ไม่พบผลการค้นหา
อ่านทิศทางภาพรวมการเมือง เศรษฐกิจ สังคม ฉบับ'โทนี่' วิเคราะห์ผ่าน CareTalk x Care ClubHouse ตลอดปี 2565ที่ผ่านพ้นไป โดยอดีตนายกฯ เชื่อว่าหลังการเลือกตั้งพรรคการเมืองซีกประชาธิปไตยจะแลนด์สไลด์เกิน 300 เสียง พร้อมเสนอแนะทางลงอย่างสวยให้กับ 'ประยุทธ์' นอกจากนี้ยังการันตีว่า 'แพทองธาร' ติดตามการเมืองเดินหาเสียงตั้งแต่เด็ก ให้ประชาชนตัดสินจะเลือกนายกฯ ชื่อ 'ชินวัตร' หรือไม่

ตลอดศักราช 2565 ดร.ทักษิณ ชินวัตร หรือ โทนี่ วู้ดซัม (Tony Woodsome) อดีตนายกรัฐมนตรี ได้จัดรายการผ่าน CareTalk x Care ClubHouse เดือนละ 2 ครั้ง โดยแต่ละตอนจะมีหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับการเมือง เศรษฐกิจและสังคม

ปฏิเสธไม่ได้ว่าด้วยประสบการณ์ของ 'โทนี่' ที่พูดออกมานั้นล้วนเป็นประสบการณ์ที่เขาได้ผ่านการทำงานจริงในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 23 

ประเดิมตั้งแต่วันที่ 5 ม.ค.2565 'โทนี่' พูดในหัวข้อ 'ถอดบทเรียนสึนามิ สู้วิกฤตประเทศ กู้เศรษฐกิจอับปาง ผู้นำฉลาดเราถึงจะรอด'

เพียงแค่เปิดศักราช โทนี่ ก็พูดทันทีว่า หากได้กลับบ้านต้องการทำไม่กี่อย่าง คือ 1.เลี้ยงหลาน 2.ใครเป็นรัฐบาลก็ตาม ถ้าอยากให้ช่วยคิด ช่วยวิเคราะห์ปัญหายินดีช่วยโดยไม่คิดเงิน 3. รับจ้างบรรยาย 4.ชวนบรรดาเศรษฐีในเมืองไทยมาลงขันส่งเสริมทำสตาร์ทอัพของคนรุ่นใหม่ 5.ทำแอปพลิเคชันช่วยชาวบ้าน 6.ส่งเสริมพุทธศาสนาให้เข้มแข็ง เพราะปัจจุบันเป๋ไปมาก 

"ใครที่ด่าผมไว้เยอะแยะ ไม่ต้องกลัว ผมไม่ทำอะไร ผมไม่ด่ากลับ จะกลับไปอย่างสันติ จะเปลี่ยนชื่อเป็นสันติก็ยังไงอยู่ เป็นโทนี่ไปแล้ว ให้รู้ว่าผมกลับไปไม่เป็นปัญหาต่อประเทศไทยแน่ แต่จะเป็นประโยชน์กับคนไทยและประเทศไทย...ไปช่วงไหนเมื่อไหร่ ผมจะกระซิบน้องอิ๊งค์ (แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย) คนเดียว" 

  • แนะทางลงให้ 'ประยุทธ์' อยู่ครบเทอมแล้วกลับบ้าน

วันที่ 1 ก.พ. 2565 CARE คิด เคลื่อน ไทย จัดรายการ CARE Talk x CARE ClubHouse ในหัวข้อ "การเมืองไทยวิปโยค : การเมืองโลกวิปริต" โดย โทนี่ ได้พูดถึงวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปีติดต่อกันหรือไม่ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ซึ่ง โทนี่วิเคราะห์ว่า นายกฯ เคยถูกตีความว่าไม่ใช่เจ้าหน้าที่ของรัฐก็เคยทำมาแล้ว ไม่แน่ใจว่าครบ 8 ปีแล้วก็อาจบอกว่าเป็นนายกฯได้ 2 ปีกว่า เรื่องกระบวนการยุติธรรมบ้านเราต้องแล้วแต่ว่าตัดสินให้ใครก็ลำบาก 

