ไม่พบผลการค้นหา
"สมคิด" แจงเหตุนายกฯ ต้องกลับทำเนียบฯ นัดประธาน ICAO ไว้นานแล้ว ชี้สถาบันการเงินต่างประเทศพอใจไทยฐานะการเงินการคลังแข็งแรงขึ้น งบสมดุลไม่ได้ดีเสมอไป จำเป็นต้องกู้ยืมเงินพัฒนาประเทศ ขอฝ่ายค้านไม่ต้องห่วง พร้อมให้ติดตามตรวจสอบ

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ลุกขึ้นชี้แจง โดยกล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ฝากไว้ให้ชี้แจงแทนกรณีที่ต้องกลับไปทำเนียบรัฐบาล เนื่องจากมีนัดกับ นาย Olumuyiwa Benard Aliu ประธานคณะมนตรีองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (International Civil Aviation Organization: ICAO) หลังจากที่เมื่อ 2-3 ปีที่ผ่านมาประเทศไทยถูกปักธงแดงเนื่องจากการบินของไทยขาดมาตรฐาน และอาจถูกสั่งระงับการบิน 

“หลังจากที่ไทยถูกปลดธงแดง เพื่อแสดงความขอบคุณและความประทับใจ ประธาน ICAO จึงนัดหมายขอพบนายกรัฐมนตรี ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญกับการประชุมรัฐสภา แต่เนื่องจากเป็นนัดหมายล่วงหน้า ต้องขออภัย” นายสมคิด กล่าว

นายสมคิด กล่าวถึงความห่วงใยของสมาชิกเรื่องการลงทุนการกู้ยืม ว่า ประเทศไทยเป็นประเทศกำลังพัฒนา บางครั้งถ้าไม่ลงทุนเลย ประเทศไปได้ แต่จะเสียโอกาส เสียจังหวะในการพัฒนาไปได้ จึงจำเป็นต้องกู้ยืม ทั้งนี้การทำงบดุลไม่ได้ดีเสมอไป เกือบ 20 ปีที่ผ่านมา ประเทศไทยมีงบสมดุลเพียงครั้งเดียว เพราะไอเอ็มเอฟให้ไทยทำงบสมดุล แต่เมื่อผ่านสถานการณ์ขณะนั้นมาได้ เราพยายามทำทุกวิถีทางเพื่อประเทศ รัฐบาลที่ผ่านมาออก พ.ร.บ.จัดซื้อจัดจ้างเพื่อให้คนนอกตรวจสอบได้ แต่ที่สำคัญไม่ใช่ให้คนในประเทศตรวจสอบได้เท่านั้น แต่ต่างประเทศ อาทิ ธนาคารโลก และสถาบันการเงินต่างประเทศหลายสถาบันสามารถดูดัชนีเหล่านี้และประเมินประเทศไทย 

“เหมือนกระจกส่องหน้า ซึ่งเป็นประโยชน์กับไทย เมื่อเขาตรวจสอบมากขนาดนี้ หลายสถาบันพบว่าไทยมีฐานการเงินการคลัง ฐานะการชำระหนี้แข็งแรง เรามีรัฐบาลพลเรือนหลังการเลือกตั้ง ทำให้เค้าปรับอันดับเราดีขึ้น เขาเห็นว่าเราสามารถรับมือกับปัญหาที่เกิดขึ้นจากเศรษฐโลกขณะนี้ได้ ขอให้วางใจประเด็นนี้” รองนายกรัฐมนตรี กล่าว

นายสมคิด กล่าวว่า โครงการอีอีซีเป็นโครงการสำคัญของไทย เป็นจุดขายของประเทศในวันข้างหน้า สร้างรายได้ให้กับประชาชน โครงการแหลมฉบัง เฟส 3 เป็นอีกโครงการที่สำคัญ และมีกลุ่มบริษัทสองกลุ่มเข้าประมูล มีกลุ่มหนึ่งไม่ผ่านคุณสมบัติ จึงเปิดซองประมูลของกลุ่มแรกไปก่อน ส่วนกลุ่มที่ 2 ไปร้องศาลปกครอง ซึ่งเป็นการดำเนินการตามขั้นตอนที่ถูกต้องแล้ว ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของคณะกรรมการอุทธรณ์ ว่าจะมีความเห็นอย่างไร จากนั้นศาลจึงจะตัดสิน ทราบข่าวว่าเรื่องอุทธรณ์ใกล้เสร็จแล้ว กำลังเข้าสู่คณะกรรมการใหญ่ต้นเดือนสิงหาคมนี้ ขอให้ติดตาม หากมีสิ่งใดที่ยังขาดตกบกพร่องขอให้ตรวจสอบ รัฐบาลยินดีอย่างยิ่ง ทั้งนี้ไม่ได้มีโครงการนี้เพียงโครงการเดียว ยังมีโครงการอื่นด้วย เมื่อไม่พอใจไปร้องได้