ไม่พบผลการค้นหา
"เพื่อไทย" เตือนรัฐเยียวยาภาคเกษตรต้องชัดเจน แนะ 3 หน่วยงาน คือ ธ.ก.ส., กระทรวงเกษตรฯ และผู้นำท้องถิ่นต้องทำงานร่วมกันเพื่อให้การช่วยเหลือตรงกลุ่มเป้าหมาย

นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย รองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือ วิปฝ่ายค้าน เปิดเผยถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยอมรับความจริงว่าเงินที่รัฐบาลจะนำมาเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากมาตรการรัฐนั้นมาจากงบกลางจำนวน 50,000 ล้านบาท รัฐบาลมีเงินเยียวยาได้เพียงเดือนเดียว รัฐบาลยอมรับว่า มีแค่ตัวเลขในการเยียวยาประชาชน แต่ไม่มีเม็ดเงินที่แท้จริง 

ปัญหาเกิดมาจากรัฐบาลไม่มีการวางแผนที่ดี รวมทั้งการบริหารจัดการที่ไม่เป็นระบบ ส่งผลให้เกิดการสื่อสารที่ผิดพลาด การออกมายอมรับของ พล.อ.ประยุทธ์แสดงให้เห็นชัดเจนว่าการบริหารจัดการงบประมาณล้มเหลว เป็นการล้มเหลวซ้ำซากจากการคัดกรองคนที่จะรับการเยียวยา

นายสมคิด กล่าวด้วยว่า ส่วนการเยียวยาภาคเกษตรกร ล่าสุดนายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ออกมายอมรับกับสังคมว่า ไม่มีเงิน เป็นเรื่องที่ถูกต้องแล้ว อย่ามาโกหกประชาชน ต้องบอกว่าตอนนี้เหลือเงินเท่าไหร่ ต้องรอพระราชบัญญัติ เงินกู้ 1 ล้านล้านบาท ซึ่งก็ต้องรอว่าจะได้มาเมื่อไหร่ แต่ต้องบอกว่าชาวนาเงินจะได้เงินช่วงไหน อย่าพูดลอยๆ หรือโกหกประชาชน 

"การเยียวยาภาคเกษตรกรต้องชัดเจน ใช้เกณฑ์ไหน อย่ามั่วเหมือนที่ผ่านมา มีหลักเกณฑ์ ว่าผู้ที่เช่าที่นาทำการเกษตรจะได้หรือไม่ ได้อย่างไร เพราะชาวนาภาคกลางส่วนใหญ่เช่านาทำ ดังนั้นรัฐบาลต้องดูแลให้ละเอียด ทางที่ดีควรที่จะมีการบูรณาการทำงานร่วมกันทั้ง 3 หน่วยงานคือ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงเกษตรฯ และผู้นำท้องถิ่น เชื่อว่าการช่วยเหลือจะตรงกลุ่มเป้าหมายเกษตรกรตัวจริงจะได้รับการเยียวยาจากรัฐอย่างแน่นอน" นายสมคิดกล่าว