ไม่พบผลการค้นหา
'จตุพร' ประเมิน สถานการณ์การเมือง ในสัปดาห์นี้ เชื่อจะเกิด เหตุการณ์ความชุลมุนทั้งในและนอกสภา ยันตนยังอยู่ในสถานะคัดท้ายคอยเตือนเหตุรุนแรง ชี้ทุกฝ่ายจะร่วมกันทอดกฐินสามัคคี หากข้อเรียกร้องเหลือเพียงข้อเดียวคือไล่ 'พล.อ.ประยุทธ์' ลาออก

จตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. ประเมินสถานการณ์ทางการเมืองในขณะนี้ โดยระบุว่า นับตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป สถานการณ์จะวิวัฒนาการเข้มข้นกันตามลำดับ ขณะเดียวกันตนยังอยู่ในบทที่ต้องอยู่ติดตามสถานการณ์ อย่างที่ตนเคยบอกว่า ตนจะรบในสงครามที่ตนกำหนดเองได้ เพราะหากต้องรบในสงครามที่กำหนดเองไม่ได้ การรบนั้นจะเป็นไปด้วยความยากลำบาก แต่ส่วนตัวเคารพในเสรีภาพของพี่น้องทุกประการ 

อย่างไรก็ตาม ในสัปดาห์นี้มีช่วงระยะเวลาที่ผู้ชุมนุมขีดเส้นใต้ให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลาออกจากตำแหน่งนั้นส่วนตัวมองว่า นี่เป็นคำถามที่รู้คำตอบมาตั้งแต่ต้น  

ปรากฏการณ์การชุมนุมวันนี้ที่แยกราชประสงค์ ตนก็ยังเชื่อว่าเป็นสถานการณ์ที่เป็นปกติ แต่วันพรุ่งนี้ (26 ต.ค.) จะมี 2 สถานที่ ที่จะเป็นจุดในทางการเมือง โดยจุดเเรกตั้งแต่ช่วงเช้าคือ ที่ประชุมรัฐสภา การเปิดสมัยประชุมวันที่ 26-27 ต.ค.นี้ที่รัฐบาลเป็นผู้เสนอให้เปิดประชุม โดยมี 3 หัวข้อที่จะปรึกษาหารือเพื่อหาทางออก ซึ่งจริงๆ มีหัวข้อที่จะแตกหักเพียงหัวข้อเดียว ดังนั้น สถานการณ์โควิด-19 และเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะกลายเป็นเรื่องรองในการหารือ แต่ประเด็นหลักที่นายกรัฐมนตรีเสนอไปยังประธานรัฐสภานั้น คือเรื่องขบวนเสด็จเมื่อวันที่ 14 ต.ค.ที่ผ่านมา 

ดังนั้นเนื้อหาการปภิปรายก็จะเกี่ยวกับเรื่องสถาบันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ และแรงเหวี่ยงในสภา หลังจากที่นายกรัฐมนตรีได้เเถลงข้อหารือจบนั้นฝ่ายค้านก็ต้องขึ้นมาอภิปรายหักล้าง หลังจากนั้น ส.ส.พรรครัฐบาล และ ส.ว. ก็เวียนกันอภิปรายนั้นตนเชื่อว่าจะเกิดเหตุการณ์ชุลมุนวุ่นวายมากที่สุดในสภา เพราะอีกฝ่ายก็จะชี้อีกฝ่ายหนึ่งว่าล้มเจ้า ขณะเดียวกันอีกฝ่ายก็จะชี้อีกฝ่ายหนึ่งพวกโหนเจ้า และในพื้นที่หน้าสภาวันนี้เริ่มก็มีการใส่เสื้อเหลืองดข้าไปจับจองพื้นที่หน้าสภาไว้ก่อนแล้ว ดังนั้นเกมในวันที่ 26 ต.ค.นี้จะเกิดเรื่องค่อนข้างมาก  

ขณะที่อีกส่วนหนึ่งที่มีการนัดทางเพจธรรมศาสตร์และเพจปลดแอก คือการนัดหมายที่แยกสามย่านในเวลา 17.00 น. เพื่อไปที่สถานทูตเยอรมนีและแน่นอนที่สุดในวงการก็จะพูดกันว่า หากเล่นหนัก ก็ต้องเดิมพันหนัก หากคิดจะได้หนักก็เตรียมจะต้องเสียหนักเช่นเดียวกัน นี่ในทางยุทธการไม่ว่าในแวดวงใด ในแวดวงการเดิมพัน เดิมพันมากจะได้มาก แต่ก็เสียมากเหมือนกรณีเรื่องไทยรักษาชาติ หากไม่มีปัญหาก็จะได้ประเภทที่ว่า กวาดกระดานแต่หากมีปัญหาก็ถูกกว่าทั้งกระดานเหมือนกัน ดังนั้นวันที่ 26 ต.ค.นี้จึงเป็นรอยปริบางๆ อีกทั้งในทางการข่าวของตนพอจะได้ข่าวมาบ้างแล้ว และส่วนตัวเชื่อว่า จะเกิดเหตุชุลมุนตั้งแต่วันที่ 26 ต.ค.  

อีกทั้งทุกคนทราบดีว่าการอภิปรายครั้งนี้จะมีเรื่องมากกว่าที่จะไม่มีเรื่อง ดังนั้นตนยังยืนยันว่า ขณะนี้นี้ตนยังอยู่ในจุดเรียกร้องเพื่อไม่ให้เกิดการปะทะเกิดความสูญเสียและได้พยายามออกมาปรามไม่ว่าเป็นปรากฏการณ์ที่รามคำแหงตนก็เตือนกันแรงๆ ว่าการใส่เสื้อเหลืองนั้นจะต้องมีความระมัดระวังไม่ใช่ไปไล่ตีใครนี่เป็นเรื่องที่สำคัญ 

ขณะเดียวกันต้องยอมรับว่าเป็นจุดเปราะบางตามลำดับ และในวันที่ 27 ต.ค.นี้ สถานการณ์ก็จะยกระดับขึ้นตามลำดับ ส่วนวันที่ 28 ต.ค. จะมีอยู่ 2 กรณีคือที่ศาลรัฐธรรมนูญจะมีการวินิจฉัยปม ส.ส.ทั้งรัฐบาลและฝ่ายค้านถือหุ้นสื่อเหมือนกรณีของธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า และอีกกรณีที่มีการเลื่อนมาคือ กรณีที่ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ร้องศาลรัฐธรรมนูญกรณีการพักบ้านหลวง หลังเกษียณอายุของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา  

ขณะเดียวกัน ในวันที่ 30 ต.ค.นี้จะมีพิธีพระราชทานปริญญาบัตรที่ธรรมศาสตร์ ซึ่งก็มีการตั้งตั้งเต็นต์ต่อต้านการรับปริญญาตามที่ปรากฏข่าวและก็รณรงค์ไม่รับปริญญารวมถึงการเชิญชวนไปชู 3 นิ้วหน้าหอประชุมใหญ่ธรรมศาสตร์ ดังนั้นถัดจากนี้ไปจะเห็นปรากฏการณ์เกิดขึ้นทุกวัน และสงครามนี้ก็ยังไม่จบ

ต้องยอมรับความเป็นจริงว่า จะมีความแตกต่างไปจากยุคการต่อสู้ครั้งก่อนซึ่งตนก็พยายามที่จะติดตามสถานการณ์ว่ามันอยู่ในสถานการณ์ใด เพราะการชุมนุมที่ไม่มีแกนนำ แต่นำโดยเพจหรือโซเชียลมีเดียที่ไม่รู้ตัวตน นัดหมายให้ไปเจอกันที่จุดใดจุดหนึ่ง อย่างไรก็ตามตนฟังการนัดหมายของ จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน ก็อธิบายง่ายขึ้นเข้าใจมากขึ้นว่าเอาข้อเดียวเสียก่อน คือสถานการณ์เช่นนี้นั้นต้องไล่นายกรัฐมนตรีออกเสียก่อน แต่สถานการณ์ที่มีข้อเรียกร้องที่มีความหลากหลายนั้นจะทำให้สถานการณ์ยากลำบาก  

จตุพร กล่าวด้วยว่า ทุกฝ่ายวันนี้ที่เคยต่อสู้ทางการเมืองกันมา เห็นพ้องต้องกัน ที่เห็นควรให้พล.อ.ประยุทธ์ลาออก ส่วนข้อเรียกร้องอื่นจะไม่ขอยุ่งเกี่ยว ขณะเดียวกันเรื่องข้อเรียกร้องการแก้ไขรัฐธรรมนูญทุกฝ่ายต่างรู้ว่าหากพล.อ.ประยุทธ์ลาออกรัฐธรรมนูญก็สามารถแก้ไขได้ ดังนั้นทุกฝ่ายจะทอดกฐินสามัคคี หากข้อเรียกร้องมีเพียงข้อเดียวคือ ไล่พล.อ.ประยุทธ์ ให้ลาออก