ไม่พบผลการค้นหา
มาสเตอร์การ์ด ร่วมกับเคทีซี เปิดตัวเทคโนโลยีการเข้ารหัสโทเค็น เป็นครั้งแรกในอาเซียน เพิ่มความปลอดภัยในการทำธุรกรรมออนไลน์

ตอบรับการใช้จ่ายของยุคสมัย มาสเตอร์การ์ด ผู้นำด้านเทคโนโลยีการชำระเงินระดับโลก จึงร่วมกับ เคทีซี หรือ บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ในการออกบัตรเครดิตที่มีการชำระเงินออนไลน์แบบเข้ารหัสโทเค็นด้วยเทคโนโลยี Mastercard Digital Enablement Services (MDES) for Merchants’

แม้จะมีการเปิดตัวมาตั้งแต่ปี 2557 แต่เทคโนโลยีดังกล่าวเริ่มก้าวเข้ามามีบทบาทในการทำธุรกรรมมากขึ้น MDES สามารถใช้รหัสโทเค็นแทนหมายเลขบัญชีที่มีความอ่อนไหว ช่วยให้การชำระเงินมีความปลอดภัยและราบรื่นกว่าเดิม

รวมถึงทำให้อุปกรณ์ที่มีการเชื่อมต่อทุกประเภท มีความสามารถในการชำระและรับเงินได้ง่ายขึ้น ด้วยการชำระเงินผ่านช่องทาง Apple Pay, Google pay และ Samsung Pay ที่ผูกติดมากับอุปกรณ์อย่างสมาร์ทวอทช์ ที่สามารถทำให้การชำระเงินทำได้สะดวกสบายมากยิ่งขึ้น

ซึ่ง MDES ใช้วิธีการเข้ารหัสโทเค็นแทนการใช้หมายเลขบัญชีที่มีความเสี่ยง เมื่อต้องใส่หมายเลขบัตรดังกล่าว ลงบนเว็บไซต์ของร้านค้า หรือแอปพลิเคชันในการชำระเงิน การเปลี่ยนมาใช้รหัสโทเค็นจะทำให้ร้านค้าไม่สามารถนำข้อมูลของผู้บริโภคไปทำธุรกรรมกับร้านค้าอื่นได้ เพราะมีการป้องกันอีกขั้นหนึ่งด้วยรหัสคริปโตแกรม (Cryptogram) ที่เป็นเลขเฉพาะในการทำธุรกรรมแต่ละครั้ง

การทำธุรกรรมที่มีความปลอดภัยมากขึ้นจะช่วยยกระดับเศรษฐกิจของไทย ไอลีน ชูว ผู้จัดการประจำประเทศไทยและเมียนมาร์ มาสเตอร์การ์ด กล่าวว่า “การทำธุรกรรมบนออนไลน์และมือถือเติบโตอย่างต่อเนื่อง MDES จะเสริมสร้างความไว้วางใจระหว่างร้านค้าและผู้บริโภคที่มีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น”

พร้อมกันนี้ ไอลีน ชูว ยังบอกว่าการเปิดตัว MDES for Merchants ร่วมกับเคทีซีแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของทั้งสองฝ่ายในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศไทย

ด้าน นางพิทยา วรปัญญาสกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร - ธุรกิจบัตรเครดิต เคทีซี หรือ บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “ปัจจุบันมีจำนวนสมาชิกบัตรเครดิตเคทีซีรวมกว่า 2.4 ล้านบัญชี และมีจำนวนสมาชิกบัตรเคทีซีทำรายการผ่านช่องทางออนไลน์ในปีที่ผ่านมาอยู่ที่กว่า 1.4 ล้านราย การที่เคทีซีได้ร่วมมือกับมาสเตอร์การ์ดนำระบบการชำระเงินอีคอมเมิร์ซแบบเข้ารหัสในระบบดิจิทัล หรือ MDES มาใช้บริการในครั้งนี้สามารถแก้ปัญหาความรู้สึกไม่เชื่อมั่นในด้านความปลอดภัยของสมาชิกเมื่อต้องใช้จ่ายบนโลกออนไลน์ ซึ่งถือเป็นก้าวสำคัญของระบบบัตรเครดิตไทยอย่างยิ่ง”

นอกจากนั้นจะเห็นได้ว่าผู้บริโภคชาวไทยได้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและการชำระเงินผ่านระบบดิจิทัลอย่างรวดเร็ว รายงาน Global Digital ของ We Are Social and Hootsuite ระบุว่ายอดใช้จ่ายทั้งหมดบนแอปพลิเคชันมือถือของผู้บริโภคในประเทศไทยในปี 2561 อยู่ที่ 531.9 ล้านเหรียญสหรัฐ