วันที่ 22 พ.ย. 2565 โทนี่ วู้ดซัม กล่าวในรายการ CareTalk x Care ClubHouse ในหัวข้อ ‘APEC 2022 จะปังแค่ไหน ถ้าให้พี่ “ตัวตึง” เป็นคนจัด’ โดยวิเคราะห์ถึงพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ว่า พล.อ.ประยุทธ์ กำลังดูศักยภาพของพรรครวมไทยสร้างชาติ หากมีแนวโน้มได้คะแนนเสียงมากก็จะยุบสภาฯ แต่หากแนวโน้มได้คะแนนน้อยก็จะอยู่จนครบวาระ เพราะวันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่สามารถหวังคะแนนจากพรรคพลังประชารัฐได้แล้ว 

โทนี่ บอกช่วงท้ายด้วยว่า พล.อ.ประยุทธ์ ไม่สนใจ ชาวบ้านจะเดือดร้อน เศรษฐกิจไปไม่ไหว เขาจะอยู่ จุดของพล.อ.ประยุทธ์ จัดเอเปคแล้วจะอยู่ครบเทอมเหมือนตน ถ้า พล.อ.ประยุทธ์ ไม่อยู่ครบเทอมกรณีเดียว คือ กรณี พล.อ.ประยุทธ์ ได้กลับมาอีก 2 ปี 

"แต่ถ้า พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้กลับมา 2 ปี พล.อ.ประยุทธ์จะอยู่ครบเทอมแล้วล้างมือ ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จะต้องดูจากกำลังไพร่พล ที่รวมตัวกันก่อน แล้วเขามองว่ามีโอกาสชนะ แต่ยากจริงๆ แม้จะมีความนิยมในภาคใต้"

วันที่ 8 พ.ย. 2565 โทนี่ กล่าวถึง พล.อ.ประยุทธ์ อีกครั้งผ่านรายการ CareTalk x Care ClubHouse ในหัวข้อ ‘ทำนโยบายสาธารณะไม่เป็น หรือเห็นแก่เงินของใคร’ โดยเขามองว่า "วันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ เหนื่อย คนเป็นพญาหงส์ ไม่อยากลงหนองน้ำเล็ก หนองน้ำใหญ่ไม่มีให้ลง ถ้าเป็นพญาหงส์ไปแล้วก็ลำบาก"

"วิธีดีที่สุุด หล่อที่สุด ผมแนะนำอยู่ครบเทอมแล้วกลับบ้าน อีก 2 ปีอย่าเสียดาย กลับบ้านไปดูลูก ดูเมีย เที่ยวเมืองนอก อยู่ครบเทอมเลยเท่เลย บอกอยู่ครบเทอมเหมือนทักษิณเลย เท่แล้ว"

แพทองธาร ทักษิณ โทนี่ .jpg
  • สมการหลังเลือกตั้งไม่เอา พปชร. เชื่อปีกประชาธิปไตย 300 เสียง

วันที่ 30 ส.ค. 2565 โทนี่ ระบุถึงคณิตศาสตร์การเมืองหลังการเลือกตั้งปี 2566 โดยเขาทำนายว่า พรรคการเมืองที่เกิดขึ้นใหม่จะไม่สามารถได้รับการเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีในรัฐสภาได้ ทำให้มีเพียง 5 พรรคการเมืองเท่านั้น ที่จะได้ถึงเกณฑ์ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 159 คือ มาจากพรรคการเมืองที่มี ส.ส.ไม่น้อยกว่าร้อยละห้าของสมาชิกที่มีอยู่ 

โดย โทนี่ ย้ำว่า จะมีประชาธิปัตย์ ภูมิใจไทย พลังประชารัฐ และฝั่งประชาธิปไตยอีก 2 พรรคคือ พรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล ที่ได้สิทธิเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีให้รัฐสภาลงมติเห็นชอบ

"การจับมือกันระหว่าง พรรคเพื่อไทย และพรรคพลังประชารัฐนั้น ผมมองอย่างไรก็มองไม่ออก เพราะเมื่อมองจากหลักการของอุดมการณ์ทางการเมืองแล้ว ก็ไม่มีทางมองออก แต่บางคนก็ไปแต่งนิยายว่า ป้อม (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี) คุยกับผมทุกวัน ในฝันยังไม่เคยฝันถึง ไม่รู้จะคุยตอนไหน” โทนี่ กล่าว 

วันที่ 5 ก.ค. 2565 โทนี่ ระบุผ่านรายการ CareTalk x Care ClubHouse ในหัวข้อ ผู้นำต้อง “ทำงาน” ไม่ใช่ผลาญแต่ภาษี โดยกล่าวถึงประเด็นที่รัฐบาลจะใช้สูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หาร 500 ว่า "วันนี้หากให้ประเมิน 500 หรือ 100 มันอยู่ที่ว่า 500 ก้าวไกลก็จะได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อเยอะขึ้น หรือแม้แต่ 100 เพื่อไทยจะไปบัญชีรายชื่อเยอะขึ้น โดยเชื่อว่าสองพรรคนี้ออกมาร่วมกันแล้ว ส.ส.บัญชีรายชื่อ 300 บวกแน่นอน ซึ่งเป็นเรื่องที่ฝ่ายประชาธิปไตยรวมกันยังไงก็เกิน 300 แน่ ส่วนรัฐบาลรวมกันยังไงก็ไม่เกิน 200"

“ผมคิดว่าฝ่ายประชาธิปไตย ไม่มีปัญหา” โทนี่ ระบุและว่า "พรรคฝ่ายประชาธิปไตยรวมไป 300 เสียงขึ้นไป ให้พลิกเกมไปเถอะ พลิกคว่ำ พลิกหงาย รวมกันแล้วฝั่งรัฐบาลอยู่ที่ 200 เสียงเท่านั้น เดี๋ยวหาว่าผมดูถูกอีก แต่ผมดูไม่ผิด"

ถามย้ำว่า ถ้าไม่ถึง 250 เสียงขึ้นไปพรรคเพื่อไทยจะทำอย่างไร โทนี่ กล่าวว่า พรรคฝั่งประชาธิปไตยชนะรัฐบาลเยอะก็พอแล้ว ตนกลัวจะเป็น Bangkok Model : กรุงเทพฯโมเดล (เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ครั้งล่าสุด) คือบ้านเมืองเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว ถ้าถล่มทลายแบบนี้ง่ายมาก"

วันที่ 22 พ.ย. 2565 โทนี่ วู้ดซัม กล่าวในรายการ CareTalk x Care ClubHouse ในหัวข้อ ‘APEC 2022 จะปังแค่ไหน ถ้าให้พี่ “ตัวตึง” เป็นคนจัด’ โดยวิเคราะห์ถึงทิศทางของพรรครวมไทยสร้างชาติ ว่า พล.อ.ประยุทธ์ กำลังดูศักยภาพของพรรครวมไทยสร้างชาติ หากมีแนวโน้มได้คะแนนเสียงมากก็จะยุบสภาฯ แต่หากแนวโน้มได้คะแนนน้อยก็จะอยู่จนครบวาระ เพราะวันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่สามารถหวังคะแนนจากพรรคพลังประชารัฐได้แล้ว อีกทั้งไม่แน่ใจว่าจะมี ส.ส.เหลืออยู่เท่าไหร่ เป็นการเมืองที่น่าเหนื่อยแทนประเทศไทย

โทนี่ ยังมองว่า ถือว่ายากที่พรรครวมไทยสร้างชาติจะได้เกิน 25 ที่นั่ง เพราะมีแต่ ส.ส. รุ่นเก่าที่สอบตก มาร่วม และนายกฯ แม้ชนะก็อยู่ได้อีกเพียง 2 ปี อีกทั้งเสน่ห์ของนายกฯ ก็ลดลงไปมากแล้ว จึงยังนึกไม่ออกว่าจะดึงกระแสมาได้อย่างไร 

ถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ ย้ายไปพรรครวมไทยสร้างชาติ พรรคเพื่อไทยจะจับมือพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ โทนี่ ไม่เชื่อว่าพรรคเพื่อไทยจะจับมือใครในวันนี้ แต่พรรคเพื่อไทยจะต้องทำเสียงให้ได้ 280 เสียง แล้วจึงค่อยเอาใครมาเพิ่มความแข็งแกร่ง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพรรคการเมืองเคยทำงานมาก่อน พรรคชาติไทยพัฒนา พรรคเสรีรวมไทย พรรคประชาชาติ

ถัดจากนั้น วันที่ 6 ธ.ค. 2565 โทนี่ ระบุว่า ถ้า พล.อ.ประยุทธ์ยังไม่ยุบสภาฯก่อน 7 ก.พ.2566 จะมีการย้ายพรรคยกใหญ่ของ ส.ส. ก็เริ่มมีการเคลื่อนไหวแล้ว พอถึงวันที่ 7 ก.พ. 2566 จะมีรัฐมนตรีย้ายพรรค ไม่รู้จะบริหารยังไง นายกฯ อาจจะตั้งผู้อำนวยการซูเปอร์โพลเป็นนายกฯก็ได้ เพราะทำโพลได้ถูกใจ 

ทักษิณ โทนี่ ธิธาร แพทองธาร  AEA5-6B8BC53E2084.jpeg
  • ยัน'แพทองธาร'ตามการเมืองตั้งแต่เด็ก ให้ 'เพื่อไทย' เคาะแคนดิเดตนายกฯ

อย่างไรก็ตาม ระหว่างการจัดรายการ รายการ CARE Talk x CARE ClubHouse โทนี่ ยังพูดถึงบุตรสาวคนเล็กที่เข้ามาทำงานการเมือง คือ แพทองธาร ชินวัตร ประธานที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรมพรรคเพื่อไทย ในฐานะหัวหน้าครอบครัวพรรคเพื่อไทย ถึงภูมิคุ้มกันทางการเมือง รวมถึงแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย 

วันที่ 29 มี.ค. 2565 โทนี่ระบุว่า "แพทองธาร ติดตามผมมาตั้งแต่เด็ก หัวใจประชาธิปไตยเต็ม 100 และพยายามเอาแนวทางเทคโนโลยีมาเสริมให้พรรคเพื่อไทย ไม่ได้คิดจะเป็นนักการเมืองและเป็นกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย ยังไม่รู้เล่นการเมืองหรือแคนดิเดตนายกฯ หรือไม่ แต่เขาจะใส่ความคิด เขาบอกผมว่า เขาจะพูดเรื่องงานที่ได้รับมอบหมายไป 6 เดือนเขาจะแนะนำพรรคเพื่อไทยตามแนวคิดเด็กรุ่นใหม่"

"หากเกิด แพทองธารเป็นแคนดิเดตนายกฯ แล้วเกิดประชาชนเลือกมาได้เป็นจริง หากกลัวจะมีชะตากรรมเหมือนผมและปู (ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ) ผมต้องถามประชาชน 16 ปีช้ำพอหรือยัง ระบบพังไป เศรษฐกิจพัง ครอบครัวพังไป เป็นหนี้เป็นสินจากการล้มลุกคลุกคลานจากรัฐประหาร ถ้ามีอีกทีก็ไม่เป็นไร ผมมีบ้านหลายประเทศ ถ้าประชาชนเข็ด นักปฏิวัติก็ไม่มี ลงมากระทืบทีเดียวจบหมด ถ้าประชาชนพร้อม บ้านเมืองช้ำเยอะ ลูกหลานจะติดยาเสพติด อนาคตไม่มี พวกคุณทำอะไรเฮงซวยฉิบหาย เข็ดหรือยัง อย่าไปเชื่อพวกหน้าด้านออกไปเย้วๆ "

โทนี่ ระบุว่า ตนแล้วแต่แพทองธาร การไปกับตนแล้วเห็นตนช่วยเหลือชาวบ้าน และลูกอยากทำสานเจตนารมณ์ของพ่ออยากให้ชาวบ้านหายความยากจนจริงๆอยากจะทำต่อเป็นเรื่องของลูก

จากนั้น วันที่ 12 เม.ย. 2565 โทนี่ การันตี แพทองธารว่า เคยเดินตามตนเองสมัยอยู่พรรคพลังธรรมตั้งแตยังอายุ 8 ขวบชาวบ้านยังเอาพวงมาลัยมาคล้องคอ แพทองธาร ตนยังมีรูปด้วย แล้วตนมีความสุขอยูู่ชาวบ้านอย่างไร แพทองธารก็คงเห็น ซึ่งน่าจะเป็นผลไม้ที่หล่นไม่ไกลต้น 

วันที่ 13 ก.ย. 2565 โทนี่ วู้ดซัม (Toney Woodsome) กล่าวในรายการ CareTalk x Care ClubHouse ในหัวข้อ นโยบาย "เกษตร-Soft Power" ของเพื่อไทย ทำอย่างไรให้ปังเหมือนไทยรักไทย" โดยระบุถึงแพทองธารอีกครั้งว่า "คนเป็นนายกฯ ต้องลงไปแข่งขันทางการเมืองแล้วประชาชนเลือก อันนั้นคือระบบปัจจุบัน ไม่ใช่อยู่ๆ ถ้าคนไม่มาจากการเมือง ปฏิวัติมา ที่แพทองธารพูด ถ้าจะเป็นนายกฯ ประชาชนต้องเลือก"

"แต่ก่อนประชาชนเลือก คุณแม่ (คุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์) ไม่อยากให้เลือก ต้องชนะใจแม่ก่อน เพราะแม่อยากให้เป็นหัวหน้าครอบครัวอยู่" โทนี่ ย้ำ 

ถามย้ำว่า แพทองธารสามารถเป็นแคนดิเดตนายกฯ ได้หรือยัง โทนี่ ระบุว่า อยู่ที่พรรคเพื่อไทย แต่ได้ข่าว พรรคเพื่อไทย เสนอ 3 คน ไม่แน่ใจจะเสนอแพทองธารด้วยหรือไม่ เขาจะใช้สิทธิแคนดิเดตนายกฯ 3 คน เต็มที่ ทั้งนี้ตนแล้วแต่ลูก แต่แม่ห่วงลูกสาว เพราะแพทองธาร ยังมีลูกเล็ก เพราะที่ผ่านมาการเมืองยังแรง ก็ยังคิดเยอะอยู่ คุณหญิงพจมานไม่ชอบการเมือง จึงไม่ให้ตนเข้าการเมืองมาตั้งแต่ต้น ตนไม่กล้าให้คะแนน แพทองธาร เพราะจะมีศูนย์ถึงสิบ 

โทนี่ ระบุว่า ถ้าพรรคเพื่อไทยได้ 250 บวก ตนคิดว่า ส.ว.ก็จะจำใจยกมือให้ เพราะคนได้เป็นรัฐบาลใช้เสียง ส.ว.อย่างเดียวไม่สามารถอยู่ได้ ถ้าได้เกิน 250 เสียงไปแล้ว มีพรรคขนาดเล็กและกลาง รวม 300 เสียง 

แพทองธาร ทักษิณ โทนี่ ลายเซ็น 9A25-33C15CD1F50A.jpeg
  • ได้เห็นค่าแรง 800 บ.แน่ ถ้า 'เพื่อไทย' เป็นรัฐบาลแลนด์สไลด์ 2 สมัยติด

ในช่วงปลายปี 2565 พรรคเพื่อไทย โดยแพทองธาร ได้แสดงวิสัยทัศน์ เมื่อวันที่ 6 ธ.ค. 2565 ในหัวข้อ 'คิดใหญ่ ทำเป็น เพื่อไทยทุกคน Think Big, Act Smart, For All Thais' โดย แพทองธาร ได้พูดถึงภายในปี 2570 คนไทยจะต้องได้ค่าแรงสมกับความเป็นมนุษย์ มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี 600 บาทต่อวัน นักศึกษาปริญญาตรีต้องมีรายได้เริ่มต้น 25,000 บาทต่อเดือน และเราจะช่วยประชาชนล้างหนี้ให้หมดไป เพิ่มโอกาสให้คนที่กำลังสร้างเนื้อสร้างตัว ให้มีโอกาสเข้าถึงแหล่งทุนได้มากขึ้น สร้างกติกาการแข่งขันที่เท่าเทียมกัน และเปิดทางให้ธุรกิจได้มีพื้นที่สร้างสรรค์

