ไม่พบผลการค้นหา
รัฐบาลสหรัฐฯ เตือนประชาชนที่มีแผนจะเดินทางไปที่จีนให้เพิ่มความระมัดระวัง เพราะมีความเสี่ยงที่จะถูกทางการจีนกักกันตัว แม้จะเดินทางเข้าประเทศอย่างถูกต้อง

กระทรวงต่างประเทศของสหรัฐฯประกาศเตือนชาวอเมริกันที่มีแผนจะเดินทางไปที่จีน ให้เพิ่มความระมัดระวัง หลังจากที่มีชาวแคนาดาสองคนถูกรัฐบาลจีนกักตัว เมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐฯเตือนชาวอเมริกันที่จะเดินทางไปจีนว่ามีความเสี่ยงที่จะถูกรัฐบาลจีนกักตัวไม่ให้เดินทางออกจากจีน ซึ่งระหว่างที่ถูกกักตัว อาจจะไม่มีการแจ้งข้อหา และจะไม่ได้รับอนุญาตให้ติดต่อผู้อื่น 

กระทรวงต่างประเทศของสหรัฐฯระบุว่า ที่ผ่านมา มีชาวอเมริกันหลายคน ที่ไม่ได้ทำความผิดใดๆ เคยถูกทางการจีนกักตัวเอาไว้เป็นเวลานาน เพื่อล่อลวงให้ครอบครัวของผู้ที่ถูกกักตัว ให้ความร่วมมือกับรัฐบาลจีนในเรื่องต่างๆ โดยเฉพาะ ผู้ที่ถือสองสัญชาติ จีนและสหรัฐฯ อาจจะถูกทางการจีนจับตามองมากเป็นพิเศษ จึงขอให้ผู้ที่เดินทางด้วยหนังสือเดินทางสหรัฐฯและมีวีซาเข้าจีนถูกต้อง หากถูกเจ้าหน้าที่จีน ควบคุมตัวหรือจับกุม ให้ยืนยันกับเจ้าหน้าที่ให้รีบติดต่อสถานทูตสหรัฐฯโดยทันที 

ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐฯกลับมาขัดแย้งกันอีกครั้ง หลังจากที่ทางการแคนาดาได้จับกุมตัว เมิ่งหว่านโจว ผู้บริหารระดับสูงของหัวเว่ย ตามคำขอของสหรัฐฯ ต่อมา รัฐบาลจีนได้กักตัวชาวแคนาดาสองคน ซึ่งทางการจีนอ้างว่าได้ทำผิดกฎหมายจีน และจีนก็ยืนยันว่าการกักตัวชาวแคนาดาทั้งสองคน ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับการที่ผู้บริหารของหัวเว่ยถูกจับกุมในแคนาดา แต่นักวิเคราะห์ก็เชื่อว่าการกักตัวชาวแคนาดาทั้งสองคนเป็นการตอบโต้แคนาดาที่จับกุมตัวผู้บริหารของหัวเว่ย