ไม่พบผลการค้นหา
กรมราชทัณฑ์ ยืนยัน ไผ่ ดาวดิน และผู้ชุมนุมคนอื่นๆ ที่ถูกควบคุมตัว ไม่ได้ถูกทำร้ายร่างกายตามที่เป็นข่าว

อายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า จากกรณีมีกระแสข่าวจากสื่อสังคมออนไลน์ เผยแพร่ข่าวเกี่ยวกับไผ่ดาวดิน หรือจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา แกนนำแนวร่วมเยาวชนปลดแอก รวมถึงผู้เข้าร่วมชุมนุมคนอื่นๆ ที่ถูกควบคุมตัวอยู่กับกรมราชทัณฑ์ ถูกทำร้ายร่างกายอาการสาหัสภายในเรือนจำ นั้น

กรมราชทัณฑ์ ขอชี้แจงว่า ขณะนี้ จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ดาวดิน ถูกควบคุมตัวอยู่ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร โดยได้รับตัวไว้ตั้งแต่ เมื่อวันที่ 14 ต.ค. 2563 ทั้งนี้กรมราชทัณฑ์ ขอยืนยันว่า ไม่มีการทำร้ายร่างกายจตุภัทร์ หรือไผ่ดาวดิน และผู้ร่วมชุมนุมรายอื่นๆ แต่อย่างใด และยังคงถูกควบคุมอยู่ภายในเรือนจำฯ ซึ่งกรมราชทัณฑ์มีมาตรการอย่างเคร่งครัดเกี่ยวกับการปฏิบัติต่อผู้ต้องขังตามหลักสิทธิมนุษยชน และความเสมอภาคภายใต้กรอบของกฎหมาย จึงขอให้พี่น้องประชาชนอย่าได้หลงเชื่อข่าวที่ไม่เป็นความจริงเกี่ยวกับการถูกทำร้ายร่างกายภายในเรือนจำ 

โดยกรมราชทัณฑ์ ยังคงเน้นกำชับให้เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ทุกคน ปฏิบัติต่อผู้ต้องขังเสมือนพี่น้องร่วมชาติมาโดยตลอด และการทำร้ายร่างกายถือเป็นการกระทำความผิดทั้งทางวินัย และคดีอาญา หากพบว่ามีกรณีดังกล่าว กรมราชทัณฑ์จะดำเนินการลงโทษผู้กระทำผิดตามขั้นตอนทางกฎหมายอย่างถึงที่สุด

'สมศักดิ์' สั่ง​ ราชทัณฑ์ ดูแลผู้ถูกดำเนินคดีตามมาตรการสาธารณสุข

ด้าน สมศักดิ์​ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม​ ปฏิเสธกระแสข่าว​ ​จตุภัทร์ ถูกทำร้ายร่างกายหรือได้รับบาดแผลแต่อย่างใดในเรือนจำหลังศาลไม่ให้ประกันตัว​ โดยกำชับให้กรมราชทัณฑ์ดูแลแกนนำทุกคนอย่างดี​ และขอให้ทุกฝ่าย ทำตามหน้าที่และกฎหมายและจะไม่มีปัญหาอย่างแน่นอน​

ส่วนมาตรการการดูแลภายในเรือนจำ ยังคงยึด ตามที่กระทรวงสาธารณสุข ที่ประกาศเอาไว้ให้มีการกักตัว 14 วันเพราะเป็นสถานการณ์ที่ไม่ปกติในการควบคุมโรคเนื่องจากสถานที่มีความคับแคบ ซึ่งหากเป็นไปได้ในกรณีที่ต้องมีการไต่สวนจัดใช้ระบบ Video Conference แทน ย้ำไม่อยากต้องนับหนึ่งใหม่​ และจะเร่งขยับขยาย ในพื้นที่ที่มีความแออัดสูง​แต่ไม่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์การชุมนุมอย่างแน่นอน ขอประชาชนและผู้ปกครองอย่าเป็นห่วง​ ยอมรับขณะนี้มี​ผู้ดำเนินคดี1คนเป็นเยาวชนก็จะได้รับการดูแลตามกฎหมายของเยาวชน

ส่วนที่พบภาพในโซเชียลมีเดียของแกนนำ​บางคน​ภายหลังที่ถูกจับกุมแล้ว​ อาทิ​ ​อานนท์​ นำพา​ หรือ​ ทนายอานนท์นั้น​ ตนไม่ทราบ​ แต่ยืนยันว่าหากอยู่ในเรือนจำจะไม่สามารถใช้โทรศัพท์​มือถือ​ได้​ซึ่งจะตรวจสอบต่อไป

สมศักดิ์​ ยังปฏิเสธตอบ มาตรการเพิ่มเติมภายหลังที่ได้มีการประกาศพ.ร.กฉุกเฉิน​ ร้ายแรงในพื้นที่​ กทม.​ ว่าทุกอย่างได้ระบุอยู่ใน​ พ.ร.ก​ อยู่แล้ว​ ส่วนการดูแลในต่างจังหวัดเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