ไม่พบผลการค้นหา
หลังถูกคนทั้งชาติขับไล่ 'โกตาบายา ราชปักษา' อาจลี้ภัยเข้าไทย 11 ส.ค.นี้ รบ.สิงคโปร์ยืนยันไม่เคยมอบ 'สิทธิพิเศษ' หรือ 'ความคุ้มกัน' ให้อดีตผู้นำแต่อย่างใด

สำนักข่าว CNA ของสิงคโปร์รายงานว่าในวันที่ 11 ส.ค.นี้ โกตาบายา ราชปักษา อดีตประธานาธิบดีศรีลังกา ผู้นำที่ถูกประชาชนลงถนนประท้วงขับไล่เป็นแรมเดือนอาจเดินทางถึงประเทศไทย หลังจากที่ลี้ภัยออกนอกประเทศไปยังมัลดีฟส์เมื่อช่วงกลางเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา

ราชปักษาเดินทางต่อไปยังสิงคโปร์ในวันที่ 14 ก.ค.ก่อนที่จะยอมยื่นใบลาออกผ่านทางอีเมล์ในเวลาต่อมา ทำให้เขากลายเป็นผู้นำคนแรกในประวัติศาสตร์ศรีลังกาที่ต้องลาออก 'กลางเทอม' 

ความเคลื่อนไหวนั้นเกิดขึ้นหลังจากที่ โกตาบายา ราชปักษา ถูกประชาชนลงถนนประท้วงกดดันยาวนานหลายเดือน โดยรัฐบาลของตระกูลราชปักษาที่ครองอำนาจมายาวนานกว่า 20 ปีถูกกล่าวหาว่าเป็นรัฐบาลที่ทำเศรษฐกิจศรีลังกาล่มจมและเสียหายหนักที่สุดในรอบ 70 ปีหลังได้รับอิสรภาพจากสหราชอาณาจักร 

CNA รายงานว่า แหล่งข่าว 2 คนที่ไม่เปิดเผยชื่อชี้ว่าราชปักษามีกำหนดเดินทางถึงกรงเทพฯ วันที่ 11 ส.ค. อย่างไรก็ตามกระทรวงต่างประเทศศรีลังกาไม่ของแสดงความเห็นต่อประเด็นดังกล่าว ขณะที่ รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีก็กล่าวกับผู้สื่อข่าว Reuters ว่า "ไม่มีความเห็น" เช่นกัน

ที่ผ่านมาราชปักษายังไม่เคยปรากฎตัวหรือแสดงความเห็นต่อสาธารณะหลังการหนีออกนอกประเทศ ขณะที่ทางรัฐบาลสิงคโปร์เองก็ยืนยันว่าไม่เคยมอบ 'สิทธิพิเศษ' หรือ 'ความคุ้มกัน' ใดๆ ให้กับเขาตลอดการพำนักในสิงคโปร์