ไม่พบผลการค้นหา
'เรืองไกร' ร้อง กกต. สอบ 'ส.ส.ประชาธิปัตย์' ฝ่าฝืน พ.ร.ป.พรรคการเมือง ม. 88 วรรคสอง หรือไม่ หลัง ป.ป.ช. ชี้แจงว่า ส.ส.ประชาธิปัตย์ ที่ร่วมงานเลี้ยงกับพรรคภูมิใจไทยไม่มีมูลความผิด

เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกวุฒิสภาเปิดเผยว่า วันนี้ (30 ต.ค.) ตนได้ไปที่ศูนย์ราชการอาคาร B เพื่อยื่นหนังสือขอให้ กกต. ตรวจสอบว่า ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ มีการกระทำฝ่าฝืน พ.ร.ป.พรรคการเมือง ม. 88 วรรคสอง หรือไม่ โดยสืบเนื่องจาก ป.ป.ช. ได้มีหนังสือถึงตนแจ้งว่า กรณี ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ไปร่วมงานและรับประทานอาหารกับพรรคภูมิใจไทยเมื่อวันที่ 17 ก.ย. 2562 นั้น ส.ส.ที่เข้าร่วมงานเลี้ยงไม่มีมูลความผิดตาม พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต มาตรา 128 จึงมีมติไม่รับเรื่องกล่าวหาไว้พิจารณา

เรืองไกร กล่าวต่อว่า ที่ ป.ป.ช. แจ้งมานั้น จึงมีประเด็นตามมาว่า ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ที่เข้าร่วมงานเลี้ยงนั้น อาจจะเข้าข่ายตาม พ.ร.ป.พรรคการเมือง ม.88 วรรคสอง ตามมาได้

ซึ่ง ม.88 วรรคสอง บัญญัติว่า "ห้ามมิให้สมาชิกซึ่งดำรงตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร รับเงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใด จากบุคคลใดโดยไม่มีมูลจะอ้างได้ตามกฎหมาย เว้นแต่เงินที่ได้มีการแจ้งไว้ตามวรรคหนึ่ง"

เรืองไกร กล่าวตามมาว่า ข้อเท็จจริงจาก ป.ป.ช. จึงเป็นมูลเหตุที่ต้องนำไปร้องขอให้ กกต. ตรวจสอบต่อไปว่า ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ มีการฝ่าฝืน พ.ร.ป.พรรคการเมือง มาตรา 88 วรรคสอง หรือไม่ 

โดยเรืองไกร ได้ยื่นหนังสือเร่งรัดให้ผู้ตรวจการแผ่นดินส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า บทบัญญัติใน พ.ร.ก.กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท ขัดรัฐธรรมนูญ หรือไม่ด้วย