ซึ่งประเด็นเรื่องค่าแรง นั้น โทนี่ เคยพูดผ่านวันที่ 13 ก.ย. 2565 ในรายการ CareTalk x Care ClubHouse ตอนหนึ่งว่า "ค่าแรงวันนี้ 331 บาท ถ้าพรรคเพื่อไทยแลนด์สไลด์ 2 สมัย อาจจะได้เห็น 800 บาท เพราะสมัยแรกเหมือนเป็นการค่อยๆ ซ่อมในส่วนที่มันพัง แต่สมัยที่ 2 รับรองเลยว่า เศรษฐกิจจะวิ่งฉลุย ถึงวันนั้น 4 ปีข้างหน้าค่าแรง 800 บาท แต่ค่าครองชีพเป็นอย่างไรไม่รู้ เพราะวันนี้ค่าครองชีพน่ากลัว แต่กลับกันคนไทยไม่มีรายได้"

จากนั้นช่วงวันเดียวกับที่พรรคเพื่อไทยจัดงานใหญ่ วันที่ 6 ธ.ค. 2565 โทนี่ พูดถึงนโยบายค่าแรงขั้นต่ำที่พรรคเพื่อไทยจะผลักดันในปี 2570 ผ่านรายการ CareTalk x Care ClubHouse ในหัวข้อ จาก “คิดใหม่ ทำใหม่” ถึง “คิดใหญ่ ทำเป็น” ว่า ตนฟังจากที่ แพทองธาร พูด นั่นคือการสร้างเศรษฐกิจให้มันดี ถ้าเศรษฐกิจมันดี มันจะเป็นกลไกบังคับเองว่าทุกอย่างต้องเพิ่ม เป็นการแสดงให้เห็นว่าจะทำเศรษฐกิจให้ดี 

ถึงแม้โลกจะอยู่ในภาวะเศรษฐกิจถดถอย ซึ่งการที่เศรษฐกิจโตเฉลี่ยปีละ 5% นั้นมันคือตัวเลขที่เหมาะจะดูดให้คนกำลังจบการศึกษาเข้าสู่ระบบการจ้างงานได้ การกำหนดค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาทมันต้องค่อยเป็นค่อยไป หากพรรคเพื่อไทยบริหารโดยไม่มีกระบวนการเฮงซวยมาก่อกวน 800 บาทก็ยังได้

โทนี่ กล่าวอีกว่า ภายใน 4 ปีนี้ต้องปั่นเศรษฐกิจให้มันโต รายได้มันก็ขึ้น มันต้องอยู่ในภาวะ War of Talent คือสภาวะที่ตลาดแรงงานตระหนักว่า ทรัพยากรที่มีค่ามากที่สุดขององค์กรคือ ‘บุคลากร’ จะนำมาซึ่งการจำเป็นต้องให้เงินคนเพิ่มเพื่อทำให้เศรษฐกิจมันดี และไม่ใช่เงินหลวงที่ต้องนำมาจ่าย แต่มันคือภาคเอกชนที่ต้องจ้างคนดีๆ นี่คือความเข้าใจทางเศรษฐกิจตั้งคนมีทุน ไปจนถึงคนไม่มีทุน ต้องเข้าใจเพื่อนมนุษย์ เข้าใจว่า รายได้มาจากไหน

ทั้งหมดนี้คือทัศนะภาพรวมจากประสบการณ์อดีตนายกรัฐมนตรีของไทยที่อยู่ต่างแดน ถอดบทเรียนและประสบการณ์ที่ 'โทนี่' เคยผ่านมาตลอดทั้งชีวิตให้คนไทยได้เห็นความหวังของประเทศ

และครั้งหนึ่ง โทนี่ เคยทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวว่า "บางครั้งผมเคยพูดว่าตัวเองมีโอกาสได้เห็นนรกและสวรรค์ในชาติเดียวกัน"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง