ไม่พบผลการค้นหา
บิลล์ เกตส์ ผู้ร่วมก่อตั้ง Microsoft ได้พบกับ สีจิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน เมื่อวันศุกร์ (16 มิ.ย.) แม้ความตึงเครียดระหว่างรัฐบาลสหรัฐฯ และรัฐบาลจีนยังคงมีอยู่ในระดับที่สูง ทั้งนี้ ตามรายงานของสื่อทางการจีน สีกล่าวกับเกตส์ในการพบหน้ากันว่า เกตส์เป็น "เพื่อนอเมริกันคนแรก" ที่เขาได้พบหน้าในกรุงปักกิ่งในปีนี้

เกตส์นับเป็นผู้นำธุรกิจที่มีชื่อเสียงระดับสูงคนล่าสุดของสหรัฐฯ ที่เดินทางเยือนจีน นับตั้งแต่รัฐบาลจีนประกาศยกเลิกมาตรการโควิดเป็นศุนย์ และกลับมาเปิดพรมแดนอีกครั้ง ทั้งนี้ ในอีกทางหนึ่งช่วงสุดสัปดาห์นี้ แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ จะเดินทางมาเยือนจีนด้วยเช่นกัน

“ผมมักจะพูดว่ารากฐานของความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ นั้นอยู่ในหมู่ประชาชน และเรามักจะมองไปที่คนอเมริกัน และหวังว่าประชาชนทั้งสองจะยังคงเป็นมิตรต่อไป” รายงานของสื่อของรัฐบาลจีน อ้างอิงคำพูดของสีที่กล่าวกับเกตส์

การพบกันระหว่างประธานาธิบดีจีนกับเกตส์ในครั้งนี้ นับเป็นการพบกันครั้งแรกของสีกับนักธุรกิจต่างชาติในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา หลังจากสีหยุดการเดินทางไปต่างประเทศในปี 2563 เมื่อทางการจีนประกาศปิดพรมแดนระหว่างช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทั้งนี้ สีและเกตส์เคยพบกันครั้งสุดท้ายเมื่อปี 2558

ในปีนี้ อีลอน มัสก์ ผู้ก่อตั้ง Tesla, เจมี ไดมอน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร JP Morgan และ ทิม คุก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Apple ได้เดินทางเยือนจีนไปก่อนหน้าเกตส์ โดยในขณะที่พวกเขามีโอกาสเข้าหารือกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีน พวกเขากลับไม่ได้เข้าพบกับสีแต่อย่างใด

เกตส์เดินทางไปยังจีนในครั้งนี้ ด้วยบทบาทของการเป็นประธานร่วมของมูลนิธิบิลล์และเมลินดา เกตส์ ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร ที่เขาเริ่มก่อตั้งขึ้นร่วมกับภรรยาเก่าอย่างเมลินดา

ในปี 2563 เกตส์ก้าวลงจากคณะกรรมการบริหารของ Microsoft เพื่อมุ่งความสนใจไปที่มูลนิธิ ซึ่งมุ่งเน้นการทำงานไปที่ประเด็นสุขภาพ การศึกษา และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศระดับโลก ทั้งนี้ เกตส์ลาออกจากตำแหน่งผู้บริหารเต็มเวลาของบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่อย่าง Microsoft เมื่อ 12 ปีก่อน

บลิงเคนซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูง ในคณะรัฐมนตรีสหรัฐฯ คนแรก ที่เดินทางเยือนจีนตั้งแต่ปี 2562 มีกำหนดเดินทางถึงกรุงปักกิ่งในสุดสัปดาห์นี้ อย่างไรก็ดี การเดินทางเยือนจีนของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ กลับมีความคาดหวังอยู่ในระดับต่ำ ที่จะช่วยให้เกิดความคืบหน้าสำคัญใดๆ ที่จะเกิดขึ้นจากข้อพิพาทในหลายกรณีที่เพิ่มขึ้นระหว่างสหรัฐฯ และจีน


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/business-65924990?fbclid=IwAR2o__FoPsHIA98QwMIA4E3e-AFo5AsCXROiIwm8cSNdnPUIEao7VKRf_1g