ไม่พบผลการค้นหา
รมช.เกษตร​ย้ำแบน 2 สารเคมีเข้ม​ พบใช้ผิดกฎหมายทันที​ เดินหน้าทำความเข้าใจเกษตร​-ประชาชนและผู้ค้า ยืนยันรัฐบาลจะช่วยเหลือหาสิ่งทดแทน​ให้ ยอมรับมีการเมืองและผลประโยชน์​

มนัญญา ไทยเศรษฐ์​ รัฐมนตรี​ช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและ​สหกรณ์​ ยืนยันกรณีที่จะมีการแบน​พาราควอต-คลอร์ไพริฟอส 1 มิ.ย.​ที่ผ่านมาว่า จะมีการดำเนินการอย่างเด็ดขาด และที่ผ่านมายังพบการลักลอบใช้อยู่ หากพบการใช้สาร 2 ตัวนี้ก็จะผิดกฎหมายทันที ต้องลงไปให้ความรู้อย่างทั่วถึง ส่วนผู้ขายรายใหญ่ก็ต้องกลับมาให้ความร่วมมือเพื่อจำกัดการใช้กับผู้ที่นำไปใช้ต่อ​อย่างจริงจัง ซึ่งการจำกัดการใช้สารเคมี​ มีหลายระบบและมี​มาตรฐาน​วัดคุณภาพ ​(ISO) ​เพื่อให้มีระบบการควบคุมอย่างมั่นคง​ ส่วนตัวมองว่า​ สาร​พาราควอต-คลอร์ไพริฟอสได้จบไปแล้ว​ และหากใครคิดว่าจะนำกลับมาใช้ใหม่ขอให้มีการพิจารณา​อีกครั้ง ​เพราะยังไม่มีอะไรรับรองว่าการใช้สารดังกล่าวจะปลอดภัย​

มนัญญา​ ระบุว่า​ จากการลงพื้นที่​ทั่วประเทศ​ยังไม่ได้รับข้อร้องเรียนจากเกษตรกรถึงการยกเลิกใช้สารเคมี​ พร้อมทั้งยังเผยอีกด้วยว่า​ เรื่องสารเคมี​ เป็นเรื่องความซับซ้อนทั้งการเมืองและผลประโยชน์​ แต่สำหรับตนแล้ว ไม่มีอะไรซับซ้อนและตรงไปตรงมา และส่วนตัวไม่ทราบ แต่ยังคงยืนยันอุดมการณ์​เดิมว่า ต้องการแบนสารดังกล่าว​ ซึ่งคณะกรรมการวัตถุ​อันตราย​ยังไม่ได้มีความเปลี่ยนแปลงอะไร​

ส่วนที่มีหน่วยงานบางส่วนต้องการนำสารดังกล่าวกลับมาใช้ก็ต้องมีการประชุมเพื่อหารือกัน​ ขณะเดียวกัน ยังไม่ทราบวาระที่กระทรวงอุตสาหกรรม จะมีการประชุมถึงกรณีดังกล่าวหรือไม่ และยืนยันว่า​รัฐบาล กระทรวงเกษตรและ​สหกรณ์​ มีสิ่งที่จะทดแทนสารดังกล่าวให้เกษตรกร​ทุกพื้นที่อย่างแน่นอน แต่หากยืนยันว่าไม่ได้รับความช่วยเหลือและขาดการใช้งานสารดังกล่าวไม่ได้​ ต้องย้อนกลับมาดูว่าเป็นเพราะอะไร