ไม่พบผลการค้นหา
ศาลแพ่งนัดตรวจพยาน คดี "พล.อ.ประยุทธ์" ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินร้ายแรงในท้องที่กรุงเทพฯ ละเมิดกฎหมาย 20 ม.ค. 2564

ศาลแพ่งนัดตรวจพยานหลักฐานโจทก์และจำเลย วันที่ 20 ม.ค. 2564 เวลา 13.30 น. ในคดีที่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.เพื่อไทย, กลุ่มนิสิตนักศึกษา และวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.ประชาธิปัตย์กับพวก ฟ้องให้เพิกถอนการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในพื้นที่ กทม., ขอคุ้มครองชั่วคราวการชุมนุมและเอาผิดพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม, พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณรองนายกรัฐมนตรี และพล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ หรือ ผบ.ตร.ฐานละเมิด จากการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินไม่ชอบด้วยกฎหมาย 

เกษม ศุภสิทธิ์ อดีตผู้พิพากษา ซึ่งเป็นโจทก์ร่วมฟ้องคดีนี้ด้วย กล่าวว่า เมื่อได้ยกเลิกสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในวันที่ 22 ต.ค.แล้ว เป็นผลให้การยื่นคุ้มครองชั่วคราวการชุมนุม ไม่มีเหตุให้ศาลต้องพิจารณาอีก จึงได้นัดตรวจพยานหลักฐาน ในส่วนที่จะเอาผิดนายกรัฐมนตรีและผู้เกี่ยวข้อง ฐานละเมิดกฎหมายต้นปีหน้า

ซึ่งทางโจทก์ทั้งหมด ต้องพิสูจน์ให้เห็นว่าคำสั่งของนายกรัฐมนตรี ละเมิดต่อกฎหมาย โดยมุ่งเน้นเหตุแห่งการออกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีเหตุร้ายแรงว่าไม่ชอบด้วยองค์ประกอบของกฎหมาย โดยเฉพาะเรื่องเงื่อนไขการชุมนุมที่เป็นไปด้วยความสงบปราศจากอาวุธ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง