ไม่พบผลการค้นหา
มูลค่าการส่งออกเบียร์จากญี่ปุ่นไปเกาหลีใต้ ลดลงถึง 99.9 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบระหว่างยอดส่งออกเดือนกันยายนปีนี้กับปีที่แล้ว หลังชาวเกาหลีบอยคอตสินค้าญี่ปุ่นตอบโต้ข้อพิพาททางการค้า

วันที่ 30 ตุลาคม กระทรวงการคลังญี่ปุ่น เผยว่ามูลค่าการส่งออกเบียร์จากญี่ปุ่นไปเกาหลีใต้ในเดือนกันยายน ลดลงถึง 99.9 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันในปีที่แล้ว เหลือเพียง 588,000 เยน (ราว 163,000 บาท)

ทั้งนี้ ในเดือนก่อนหน้านี้ในเดือนกันยายน ก็พบว่ามูลค่าการส่งออกเดือนสิงหาคมก็ลดลง 92.2 เปอร์เซ็นต์ เหลือ 50 ล้านเยน (ราว 13.9 ล้านบาท) มาก่อนแล้วตามข้อมูลของทางญี่ปุ่น

เบียร์ญี่ปุ่นซึ่งเป็นเบียร์ที่เป็นที่นิยมในเกาหลีใต้ โดยมียอดนำเข้าสูงสุดมาตั้งแต่ปี 2010 นั้น ร่วงไปอยู่อันดับที่ 13 ในเดือนสิงหาคม

การรณรงค์บอยคอตสินค้าญี่ปุ่นในประเทศเกาหลีใต้นั้น สืบเนื่องจากข้อพิพาททางการค้าระหว่างทั้งสองประเทศ ที่ศาลเกาหลีใต้สั่งให้บริษัทญี่ปุ่นต้องจ่ายเงินเยียวยาผู้ถูกบังคับใช้แรงงานในสมัยที่ญี่ปุ่นเป็นเจ้าอาณานิคมเกาหลีช่วงปี 1910-1945 แต่ทางญี่ปุ่นแย้งว่าได้จ่ายเงินเยียวยาไปทั้งหมดแล้วในการเจรจาปรับความสัมพันธ์ทางการทูตในปี 1965

หลังจากเรื่องดังกล่าว ทางญี่ปุ่นได้ใช้มาตรการคุมการส่งออกสินค้าวัตถุดิบเทคโนโลยีที่จำเป็นกับเกาหลีใต้อย่างเข้มงวดขึ้นตั้งแต่เดือนกรกฎาคม ส่งผลให้ประชาชนชาวเกาหลีใต้ตอบโต้ด้วยการแบนสินค้าจากญี่ปุ่น

ทั้งนี้ จากข้อมูลซึ่งรวบรวมโดยกระทรวงการคลังญี่ปุ่นยังเผยอีกว่าในเดือนเดียวกัน ไฮโดรเจนฟลูออไรด์ หนึ่งในสามสารเคมีวัตถุดิบเทคโนโลยีที่ญี่ปุ่นควบคุมการส่งออกไปเกาหลีใต้ก็มียอดส่งออกตกลง 99.4 เปอร์เซ็นต์ เหลือ 3.72 (ราว 1 ล้านบาท)

ที่มา: AFP / Kyodo

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: