ไม่พบผลการค้นหา
เกิดเหตุระเบิดอย่างน้อย 3 ครั้งเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาของวันนี้ (17 ต.ค.) ในกรุงเคียฟของยูเครน หลังจากมีเสียงไซเรนเตือนเปิดดังทั่วทั้งเมือง ทั้งนี้ วิทัลลี คลิทชโก นายกเทศมนตรีกรุงเคียฟ ระบุว่า อาคารของพลเรือนในพื้นที่ตอนกลางของเชฟเชนคีฟสกี ได้รับความเสียหายจากเหตุระเบิดในครั้งนี้

แอนดรีย์ เยอร์มัก หัวหน้าสำนักประธานาธิบดียูเครน ออกมาเปิดเผยว่า การโจมตีดังกล่าวเป็นการโจมตีโดยสิ่งที่เรียกว่าโดรนกามิกาเซ หรือโดรนพลีชีพ โดยการโจมตีในครั้งนี้ เกิดขึ้นในช่วงสัปดาห์หลังจากการโจมตีโดยขีปนาวุธกว่าร้อยหัวรบจากทางรัสเซียในช่วงเวลาเร่งด่วน ส่งผลให้มีประชาชนยูเครนเสียชีวิตไปกว่า 19 ราย

เหตุระเบิดในครั้งนี้ เกิดขึ้นเมื่อช่วงเวลา 7.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นยูเครน (ประมาณ 11.00 น.ตามเวลาไทย) โดยคลิทชโกเผยว่า พื้นที่เชฟเชนคีฟสกีที่ถูกโจมตีในครั้งนี้ เคยถูกโจมตีจากการยิงขีปนาวุธครั้งก่อนโดยรัสเซีย โดยคลิทชโกระบุว่า ทางการได้ส่งเจ้าหน้าที่กู้ภัยเข้าไประงับเหตุในพื้นที่แล้ว และขอให้ประชาชนเก็บตัวอยู่ในสถานที่หลบภัย

เยอร์มักระบุว่า การโจมตีดังกล่าวเกิดขึ้นจากการใช้โดรนกามิกาเซ พร้อมระบุว่า ทางการยูเครนต้องการระบบป้องกันทางอากาศเพิ่มเติม “เร็วที่สุดเท่าที่จะเร็วได้” เพื่อใช้ในการยิงสกัดอาวุธจากทางยูเครน ทั้งนี้ มีรายงานระบุว่า โดรนดังกล่าวถูกใช้โดยรัสเซียซึ่งผลิตขึ้นในอิหร่าน โดยมันสามารถบินอยู่บนอากาศได้หลายชั่วโมง ก่อนจะพุ่งใส่เป้าหมายและระเบิดออก อย่างไรก็ดี ทางการยูเครนชี้ว่า รัสเซียเคยใช้อาวุธในลักษณะนี้มาก่อน

ก่อนหน้านี้ ทางการอิหร่านได้ออกมาปฏิเสธว่า ตนไม่ได้จัดส่งโดรนมาให้แก่ทางรัสเซีย หลังจากการที่ทางการสหรัฐฯ ออกมาเปิดเผยข้อมูลดังกล่าว อย่างไรก็ดี รัสเซียไม่ได้ออกมาให้ความเห็นใดๆ เพิ่มเติม

วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ออกมาระบุเมื่อสัปดาห์ก่อน ภายหลังจากการโจมตีโดยขีปนาวุธในกรุงเคียฟว่า รัสเซียเป็นผู้ทำการโจมตีในครั้งดังกล่าว สืบเนื่องจากเหตุระเบิดสะพานไครเมียที่เชื่อมไครเมียเข้ากับรัสเซีย โดยปูตินกล่าวหาว่า ยูเครนอยู่เบื้องหลังเหตุโจมตีดังกล่าว พร้อมระบุว่า เหตุดังกล่าวเป็นการก่อการร้าย และรัสเซียต้องทำการตอบโต้พร้อมขู่ว่า รัสเซียพร้อมโจมตีเพิ่มอีกหากแผ่นดินรัสเซียถูกรุกราน

ในอีกทางหนึ่ง เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ปูตินได้ออกมาระบุอีกว่า รัสเซียยังคงไม่มีความจำเป็นที่จะต้องทำการยิงโจมตียูเครนครั้งใหญ่อีกรอบไปมากกว่านี้ โดยเป้าหมายที่ทางรัสเซียตั้งเอาไว้ถูกโจมตีในส่วนใหญ่ ก่อนที่ประธานาธิบดีรัสเซียจะชี้ว่า เป้าหมายของตนไม่ใช่การทำลายประเทศยูเครน


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/uk-63280523?fbclid=IwAR0w_NFboz-HSrLLv53WWNiOwLeH2cdNI6qrdbk2Xhu8_Qw9yszj22XYjCE