ไม่พบผลการค้นหา
กลายเป็นคลิปไวรัลดังเมื่อเดือนก่อน หลังจากทหารของยูเครนรายหนึ่งตอบวิทยุของทหารรัสเซียที่สั่งให้ทหารยูเครนวางอาวุธลงในวันแรกของการรุกราน ด้วยการด่ากลับว่า “ไปตายซะมึง” อย่างไรก็ดี พลทหารรายดังกล่าวได้รับการปล่อยตัวจากการแลกเปลี่ยนนักโทษกันระหว่างทั้งสองชาติ ก่อนที่ทางการยูเครนจะมอบเหรียญกล้าหาญให้แก่พลทหารรายดังกล่าว

โรมัน ฮรีโบฟ หน่วยรักษาดินแดนของยูเครนที่รับราชการอยู่ในกองพลประจำเกาะงู ตอนใต้ของท่าเรือโอเดซาในของยูเครน เป็นหนึ่งในกำลังพลของยูเครนที่รับมือกับการทิ้งระเบิดของกองทัพรัสเซียในวันแรกในการรุกราน หลังจากสัญญาณเสียงของกองทัพรัสเซียส่งมายังท่าเรือให้กองกำลังของยูเครนวางอาวุธลง ฮรีโบฟตอบกลับทหารของรัสเซียไปว่า “ไปตายซะมึง”

รายงานในเบื้องต้นหลังจากคลิปเสียงดังกล่าวถูกปล่อยออกมาระบุว่า ทหารทั้ง 13 นายประจำเกาะงูเสียชีวิตจากการโจมตีของกองทัพรัสเซียทั้งหมด เนื่องจากการที่พวกเขาปฏิเสธไม่ยอมมอบตัวให้กับกองทัพรัสเซีย ก่อนที่ โวโลดีเมอร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครนจะประกาศว่า ผู้เสียชีวิตทั้งหมดจะได้รับตำแหน่งเป็นวีรบุรุษของยูเครนเพื่อเป็นเกียรติประวัติ

อย่างไรก็ดี ไม่กี่วันหลังจากรายงานการเสียชีวิตของทหารทั้ง 13 นาย มีการยืนยันใหม่จากกองกำลังรักษาชายแดนว่า ทหารทั้งหมดในเหตุการณ์ดังกล่าวยังมีชีวิต แต่ถูกกองทัพรัสเซียจับตัวไปเป็นเชลยสงคราม ทั้งนี้ มีทหารทั้งหมด 19 นายที่ถูกกองทัพรัสเซียควบคุมตัวไป โดยทั้ง 19 นายได้รับการปล่อยตัวจากทางรัสเซียแล้ว ผ่านการแลกตัวนักโทษเชลยสงครามของทั้งสองชาติ

“ทุกคนที่ถูกจับตัวเป็นเชลยได้รับการแลกเปลี่ยนตัวมาแล้ว รัสเซียเป็นผู้ยื่นข้อเสนอดังกล่าว เราได้ทำการแลกตัวกันอย่างไม่ลังเล… สำหรับผู้ที่เสียชีวิต พวกเขาคือวีรบุรุษ” เซเลนสกีกล่าวยืนยันถึงการปล่อยตัวเชลยศึกยูเครนจากรัสเซีย

กระทรวงกลาโหมยูเครนเปิดเผยว่า ฮรีโบฟผู้ที่ด่ากองทัพรัสเซียอย่างกล้าหาญได้เดินทางกลับไปยังบ้านของตนเองแล้วในเมืองเชอร์คาซี ก่อนที่ทางการยูเครนจะได้ทำการอัพโหลดวิดีโอขณะมอบเหรียญกล้าหาญให้แก่ฮรีโบฟ

ภาพคลิปเสียงของฮรีโบฟถูกส่งต่อไปทั่วทั้งยูเครนและโลก เนื่องจากความกล้าหาญของฮรีโบฟที่ไม่ยอมก้มหัวให้แก่กองทัพรัสเซียที่ทำการรุกรานประเทศบ้านเกิดของตนอย่างไร้ความชอบธรรม อย่างไรก็ดี รายงานข่าวการเสียชีวิตของกำลังพลทั้ง 13 นายในครั้งแรกสะท้อนให้เห็นถึงข้อมูลข่าวสารที่ไม่ได้รับการรับรองอย่างแน่ชัดขณะเกิดสงคราม ก่อนที่มันจะถูกส่งต่อไปทั่วทั้งโลก

ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2022/mar/29/ukrainian-soldier-russian-warship-medal-snake-island?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR1BqdwhNUCR7TQhG4-HdBmSTiHaQYXt6VYnr4LTFBauUq_AbpwLrYs3fVk

https://globalnews.ca/news/8718732/roman-hrybov-medal-snake-island-go-f-yourself/