ไม่พบผลการค้นหา
“ผู้ได้รับการเสนอชื่อ เลือกที่จะเป็นนักโทษทางมโนธรรม มากกว่าที่จะยอมรับการบดขยี้สิทธิมนุษยชน และการดูหมิ่นศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์โดยกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่ของฮ่องกง”

ผู้นำและนักเคลื่อนไหวฝ่ายสนับสนุนประชาธิปไตยในฮ่องกงที่ถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ประจำปี 2022 ได้แก่

โจชัว หว่อง นักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตย วัย 25 ปี ก่อนหน้านี้เขาเคยถูกตัดสินจำคุก 13 เดือน ฐานชุมนุมอย่างผิดกฎหมายมาแล้ว โจชัว หว่องถูกจับกุมอีกครั้งเมื่อเดือนมกราคมปีที่ผ่านมา โดยถูกตั้งข้อหา ‘พยายามโค่นล้มรัฐบาล’ ภายใต้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติของฮ่องกง จากการจัดการหยั่งเสียงเลือกตั้งในเดือนกรกฎาคม 2020 ก่อนการเลือกตั้งสภานิติบัญญัติ

จิมมี ไหล มหาเศรษฐี วัย 74 ปี ผู้ก่อตั้งหนังสือพิมพ์แอปเปิลเดลี สื่อที่สนับสนุนประชาธิปไตยรายใหญ่ที่สุดในฮ่องกงซึ่งปิดตัวลงไปแล้ว เขาถูกสั่งจำคุก 20 เดือน ข้อหาสนับสนุนการชุมนุมรำลึกถึงผู้เสียชีวิตในการปราบปรามที่เทียนอันเหมิน นอกจากนี้ เขายังถูกตั้งข้อหา ‘สมรู้ร่วมคิดกับกองกำลังต่างชาติ’ ซึ่งอาจทำให้เขาได้รับโทษนานมากขึ้น

กวินเน็ธ โฮ อดีตนักข่าววัย 31 ปี เป็นที่รู้จักการทำข่าวประท้วงในปี 2019 กวินเน็ธลงรับสมัครเลือกตั้งสภานิติบัญญัติในเดือนกรกฎาคม 2020 ต่อมาถูกตัดสิทธิ์ และเป็นหนึ่งในหลายคนที่ถูกจับกุมตัวเมื่อต้นเดือนมกราคมปีที่ผ่านมาในข้อหาเดียวกันกับโจชัว หว่อง หากศาลตัดสินว่ามีความผิด โทษสูงสุดที่กวินเน็ธและโจชัวอาจได้รับ คือการถูกจำคุกตลอดชีวืต

ชอว์ ฮัง ทุง ทนายความและรองประธานกลุ่มพันธมิตรฮ่องกง (Hong Kong Alliance) ถูกตัดสินจำคุก 22 เดือนก่อนหน้านี้เนื่องจากมีส่วนร่วมในการจัดงานรำลึกประจำปีถึงผู้เสียชีวิตในการปราบปรามที่เทียนอันเหมินของจีนในปี 1989

หลี่ ชวกเอียน อดีตผู้นำสหภาพแรงงานวัย 64 ปี ถูกจำคุกจากการเข้าร่วมงานรำลึกถึงผู้เสียชีวิตที่เทียนอันเหมิน

ทั้ง 5 คนได้รับการเสนอชื่อโดยนักวิชาการที่มีชื่อเสียง 15 คนจาก 10 ประเทศ โดยจดหมายเสนอชื่อระบุว่า พวกเขาได้รับเลือกให้เป็นตัวแทนของชุมชนต่างๆ ทั้งนักศึกษา นักข่าว ทนายความ นักการเมือง นักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิแรงงาน และผู้นำธุรกิจ ที่ยืนหยัดต่อต้านการปราบปรามเพื่อเสรีภาพและภาคประชาสังคมในฮ่องกง

เพอร์รี ลิงก์ นักวิชาการชาวจีนและศาสตราจารย์มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ริเวอร์ไซด์ ซึ่งเป็นผู้จัดทำจดหมายเสนอชื่อกล่าวว่า  นักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยทั้งห้าคนที่ถูกคุมขังอยู่ในฮ่องกงค่าควรแก่รางวัล เพราะพวกเขายืนหยัดต่อสู้ แม้ว่าแต่ละคนมีหนทางและทางเลือกที่สามารถหลบหนีหรืออยู่เงียบๆ ก็ตาม

“การมอบรางวัลสันติภาพให้นักโทษทางความคิดของฮ่องกงในปี 2022 จะเน้นย้ำถึงความปรารถนาสูงสุดทางศีลธรรมของมนุษยชาติ” จดหมายระบุ


ก่อนหน้านี้ ในปี พ.ศ. 2564 กลุ่มผู้ร่างกฎหมายของสหรัฐฯ เคยเสนอชื่อกลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยในฮ่องกงทั้งหมดเข้าชิงรางวัลโนเบล ส่วนปีนี้มีผู้ได้รับการเสนอชื่อ 343 ราย แบ่งเป็นบุคคล 251 ราย และองค์กร 92 แห่ง

ผลรางวัลโนเบลในปีนี้จะประกาศในเดือนตุลาคม


ที่มาข่าวและภาพปก: https://www.thestandard.com.hk/breaking-news/section/4/189358/Joshua-Wong,-Jimmy-Lai-among-five-in-HK-nominated-for-Nobel-Peace-Prize