ไม่พบผลการค้นหา
'ประยุทธ์' ประชุมสภากลาโหมชิ่งหนีสื่อ คาดเลี่ยงตอบศาล รธนชี้ขาดวาระนายกฯ โดยให้พรผู้นำเหล่าทัพที่จะเกษียณฯ พร้อมขอให้ ผบ.คนใหม่ทำหน้าที่ให้ดี 'โฆษกกลาโหม' ยันไม่มีรัฐประหาร

วันที่ 28 ก.ย. 2565 ภายหลังการประชุมสภากลาโหม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้เดินทางกลับทันที โดยลงบันไดฝั่งห้องประชุมสุรศักดิ์มนตรีแทน ซึ่งต่างจากปกติที่จะลงบันไดด้านหน้า ฝั่งศาลาว่าการกระทรวงกลาโหม ที่เป็นฝั่งห้องทำงานของ รมว.กลาโหม การเดินทางออกจากกระทรวงฯวันนี้ของ พล.อ.ประยุทธ์ ไปด้วยความฉับพลันทันทีทันใด เนื่องจากปกติจะต้องให้รถยนต์จอดรอ แต่วันนี้พอรถเคลื่อนออกไปรับขึ้นรถทันที ซึ่งคาดการณ์ว่าจะเป็นการเลี่ยงพบสื่อที่จะสอบถามประเด็นในช่วงใกล้วันที่ศาลรัฐธรรมนูญ จะอ่านคำวินิจฉัยวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี วันที่ 30 ก.ย.นี้ 

วันชนะ  -151C-4C23-840E-7811629FFB03.jpeg

ด้าน พ.อ.วันชนะ สวัสดี รองโฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า การประชุมวันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ มีท่าทีที่ ผ่อนคลายและบรรยากาศในที่ประชุมเป็นกันเอง โดยมีการพูดถึงเพียงเฉพาะเรื่องการทำงานของทหารในช่วงที่ผ่านมาและการช่วยเหลือประชาชน อาทิ ปัญหาอุทกภัยเมื่อปี 2554 ใครใช้ประสบการณ์นำมาช่วยเหลือประชาชนในครั้งนี้ ส่วนการพิจารณาของศาลในวันที่ 30 ก.ย.นี้ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้มีการกล่าวถึงแต่อย่างใด

ด้าน พล.อ.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม ยืนยันถึงกระแสข่าวการรัฐประหาร ว่า ยืนยันว่าไม่มี ส่วนใครจะพูดอย่างไรมีวัตถุประสงค์อย่างไรตนขอให้ไปถามคนพูด แต่ในส่วนของทหารไม่มีเงื่อนไขอะไรที่จะนำไปสู่การทำรัฐประหาร และยืนยันว่าในการประชุมสภากลาโหมวันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ก็ไม่ได้มีการพูดถึงประเด็นดังกล่าว 

"ยืนยันในฐานะกระทรวงกลาโหม ว่าไม่มีการรัฐประหาร ขอให้อุ่นใจ สบายใจได้"

เมื่อถามย้ำว่า จะมีการกำหนดเวลาหรือไม่ว่ากี่เดือนหรือปีหน้า หรือปีไหน โฆษกฯกลาโหม ระบุว่า ตราบ ใดที่ตนทำหน้าที่อยู่ ซึ่งตนขอรับผิดชอบคำพูดของตนเอง

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า พล.อ.คงชีพ จะเกษียณอายุราชการในวันที่ 30 ก.ย.นี้

คงชีพ D1-6F5730CC75AC.jpeg

รายงานข่าวจากที่ประชุมสภากลาโหมแจ้งว่า พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ​ (ผบ.ตร.) ได้นำแผนรับมือผู้ชุมนุมในวันที่ 30 ก.ย. โดยยืนยันว่า สถานการณ์ไม่รุนแรงเหมือนปี 2552 และ 2553 

ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ ได้ให้พรกับผู้นำเหล่าทัพที่จะเกษียณอายุราชการ 30 ก.ย.นี้พร้อมฝากถึง ผู้ที่ได้รับตำแหน่งต่อให้ทำหน้าที่ให้ดีเหมือนกับคนก่อนหน้านี้ และกำชับให้ดูแลกำลังพล โดยเฉพาะการแสดงออก พฤติกรรมต่างๆ เพราะทหาร 1 คน ส่งผลเสียต่อภาพรวมของหน่วยทหาร เช่น กรณีจ่าสิบเอกก่อเหตุยิงเพื่อนร่วมงานในห้วงที่ผ่านมา

สำหรับในช่วงเช้าวันที่ 30 ก.ย. พล.อ.ประยุทธ์ จะเดินทางเข้าทำงานภายในกระทรวงกลาโหม ตามปกติ และจะเดินทางออกไปในช่วงเที่ยงของวันเดียวกัน เนื่องจากกระทรวงกลาโหม จัดพิธีอำลาตำแหน่งและรับส่งหน้าที่ของปลัดกระทรวงกลาโหม ซึ่งคาดว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะกลับเข้าบ้านพักที่ ร.1 รอ. เพื่อลุ้นคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