ไม่พบผลการค้นหา
'ปิติพงศ์-กัณวีร์' ย้ำ 'พรรคเป็นธรรม' พร้อมเป็นฝ่ายค้าน ภายใต้กลไกบิดเบี้ยว ขอโหวตไม่เห็นชอบ หากมีพรรค 2 ลุงร่วมรัฐบาล

วันที่ 13 ส.ค. 2566 ที่โรงแรมรอยัลริเวอร์ ปิติพงศ์ เต็มเจริญ หัวหน้าพรรคเป็นธรรม และ กัณวีร์ สืบแสง สส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเป็นธรรม ให้สัมภาษณ์ถึงมติพรรคเป็นธรรมในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี

โดย ปิติพงศ์ กล่าวว่า เรายืนยันในอุดมการณ์ที่พูดมาตลอด คือสนับสนุนให้พรรคการเมืองพรรคอันดับ 1 เป็นผู้บริหารประเทศเป็นหลัก หากไม่สามารถตั้งรัฐบาลได้ ก็ให้พรรคอันดับ 2 ซึ่งหากผิดจากนี้ ก็ไม่ร่วมด้วย แต่พรรคการเมืองในปัจจุบันอย่างพรรคเพื่อไทย ไปจับมือกับพรรคอื่น ๆ โดยไม่มีพรรคอันดับ 1 เราก็ไม่เห็นด้วย

กัณวีร์ กล่าวเสริมว่า พรรคเราเชื่อมั่นว่าการสถาปนาอำนาจรัฐที่สำคัญที่สุดคือประชาชน ซึ่งการผลักดันพรรคที่ได้อันดับ 1 ไปเป็นฝ่ายค้านถือเป็นกลไกที่บิดเบี้ยว เราจะไม่เห็นชอบ และไม่ให้ความร่วมมือ พร้อมยืนยันในอุดมการณ์ว่าเมื่อมีพรรค 2 ลุงอยู่ในพรรคร่วม เราก็พร้อมเป็นฝ่ายค้านในสภา เราจะไม่ยกมือให้ ถ้ามี 2 พรรคร่วม 

เมื่อถามว่า พรรคเป็นธรรมจะสามารถผลักดันนโยบายได้อย่างไร หากมีจุดยืนจะเป็นฝ่ายค้าน กัณวีร์ ระบุว่า ก็ใช้กลไลในสภาฯ ตั้งกระทู้ ขอหารือ เสนอญัตติ การประเมินผลต่างๆ ใช้กลไกทั้งหมด แม้จะบิดเบี้ยว แต่ยังมีพื้นที่ให้ประเมินผลงานรัฐบาลอย่างแน่นอน แต่ก็ยังมีความหวังว่ารัฐบาลที่กลับมาจากประชาชน และประชาธิปไตย จะทำให้ประเทศดีขั้นได้

ส่วนกรณีการเลือกตั้งซ่อมในพื้นที่จังหวัดระยอง พรรคเป็นธรรมจะส่งผู้สมัครหรือไม่นั้น ปิติพงศ์ ระบุว่า ขณะนี้ยังไม่ได้ถามมติกรรมการบริหารพรรค แต่ตนเองจะเสนอว่าต้องให้เกียรติพรรคที่เป็นเจ้าของพื้นที่เดิม ถ้าพรรคก้าวไกลส่ง เราก็ไม่ควรส่ง เพราะมีความสัมพันธ์ทางการเมืองที่ดีพอสมควร