ไม่พบผลการค้นหา
ภรรยา 'พัน คำกอง' คนขับแท็กซี่ที่ถูกยิงในเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมืองเมื่อปี 2553 ยื่นฟ้อง 2 นายพันคุมปฏิบัติการทหาร ฐานร่วมกันฆ่าคนตายโดยเจตนา หลังเหตุการณ์ล่วงเลย เกือบ 10 ปียังไม่มีความยุติธรรม

นางหนูชิด คำกอง ภรรนายพัน คำกอง คนขับแท็กซี่ ที่ถูกยิงเสียชีวิตบริเวณถนนราชปรารภ ใกล้แอร์พอร์ตลิงก์ ซึ่งเป็นจุดประจำการของทหาร ในเวลาเช้ามืดของวันที่ 15 พ.ค. 2553 จากกรณีที่มีการยิงสกัดรถตู้ที่เข้ามาในพื้นที่การชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง ที่นำโดยแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ ได้เดินทางมาที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก พร้อมนายโชคชัย อ่างแก้ว ทนายความ และ ญาติวีรชนเมษา-พฤษภา 2553 เพื่อยื่นฟ้อง พ.อ.วรการ ฮุ่นตระกูล กับ พ.ท.เสริมศักดิ์ คำละมูล นายทหารที่ควบคุมการปฏิบัติการ ในข้อหาร่วมกันฆ่าคนตายโดยเจตนา ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 188 ประกอบมาตรา 83 และมาตรา 84 

นายโชคชัย กล่าวว่า คดีนี้ยื่นฟ้องเจ้าหน้าที่ระดับปฏิบัติการ ซึ่งทางญาติและทนายความได้ติดตามการนำผู้กระทำผิดมาลงโทษตามกระบวนการยุติธรรม ในกรณีที่มีการสลายการชุมนุมของประชาชน ซึ่งศาลได้ไต่สวนการตายของนายพันและอีกหลายรายว่ามาจาก กระสุนปืนของทหาร ซึ่งมีนายทหารผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 2 นายเป็นผู้ควบคุมการปฏิบัติการในพื้นที่ และเวลาได้ล่วงเลยมานานแล้ว โดยคดีนี้ไม่รวมนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรีและนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรีและผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน เพราะเรื่องนี้อยู่ในชั้น ของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) 

นางหนูชิด ยืนยันว่า ต้องการเรียกร้องความเป็นธรรมและนำตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษ ส่วนเงินเยียวยาที่ทางการจ่ายให้ผู้เสียชีวิตนั้น ถือเป็นคนละส่วนกัน โดยปัจจุบันครอบครัวต้องเผชิญความยากลำบากหลังจากสูญเสียเสาหลักไป ซึ่งนางหนูชิดกับนายพัน มีลูกด้วยกันรวม 4 คนและครอบครัวยังคงเจ็บปวดกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จึงนำสู่การยื่นฟ้องคดีต่อผู้เกี่ยวข้องในวันนี้ (13 ก.ย.)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง