ไม่พบผลการค้นหา
เจมส์ แมททิส รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของสหรัฐฯ ยื่นจดหมายลาออก หลังจากที่มีความคิดเห็นขัดแย้งกับประธานาธิบดีมาหลายครั้ง

นายเจมส์ แมททิส รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของสหรัฐฯยื่นจดหมายลาออกจากตำแหน่งให้กับนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดยในจดหมายระบุสาเหตุที่เขาลาออกว่า ประธานาธิบดีสหรัฐฯ มีสิทธิที่จะเลือกรัฐมนตรีกลาโหมที่มีแนวคิดการทำงานที่เป็นไปในทิศทางเดียวกันกับประธานาธิบดีมากกว่านี้ เขาจึงคิดว่าเป็นเรื่องที่ถูกต้องที่เขาจะลาออกจากตำแหน่ง 

โดนัลด์ ทรัมป์ ได้ทวีตข้อความเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า แมททิสจะพ้นจากตำแหน่งในช่วงสิ้นเดือนกุมภาพันธ์ปี 2019 ซึ่งที่ผ่านมา แมททิสปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างดีเยี่ยม โดยเฉพาะการโน้มน้าวประเทศพันธมิตรของสหรัฐฯ ให้เข้ามามีส่วนร่วมในปฏิบัติการทางทหารกับสหรัฐฯ มากขึ้น และทรัมป์จะประกาศชื่อผู้ที่จะเข้ามารับตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมคนใหม่ในเวลาอีกไม่นาน

amt02.jpg

การยื่นจดหมายลาออกของแมททิส เกิดขึ้นเพียงหนึ่งวันหลังจากที่ทรัมป์ประกาศให้ถอนทหารอเมริกันทั้งหมดที่เหลืออยู่ 2,000 นาย ออกจากซีเรีย ซึ่งแมททิสไม่เห็นด้วย และเคยเตือนทรัมป์ด้วยว่าการถอนทหารออกจากซีเรียเร็วเกินไปเป็นความผิดพลาดด้านกลยุทธ์ ซึ่งที่ผ่านมา ทรัมป์มักจะเมินเฉยต่อคำแนะนำด้านการทหารของแมททิส และเชื่อสัญชาตญาณของตัวเองมากกว่า เช่น การที่ทรัมป์ให้สหรัฐฯ ถอนตัวออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์กับอิหร่าน ซึ่งแมททิสไม่เห็นด้วย การลาออกของแมททิสจึงเป็นเรื่องที่หลายคนคาดคะเนไว้แล้วว่าจะต้องเกิดขึ้น