ไม่พบผลการค้นหา
มาตรการภาษี...ลดความเหลื่อมล้ำในสังคม ?
ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ กับ “การเมืองแบบ หมาหมา”
'ปฏิรูปที่ดิน'...กว่าคนจนจะถึงฝั่งฝัน ?
'อาเซียนภาคประชาชน' เวทีคู่ขนานประชุมอาเซียนซัมมิท
สังคมไทยยังไม่สูญสิ้น "กุลสตรีไทย" ?
เปิดงานวิจัย “การเลือกฝ่ายทางการเมืองของพระสงฆ์ไทย”
ชีวิต ความคิด อิสรภาพ ของณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ
สังคมไทย กับ ความหลากหลายทางเพศ 2
'ยุทธศาสตร์ดับไฟใต้' ประชาธิปัตย์ VS เพื่อไทย VS แทนคุณแผ่นดิน
ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร “ไม่คิดแก้แค้น แต่จะแก้ไข”
เปิดรายงาน Human Rights Watch : จมดิ่งสู่หายนะ ?
“ชีวิต ความคิด อิสรภาพ”…ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ
พรรคประชาธิปัตย์ “เดินหน้าต่อไป...เปิดประตูอาเซียนสู่โลก”
ปราสาทพระวิหาร…ระเบิดเวลา รัฐบาลใหม่?
ปรับองคาพยพ...ขบวนการเสื้อแดง
“อดทน มีวินัย เสียสละ” พลเมืองญี่ปุ่น...ต้นแบบฝ่าวิกฤติชาติ
สังคมไทย กับ ความหลากหลายทางเพศ
นายกฯใช้สรรพนามแทนตัวเองว่า “ปู” สะท้อนการเปลี่ยนแปลง ?
'ถ้ารู้ธรรมะพระพุทธเจ้า อาตมาคงไม่ติดคุก'
บก.ลายจุด การต่อสู้เชิงสัญลักษณ์และความหมายของ “สีแดง”
หลักประกันสุขภาพ...สิทธิพื้นฐานของประชาชน
Jun 9, 2011 12:07

การสาธารณสุขและสุขภาพของประชาชนนับเป็นปัจจัยสำคัญพื้นฐานในการช่วยพัฒนาประเทศ เพราะทรัพยากรมนุษย์ ถือเป็นกำลังหลักในการพัฒนากลไลทาง สังคม และเศรษฐกิจ เมื่อประชากรมีสุขภาพดี และดำรงชีวิตอย่างปลอดภัยและสงบ ก็สามารถประกอบอาชีพได้อย่างเต็มกำลัง ส่งผลให้การขับเคลื่อนและพัฒนาประเทศดำเนินไปอย่างสะดวกและรวดเร็ว ดังนั้นรัฐจึงควรที่จะต้องจัดการให้เกิดหลักประกันสุขภาพให้กับประชาชน

หลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าถือเป็น "สิทธิ"ชั้นพื้นฐานของประชาชาชน เป็นการสร้างหลักประกันให้ประชาชนทุกคนสามารถเข้าถึงบริการทางด้านสุขภาพได้ตามความจำเป็น

คุณจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์และรักษาการ รมว.กระทรวงสาธารณสุข  ชี้แจงนโยบายด้านการสาธารณสุขว่า  จะพัฒนาระบบสุขภาพครบวงจรโดยเน้นการเสริมสร้างสุขภาพสู่ความยั่งยืนของประชาชน และได้รับบริการสาธารณสุขที่มีมาตรฐาน  โดยสามารถใช้บัตรประชาชน รักษาฟรี จัดงบประมาณค่ารักษาพยาบาลต่อหัวไม่ต่ำกว่า 2,100 บาท   ยกระดับสถานีอนามัย เป็น “ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล ” ส่งเสริมให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเป็น มีส่วนร่วมในการผลิตบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข   ให้อาสาสมัครสาธารณสุขทั่วประเทศ ปฎิบัติงานเชิงรุก  และการสร้างหลักประกันให้ผู้สูงอายุอย่างทั่วถึง

ด้าน คุณวิชาญ  มีนชัยนันท์ ผู้สมัคร ส.ส.แบ่งเขต  กทม. พรรคเพื่อไทยและอดีต รมช.กระทรวงสาธารณสุข   เสนอมุมมองนโยบาย ที่มุ่งพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนไทย 3 ด้าน คือ สุขภาพกาย  สุขภาพจิต และวุฒิปัญญา  โดยเร่งรัดการให้บริการทางการแพทย์และสาธารณสุข ที่มีมาตรฐานและคุณภาพทั้งในภาครัฐและเอกชน ส่งเสริมการผลิตและพัฒนาบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขจากท้องถิ่นแต่ละพื้นที่  พัฒนาระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ให้ทั่วถึงทุกกลุ่มผู้รับบริการ  พัฒนาเทคโนโลยีทางการแพทย์และสาธารณสุข รวมถึงการสนับสนุนการแพทย์แผนไทย และการใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นในการแพทย์ให้เป็นมาตรฐานและให้ได้รับการรับรอง เร่งรัดเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุให้เบิกจ่ายได้ตามกำหนดและทั่วถึง

 

Produced by VoiceTV

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog