ไม่พบผลการค้นหา
กระทรวงพาณิชย์ปรับแผนการส่งออกสู้โควิด -19 เปลี่ยนวิกฤติเป็นโอกาสรุกช่องทางตลาดออนไลน์ของจีน หวังเพิ่มตัวเลขการส่งออกของไทย

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิยช์ กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมเร่งรัดการส่งออกร่วมกับผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (สคต.) ว่าจากสถานการณ์ภัยแล้งที่เกิดในประเทศประกอบกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลให้การการส่งออกมีแนวโน้มเปลี่ยนแปลงจากที่คาดการณ์ไว้     

อย่างไรก็ตามช่วงเดือน ธ.ค. 2562 - ม.ค. 2563 ที่ผ่านมาประชาชนจีนมีการกักตุนสินค้า โดยสินค้าไทยบางรายการในจีนขาดสต็อกส่งผลให้การส่งออกของไทยกลับขยายตัวร้อยละ 3.35 ขยายตัวเป็นบวกในรอบ 6 เดือน โดยตลาดที่เป็นบวกชัดเจนประกอบด้วยสหรัฐอเมริกา จีน ไต้หวัน และตะวันออกกลาง ขณะที่สินค้าที่มีการส่งออกมากสุด ได้แก่ สินค้าเกษตร โดยเฉพาะยางพาราขยายตัวร้อยละ 12 ในรอบ 5 เดือน เป็นผลจากการที่พาณิยช์นำคณะไปลงนาม MOU และเร่งรัดการส่งมอบในปีที่ผ่านมา รวมทั้งข้าว, ผลไม้, อาหารสำเร็จรูป และไก่สดแช่แข็ง เป็นต้น     

ทั้งนี้ นายจุรินทร์ กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า เมื่อสถานการณ์โรคโควิด-19 ยังไม่ชัดเจนว่าจะยืดเยื้อไปมากน้อยแค่ไหนนั้น กระทรวงพาณิชย์จำเป็นที่จะต้องมีการปรับกลยุทธ์ในเรื่องของการส่งออก เช่น เพิ่มช่องทางการค้าออนไลน์มากขึ้นสำหรับบางประเทศ เช่น ประเทศจีน เพื่อให้เป็นช่องทางระบายสินค้า

Photo by rawpixel on Unsplash