ไม่พบผลการค้นหา
'เพื่อไทย' ห่วง 'ประยุทธ์' บริหารล้มเหลว โอไมครอนระบาดหนัก ทำคนตกงานพุ่งทะลุ 4 ล้านคน เด็กจบใหม่ไม่มีงานทำ ชี้คนจนเพิ่ม ค่าครองชีพพุ่ง อาชญากรรมจะสูง แนะเลิกซื้อ F35 และอาวุธ เร่งสร้างงานแทนแจกเงิน

นพ ชีวานันท์ ส.ส. พระนครศรีอยุธยา รองเลขาธิการ และ คณะทำงานเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า สถานการณ์การระบาดของไวรัสสายพันธุ์โอไมครอนเริ่มทวีความรุนแรง ส่งผลให้รัฐบาลต้องปิดรับนักท่องเที่ยวนานขึ้น ซึ่งจะทำให้เศรษฐกิจไทยที่ย่ำแย่อยู่แล้วต้องทรุดหนัก โอกาสที่จะฟื้นตัวได้ 4% ตามที่อาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง ขายฝันไว้คงเป็นไปได้ยากแล้ว เศรษฐกิจไทยจะทรุดต่อเป็นปีที่ 3 ติดต่อกัน และ อาจจะลามไปถีงปี 2566 เป็นปีที่ 4 ก็เป็นได้ ซึ่งจะทำให้ปัญหาการว่างงานของไทยจะยิ่งเพิ่มมากขึ้น 

ตลอด 7 ปี การว่างงานของประเทศไทยเพิ่มขึ้นมาตลอด และแม้ว่าตัวเลขการว่างงานของไทยล่าสุดจะอยู่ที่ 8.7 แสนคน หรือ 2.25% สูงที่สุดในรอบ 20 ปี แต่ความจริงคือการว่างงานที่แท้จริงมีมากกว่า 3 ล้านคน เกือบถึง 4 ล้านคน ตามข้อมูลของธนาคารแห่งประเทศไทย และยังมีแนวโน้มที่จะสูงขึ้นไปทะลุเกิน 4 ล้านคนในอีกไม่ช้า โดยเฉพาะนักศึกษาจบใหม่ปีละกว่า 4.7 แสนคนจะหางานทำไม่ได้ และจะเป็นภาระต่อครอบครัวและสังคม ทั้งนี้เพราะธุรกิจจำนวนมากก็ย่ำแย่ หนี้สินพุ่งกระฉูด ไม่มีหนทางที่จะชำระหนี้ได้ แค่จ่ายดอกเบี้ยก็แย่แล้ว แถมดอกเบี้ยยังมีแนวโน้มจะขึ้นตามกระแสโลกอีก จึงมีโอกาสที่จะปิดตัวเพิ่มขึ้นอีกมาก และจะยิ่งทำให้การว่างงานเพิ่มมากขึ้นจากการว่างงานที่เป็นอยู่ และ การว่างงานจะเป็นไปต่ออีกยาวนานเพราะการจ้างงานใหม่จะไม่เพียงพอต่อการว่างงาน จำนวนธุรกิจที่มีปัญหาทางการเงิน และต้องเลิกกิจการมากกว่าจำนวนธุรกิจที่ตั้งใหม่ คนตกงานจะตกงานกันยาวนานและจะเพิ่มมากขึ้นทุกปี 

นอกจากคนตกงานจะไม่มีรายได้ซึ่งทำให้คนจนพุ่งขึ้นแล้ว ค่าครองชีพยังสูงขึ้นตามอัตราเงินเฟ้อของโลก ราคาน้ำมันพุ่งสูงขึ้น ราคาหมูแพงขึ้น ส่งผลให้ประชาชนลำบากกันอย่างมาก และจะทำให้เกิดปัญหาอาชญากรรมเพิ่มขึ้น การจี้ ปล้น ลักขโมย ฉกชิงวิ่งราว และ ฉ้อโกง จะเกิดขึ้นอีกมาก อีกทั้งคนตกงานที่หวังจะไปพึ่งภาคเกษตรเหมือนในอดีตก็ทำไม่ได้ เพราะราคาสินค้าเกษตรยิ่งตกต่ำ ราคาข้าวถูกกว่าราคาของมาม่า ชาวนายิ่งลำบากกันมากขึ้น แถมปุ๋ยก็ยังมาแพง เป็นภาระหนักมาก 

ดังนั้นจึงอยากให้พลเอกประยุทธ์ได้รู้สภาวะเศรษฐกิจที่แท้จริง จะได้แก้ไขปัญหาได้ถูกต้อง การแจกเงินในโครงการต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น คนละครึ่ง ยิ่งใช้ยิงได้ ช้อปดีมีคืน เที่ยวด้วยกัน ฯลฯ ต้องเลิกแล้ว เพราะไม่เกิดประโยชน์และไม่เกิดการจ้างงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการซื้อเครื่องบินรบ F35 ยิ่งต้องยกเลิกไปก่อน ขนาด ผบ.ทร. ยังสั่งถอยเรื่องเรือดำน้ำ และต้องช่วยประชาชนให้มีรายได้ ประคองชีวิตก่อน คงไม่สมเหตุสมผลที่คนในประเทศตกงานกันมาก ครอบครัวอดอยาก ลูกหลานไม่มีเงินเรียนหนังสือ แต่รัฐบาลจะนำเงินไปซื้ออาวุธ ดังน้ัน จึงควรนำเงินมาพัฒนาประเทศทางด้านเศรษฐกิจโดยเฉพาะการส่งเสริมให้เกิดการจ้างงาน ซึ่งจะเป็นรายได้มั่นคงให้กับประชาชนจะดีกว่ามาก 

"อยากให้พลเอกประยุทธ์ระลึกเสมอว่า หนี้ของประเทศกำลังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ กำลังจะทะลุ 10 ล้านล้านบาทแล้ว และถึงแม้ขยายเพดานแล้วก็อาจจะไปชนและทะลุเพดานใหม่ได้ การใช้เงินต่อไปนี้ ควรมุ่งไปที่การสร้างงาน ถ้าจ่ายเงินแล้วไม่สร้างงาน ไม่สร้างรายได้ให้ประชาชน ไม่เพิ่มจีดีพี พลเอกประยุทธ์ต้องหยุดใช้เงินสะเปะสะปะได้แล้ว ก่อนที่ประเทศจะย่ำแย่ไปกว่านี้ มีหนี้ท่วมมากแต่ประเทศกลับถอยหลังเหมือนที่เป็นอยู่" นพ ระบุ