ไม่พบผลการค้นหา
รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขเยอรมนีเรียกร้องให้ 'แบน' การบำบัดรักษาคนรักร่วมเพศให้เปลี่ยนรสนิยมทางเพศ ย้ำคนรักเพศเดียวกันไม่ใช่อาการเจ็บป่วย

นายเยนส์ ชพาห์น รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของเยอรมนีเรียกร้องให้มีการแบน การบำบัดรักษาเพื่อการเปลี่ยนแปลงเพศวิถี ซึ่งเขากล่าวกับหนังสือพิมพ์ท้องถิ่น Die Tageszeitung ว่า 'การรักเพศเดียวกันไม่ใช่อาการเจ็บป่วย และทำไมต้องได้รับการบำบัดรักษา'

"ผมไม่เชื่อในการรักษา ซึ่งโดยการหลักผมก็เป็นกลุ่มคนรักร่วมเพศด้วยตัวผมเอง" นายชพาห์นกล่าว


การบำบัดรักษาเพื่อการเปลี่ยนแปลงนั้น บางครั้งอาจเรียกว่า 'การบำบัดเกย์' หรือ 'การเปลี่ยนเพศ' ซึ่งครอบคลุมความหมายถึง การรักษาใด ๆ ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อเปลี่ยนรสนิยมทางเพศของบุคคล ซึ่งการบำบัดดังกล่าวนี้ได้แพร่กระจายไปทั่วสหรัฐอเมริกา และผู้ปกครองมักนำบุตรหลานที่เป็นกลุ่มคนรักร่วมเพศ หรือ กลุ่มคนข้ามเพศไปรักษาเพื่อบำบัดอากาศรักร่วมเพศ

การบำบัดส่วนใหญ่จะเป็นการพูดคุย และบางแห่งอาจมีการฉีดฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนในปริมาณมาก รวมไปถึงการใช้ไฟฟ้าชอตเพื่อการบำบัด รวมไปถึงเทคนิคอื่นๆ ในระหว่างการรักษาเพื่อให้หายจากการเป็นกลุ่มคนรักร่วมเพศ

ทั้งนี้นายชพาห์นคาดว่า เยอรมนีจะผ่านกฎหมาย ห้ามการบำบัดเพื่อการเปลี่ยนแปลงเพศแบบนี้ภายในช่วงฤดูร้อนกลางปีที่จะถึงนี้

ในกลุ่มประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปมีเพียงแค่ประเทศมอลตาและบางเมืองของสเปนเท่านั้นที่มีการห้ามบำบัดรักษาของกลุ่มLGBT และในปี 2013 วอลเกอร์ เบค ตัวแทนจากพรรคกรีนเสนอร่างกฎหมายเรียกร้องให้การบำบัดเพื่อเปลี่ยนแปลงเพศสภาพเป็นความผิดทางอาญาและมีค่าปรับไม่ต่ำกว่า 500 ยูโร หรือประมาณ 18,000 บาท

ที่มา DW /the guardian