ไม่พบผลการค้นหา
มูลนิธิองค์กรกลางเพื่อประชาธิปไตย แนะผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้านอกเขต เตรียมความพร้อมไปใช้สิทธิ์ เลือกพรรคการเมืองที่นโยบาย ปราศจากอิทธิพลครอบงำใดๆ

มูลนิธิองค์กรกลางเพื่อประชาธิปไตย (พีเน็ต) ออกแถลงการณ์ กรณีการลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขต ที่จะมีขึ้นวันที่ 17 มี.ค.นี้ ว่า เพื่อประโยชน์ต่อการเตรียมความพร้อม ให้ทุกคะแนนที่มีค่าได้สะท้อนเจตจำนงของเจ้าของอำนาจอธิปไตย ให้การเลือกตั้งเป็นไปโดยเสรี ปราศจากอิทธิพลครอบงำใดๆ ได้เป็นไปตามที่ใจปรารถนา จึงขอชี้ประเด็นที่ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งพึงให้ความสำคัญ

โดยควรพิจารณานโยบายของพรรคการเมืองที่นำเสนอในเวที และสื่อต่าง ๆ แล้วเลือกพรรคการเมืองที่มีนโยบายถูกใจ และที่สามารถช่วยแก้ปัญหาให้ได้จริง และดูข้อมูลย้อนหลังได้ตามเว็บไซต์ต่าง ๆ

สำหรับการตรวจสอบสิทธิ์ตามเอกสารแจ้งเจ้าบ้าน หรือแอปพลิเคชัน Smart Vote หรือตรวจสอบรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ส.ส. ลำดับที่ เขตเลือกตั้ง และสถานที่ออกเสียงลงคะแนนเลือกตั้ง ส.ส. โดยใช้เลขบัตรประจำตัว 13 หลัก ที่เว็บไซต์ https://www.bora.dopa.go.th/Election/Elecenter/outvote/enq/

เตรียมบัตรประชาชน หรือบัตรที่ติดรูปถ่ายและทางราชการเป็นผู้ออกให้ ไปแสดงตนที่เลือกตั้งกลาง ตามสถานที่ที่เลือกไว้ตอนลงทะเบียน ตรวจสอบชื่อในบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง หน้าที่เลือกตั้งกลาง พิจารณาดูผู้สมัครและพรรคการเมือง ตามที่ติดประกาศหน้าที่เลือกตั้งกลาง และจดจำหมายเลขที่จะเลือก

ทั้งนี้ ต้องตระหนักอย่างยิ่งว่าการลงคะแนนเลือกจะกากบาท (X) ได้เพียง 1 ช่อง โดยที่คะแนน 1 คะแนนที่เลือก จะเป็นการสะท้อนความตั้งใจของผู้เลือก ที่จะเลือกทั้งผู้สมัคร พรรคการเมือง และบุคคลที่พรรคการเมืองเสนอชื่อให้เป็นนายกรัฐมนตรี และหาก “ไม่มีผู้สมัครที่รัก พรรคที่ชอบ นายกที่ถูกใจ” ให้ทำเครื่องหมาย  ใน “ช่องไม่เลือกผู้สมัครผู้ใด” ที่มุมด้านขวาล่างของบัตรเลือกตั้ง

หากพบเห็นกรณีต่อไปนี้ ที่น่าจะเข้าข่ายเป็นการทุจริตเลือกตั้ง ให้รีบแจ้งพีเน็ตและสายด่วน กกต 1444 อาทิ การขนคนจำนวนมาก มาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง พบหัวคะแนนหรือผู้ชี้นำ ให้ลงคะแนนเลือกพรรคใดพรรคหนึ่ง หน้าที่เลือกตั้งกลาง พบคนหน้าเดิมเวียนเข้าหน่วยเลือกตั้งใช้สิทธิ์ซ้ำแล้วซ้ำอีก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง