ไม่พบผลการค้นหา
นายรวิศ สอดส่อง ผู้แทน พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวต้อนรับผู้แทนคณะกรรมาธิการอาเซียนว่าด้วยการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิสตรีและเด็ก (ACWC) และคณะผู้แทนจากกองทุนประชากรแห่งสหประชาชาติ สำนักงานภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (UNFPA)

(18 ตุลาคม 2567) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงค่ำวานนี้ นายรวิศ สอดส่อง ผู้แทน พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อม นางสาววริศรา ศิริสุทธิเดชา ผู้อำนวยการกองพัฒนาพฤตินิสัย กรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรม เข้าร่วมงานเลี้ยงรับรองผู้แทนคณะกรรมาธิการอาเซียนว่าด้วยการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิสตรีและเด็ก (ASEAN Commission on the Promotion and Protection of the Rights of Women and Children: ACWC) และคณะผู้แทนจากกองทุนประชากรแห่งสหประชาชาติ สำนักงานภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (United Nations Population Fund : UNFPA) เนื่องในโอกาสเข้าร่วมการประชุมหารือระดับภูมิภาคอาเซียนว่าด้วยการพัฒนาโครงการรณรงค์ต่อต้านการใช้ความรุนแรงต่อสตรีและเด็กผู้หญิงทางออนไลน์ (ASEAN Regional Consultation on the Development of the Campaign against Online Violence against Women and Girls)  ระหว่างวันที่ 17-18 ตุลาคม 2567 ณ โรงแรมพูลแมน กรุงเทพ จี โดยมี นางสาวรัชดา ไชยคุปต์ ผู้แทนไทยด้านสิทธิสตรีในคณะกรรมาธิการอาเซียนว่าด้วยการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิสตรีและสิทธิเด็ก ร่วมให้การต้อนรับ

S__18202809.jpg

นายรวิศ สอดส่อง กล่าวต้อนรับผู้เข้าร่วมการประชุมฯ เป็นภาษาอังกฤษ พร้อมทั้งได้ให้ข้อมูลพัฒนาการการดำเนินงานของไทยเพื่อป้องกันการใช้ความรุนแรงออนไลน์  โดยมีเนื้อหาระบุว่า “ประเทศไทยให้ความสำคัญกับการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน ซึ่งรวมถึงสิทธิในการเข้าถึงความยุติธรรมที่เท่าเทียมกัน โดยปัจจุบันประเทศไทยอยู่ระหว่างการจัดทำร่างกฎหมายเกี่ยวกับการกระทำผิดต่อเด็กผ่านสื่อออนไลน์ ซึ่งผ่านกระบวนการรับฟังความคิดเห็นแล้ว และจะได้นำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาในเร็วๆ นี้ อย่างไรก็ตาม การแก้ไขปัญหานี้ให้ประสบผลสำเร็จได้  จำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือระหว่างประเทศในการสืบสวน จับกุม และนำผู้กระทำผิดเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม นอกจากนั้น ควบคู่ไปกับการผลักดันกฎหมาย จะต้องสร้างความตระหนักรู้ให้กับประชาชนอย่างต่อเนื่อง เพื่อหลีกเลี่ยงการตกเป็นเหยื่อ และในขณะเดียวกันก็ต้องพัฒนาศักยภาพของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเพื่อให้แน่ใจว่าสามารถก้าวทันพัฒนาการของอาชญากรรมทุกประเภทได้ เพื่อประโยชน์ต่อการรักษาความปลอดภัย และธำรงไว้ซึ่งสังคมที่สงบสุข”

“สำหรับการประชุมในวันนี้จะเป็นโอกาสอันดีที่จะได้เรียนรู้ซึ่งกันและกัน อีกทั้งยังเป็นโอกาสอันดีในการเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียน ในฐานะผู้แทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ผมยินดีร่วมมือและให้ความร่วมมือกับทุกท่านอย่างเต็มที่ครับ ขอบคุณครับ” นายรวิศ สอดส่อง กล่าว

S__18202648.jpgS__18202650.jpg

สำหรับการประชุมหารือระดับภูมิภาคอาเซียนว่าด้วยการพัฒนาโครงการรณรงค์ต่อต้านการใช้ความรุนแรงต่อสตรีและเด็กผู้หญิงทางออนไลน์ (ASEAN Regional Consultation on the Development of the Campaign against Online Violence against Women and Girls) จัดขึ้นโดยความร่วมมือของคณะกรรมาธิการอาเซียนว่าด้วยการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิสตรีและเด็ก (ASEAN Commission on the Promotion and Protection of the Rights of Women and Children: ACWC) และกองทุนประชากรแห่งสหประชาชาติ สำนักงานภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (United Nations Population Fund : UNFPA) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เป็นเวทีสำหรับองค์กรต่างๆ ของอาเซียนในการหารือร่วมกันเพื่อออกแบบและกำหนดยุทธศาสตร์อาเซียนในการต่อต้านการใช้ความรุนแรงต่อสตรีและเด็กหญิงต่อไป

005.png