ไม่พบผลการค้นหา
หนังสือพิมพ์ The Telegraph รายงานว่า ทหารของกองทัพสหราชอาณาจักรจะได้รับอนุญาตให้ไว้หนวดเคราได้ หลังจากที่กองทัพยกเลิกกฎการห้ามไว้หนวดเคราที่มีมาอย่างยาวนานกว่า 100 ปี

สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 แห่งสหราชอาณาจักร ในฐานะจอมทัพแห่งกองทัพสหราชอาณาจักร ทรงลงนามในคำสั่งเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (28 มี.ค.) ซึ่งคำสั่งได้อนุญาตให้ทั้งเจ้าหน้าที่และทหารสามารถไว้หนวดเคราได้ โดยคำสั่งจะมีผลบังคับใช้ในวันศุกร์ (29 มี.ค.) เป็นต้นไป เพื่อให้ทหารสามารถไว้หนวดเคราให้ยาวได้ถึงวันอีสเตอร์ในขณะที่ไม่ได้ทำงาน

หลังจากการทบทวนนโยบายของกองทัพบกเกี่ยวกับภาพลักษณ์ภายนอกและการไว้หนวดเครา พล.อ. เซอร์แพทริค แซนเดอร์ส ผู้บัญชาการกองทัพบกสหราชอาณาจักร ได้ตัดสินใจว่า "นโยบายภาพลักษณ์ภายนอกจะเปลี่ยนไป" หลังจากกองทัพสหราชอาณาจักรดำเนินการสำรวจความเห็น จากทั้งกำลังพลในกองทัพและกองหนุน

ผลการวิจัยแสดงให้เห็นว่า “คนส่วนใหญ่มีความรู้สึกท่วมท้น” ว่ากองทัพสหราชอาณาจักรจำเป็นต้องเปลี่ยนนโยบายเดิม และอนุญาตให้ทหารสามารถไว้หนวดเคราได้

การปรับนโยบายในครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่ แกรนต์ แชปป์ส รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหราชอาณาจักรกล่าวว่า กฎการห้ามไว้หนวดเคราของกองทัพสหราชอาณาจักรนั้น “น่าขำ” ในระหว่างที่เขากล่าวถึงประเด็นวิกฤตการรับสมัครกำลังพลของกองทัพบก

ทั้งนี้ การปรับกฎของกองทัพบกสหราชอาณาจักร เพื่อยกเลิกการห้ามการไว้หนวดเครา สอดคล้องกับกฎที่กองทัพอากาศและกองทัพเรือ ที่เคยอนุญาตให้กำลังพลของพวกเขาสามารถไว้หนวดเคราได้อย่างเต็มที่อยู่แล้ว

อย่างไรก็ดี กำลังพลได้รับแจ้งว่าเงื่อนไขใหม่นี้ยังจำกัดความว่า หนวดเคราที่ไว้ของกำลังพลจะต้อง "เรียบร้อย" เนื่องจากมาตรฐานภายในกองทัพจะต้องไม่ตกต่ำ นอกจากนี้ กองทัพบกสหราชอาณาจักรยังเน้นย้ำกับบุคลากรด้วยว่า การตัดสินใจดังกล่าวไม่ได้ถูกมองว่าเป็น "การเปิดเสรีสำหรับทุกคน" และจะมีการตรวจสอบหนวดเคราเพื่อให้แน่ใจว่าเป็นไปตามกฎระเบียบ

มีการคาดการณ์กันว่า กฎการห้ามไว้หนวดเคราแบบเดิมที่บังคับใช้มานานนับร้อยปีในสหราชอาณาจักร ถูกนำมาใช้เพื่อที่จะทำให้แน่ใจว่ากำลังพลจะมีภาพลักษณ์ภายนอกที่ดูสม่ำเสมอกัน อย่างไรก็ดี เนื่องจากกองทัพบกสหราชอาณาจักรประสบปัญหาในการรับสมัครกำลังพล กองทัพบกสหราชอาณาจักรจึงมองหาวิธีที่จะส่งเสริมการไม่แบ่งแยกและสนับสนุนให้ผู้ชายมีหนวดเคราสามารถมาสมัครเป็นทหารได้

แหล่งข่าวอาวุโสในด้านการกลาโหมของสหราชอาณาจักร ระบุกับ The Telegraph ว่า มี “พวกไดโนเสาร์” ที่ไม่เห็นด้วยกับการตัดสินใจดังกล่าว โดยกล่าวเสริมว่า “มีคนอ้างว่า (การไว้หนวดเคราจะทำให้) หน้ากากป้องกันแก๊สพิษ (ปิดหน้า) ไม่พอดี แต่ถ้ามีภัยคุกคามทางเคมี ผู้คนก็จะโกนมันอยู่ดี”


ที่มา:

https://www.telegraph.co.uk/news/2024/03/28/soldiers-beards-allowed-100-year-ban-overturned/?utm_content=telegraph&utm_medium=Social&utm_campaign=Echobox&utm_source=Facebook&fbclid=IwAR0QrDXW9LAKFgREvAZCEHdFLh96Uk0n3f3QgTsk21Jez93JsX-3zo_eijI_aem_AfdA4xU6DyIwK6zaSj2_sSJ3GBt2kc7tSUNND3FbCgD6Y2lHnTFUEWeZ_G0vveNus4AbuFOtexkAYOKP4M_ANcCK#Echobox=1711668755