ไม่พบผลการค้นหา
บริษัทญี่ปุ่น 90% ยกเลิกธรรมเนียมเลี้ยงปีใหม่ ขณะที่รัฐบาลระงับโครงการส่งเสริมท่องเที่ยวปลายปี เพราะโควิด-19

ผลสำรวจซึ่งจัดทำโดยโตเกียว โชโก รีเสิร์ช เผยว่าเกือบ 9 ใน 10 ของบริษัทในญี่ปุ่น ไม่มีแผนจัดงานเลี้ยงสังสรรค์ส่งท้ายปีเก่าที่เรียกว่า 'โบเน็งไก' (Bonenkai) รวมถึงงานเลี้ยงฉลองต้อนรับปีใหม่ หรือ ชินเน็งไก (Shinnenkai) ซึ่งเป็นธรรมเนียมในวัฒนธรรมองค์กรญี่ปุ่นที่มักจัดขึ้นช่วงเดือน ธ.ค.- ม.ค. ของทุกปี 

ผลสำรวจจากบริษัทราว 10,059 แห่งทั่วประเทศ ที่ร่วมตอบแบบสำรวจ ราว 87.8% ไม่ได้วางแผนจัดงานเลี้ยงประจำปีตามธรรมเนียม เนื่องจากสถานการณ์ระบาดของไวรัสโคโรนา รายงานระบุว่า จากการตอบแบบสอบถามออนไลน์ช่วง 9-16 พ.ย.ที่ผ่านมา พบว่า บริษัทหลายแห่งได้เตรียมแผนการจัดงานเลี้ยงสังสรรค์ไว้แล้ว แต่ด้วยสถานการณ์โควิดในประเทศที่ยอดผู้ติดเชื้อพุ่งสูงขึ้นในหลายพื้นที่ ส่งผลให้เอกชนหลายแห่งมีแนวโน้มงดจัดงานเลี้ยงฉลองประจำปี

หากแยกเป็นพื้นที่พบว่า เอกชนที่ตั้งในจังหวัดที่มีประชากรจำนวนมาก และมียอดผู้ติดเชื้อโควิดจำนวนมาก มีแนวโน้มยกเลิกการจัดงานเลี้ยงประจำปี อาทิ ฮกไกโด โอซากะ และ กรุงโตเกียว โดยบริษัทในจังหวัดเหล่านี้กว่า 90% ไม่มีแผนจัดงานรื่นเริงช่วงสิ้นปี

ทากาชิ โมริยามะ พนักงานวัย 37 ปีในโตเกียว กล่าวว่า ตลอดปีที่ผ่านมา ชาวญี่ปุ่นต้องพลาดทั้งเทศกาลชมซากุระ ในฤดูใบไม้ผลิ งานดอกไม้ไฟ ในฤดูร้อน และล่าสุดกับงานโบเน็งไกที่ฉลองส่งท้ายปีเก่า โดยเขาเผยด้วยว่า บริษัทสั่งให้พนักงานทุกคน เว้นการจัดกิจกรรมสังสรรค์ปลายปีเพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ

นอกจากภาคเอกชนแล้ว รัฐบาลญี่ปุ่นซึ่งต้องการใช้โอกาสช่วงเทศกาลปีใหม่ กระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการออกมาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยวภาคใต้แคมเปญ Go To Travel และ Go To Eat เพื่อให้ภาคธุรกิจบริการ ทั้งโรงแรม ร้านอาหาร ค้าปลีก และภาคขนส่ง สามารถดำเนินกิจการต่อไปได้ในช่วงการระบาดนั้น จำเป็นต้องระงับเนื่องจากสถานการณ์ระบาด

โยชิฮิเดะ ซุกะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เผยว่า เมื่อพิจารณาถึงผลดี-ผลเสียของโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวนี้ จำเป็นต้องระงับไว้ก่อน โดยมีผลตั้งแต่ 28 ธ.ค. 63 - 11 ม.ค. 64 โดยหลังจากนั้นจะพิจารณาโดยยึดสถานการณ์ระบาดเป็นหลักว่าจะระงับทั้งสองโครงการต่อไปหรือไม่ 

ทั้งนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นภายใต้การนำของซุกะ กำลังถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก จากการระงับโครงการท่องเที่ยวดังกล่าวอย่างกะทันหัน ช่วงก่อนเทศกาลปีใหม่เพียง 2 สัปดาห์ ส่งผลให้บรรดาบริษัทท่องเที่ยว และโรงแรมปั่นป่วนอย่างหนัก เพราะถูกยกเลิกการเดินทาง เช่นเดียวกับผู้ประกอบการร้านอาหารที่ต้องเผชิญความยุ่งยากช่วงเทศกาลปีใหม่ แม้ภาคการท่องเที่ยวคาดหวังใช้ช่วงนี้ ชดเชยรายได้จากผลกระทบของโควิดก็ตาม

ที่มา : Kyodo , DW , Japantimes