ไม่พบผลการค้นหา
9 สิ่งที่เราไม่มีวันรู้จาก MH370
Jan 30, 2015 01:15

ใกล้จะครบ 1 ปีแล้วสำหรับการหายไปอย่างลึกลับของเครื่องบิน MH370 แต่ข้อมูลเกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้นกลับยังมีอยู่น้อยนิดและคลุมเครือ วันนี้เราจะไปดูกันว่า ข้อมูลอะไรบ้างเกี่ยวกับเที่ยวบินนี้ที่คนทั่วโลกอาจไม่มีวันรู้เลย

เกือบ 330 วัน ที่การค้นหาเครื่องบินโบอิ้ง 777 ของสายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ เที่ยวบินที่ MH370 ดำเนินมาอย่างต่อเนื่อง จากวันที่เที่ยวบินดังกล่าวขาดการติดต่อกับศูนย์ควบคุมการบิน มาจนถึงวันนี้ ยังมีหลายสิ่งที่คงเป็นปริศนา และเราอาจจะไม่มีวันรู้ ตราบใดที่การค้นหายังไม่สิ้นสุดลง และยังไม่มีใครพบซากเครื่องบินลำนี้

สิ่งแรกที่ไม่มีวันรู้จาก MH370 ก็คือ ตอนนี้ เครื่องบินลำนี้อยู่ที่ไหน แม้ว่าจะมีการระดมกำลังจากรัฐบาลจีน มาเลเซีย และอินโดนีเซีย เพื่อร่วมกันค้นหาอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด และมีการใช้อุปกรณ์ชั้นสูง และเครื่องมือที่ติดตั้งระบบโซนาร์ที่ซับซ้อน เพื่อการค้นหาใต้ทะเลโดยเฉพาะ แต่ก็ยังไร้วี่แววที่จะเจอเครื่องบินลำนี้ ซึ่งการค้นหาจำกัดวงอยู่บริเวณพื้นที่ฝั่งตะวันตกของชายฝั่งออสเตรเลีย แต่ด้วยอุปสรรคอย่างคลื่นลมแรง และความลึกของพื้นทะเล ทำให้การค้นหาเป็นไปอย่างยากลำบาก

ข้อที่ 2 คือ ทำไมระบบการสื่อสารระหว่างเครื่องบินและศูนย์ควบคุมการบินจึงถูกตัดขาด ทำให้ศูนย์ควบคุมการบินของเวียดนาม ไม่สามารถรับทราบความเป็นไปของเที่ยวบินนี้ได้ ตอนนี้มีอยู่หลายเหตุและปัจจัยที่หลายคนสันนิษฐานไว้ เช่น นักบินจงใจปิดระบบสื่อสาร หรืออาจจะเป็นบุคคลที่ 3 ที่เข้ามาก่อเหตุ แต่ข้อสันนิษฐานเหล่านี้ จะยังไม่มีการยืนยัน จนกว่าที่จะมีการค้นพบกล่องดำของเครื่องบิน

ข้อที่ 3 ทำไมการหายไปของ MH370 จึงไม่สามารถตรวจสอบได้โดยทันที อย่างที่ทราบไปแล้วก่อนหน้านี้ ว่าระบบการสื่อสารของ MH370 ล่ม ก่อนที่เครื่องจะหายไป ประกอบกับช่วงรอยต่อของการส่งมอบการควบคุมจากศูนย์ควบคุมการบินของมาเลเซีย ไปยังศูนย์ควบคุมการบินของเวียดนาม ซึ่งอาจจะเกิดความผิดพลาด ทำให้การตรวจสอบข้อมูลระหว่างนั้นทำได้ไม่สมบูรณ์นัก

ข้อที่ 4 ทำไม MH370 ถึงหันหัวกลับไปทางซ้ายและออกนอกเส้นทางไปไกลถึงเพียงนั้น จากข้อมูลของเรดาร์กองทัพมาเลเซีย ชี้ให้เห็นว่า หลังจากที่ระบบสื่อสารของ MH370 ล่มแล้ว เครื่องบินได้เลี้ยวซ้ายออกนอกเส้นทาง และจับสัญญาณได้ครั้งสุดท้ายเหนือช่องแคบมะละกา โดยทฤษฎีหนึ่งที่มีการพูดถึงกันอย่างกว้างขวางจากผู้เชี่ยวชาญด้านการบิน Chris Goodfellow ก็คือ หลังจากที่ระบบการสื่อสารล่มแล้ว ตามสัญชาตญาณของนักบิน ก็คือนำเครื่องกลับไปลงยังสนามบินที่ใกล้ที่สุด และในที่นี้อาจจะเป็นที่ปาลัว ลังกาวี 

ข้อที่ 5 เครื่องบินถูกจี้หรือไม่  นับตั้งแต่เหตุการณ์ 9/11 เป็นต้นมา การรักษาความปลอดภัยภายในห้องนักบินมีความหนาแน่นมั่นคงมากขึ้น ดังนั้น จึงไม่มีใครผ่านเข้าไปได้โดยไม่ได้รับอนุญาต แต่ในขณะเดียวกัน ประตูห้องนักบินก็สามารถเปิดได้ หากนักบินเชิญแขกพิเศษเข้ามา ซึ่งกรณีเช่นนี้เคยเกิดขึ้นมาแล้ว กับผู้ช่วยนักบินของ MH370 ที่เคยถ่ายรูปคู่กับผู้โดยสารในห้องนักบิน

ข้อที่ 6 นักบินของ MH370 มีส่วนเกี่ยวข้องกับการหายไปของเครื่องบินหรือไม่ จากการตรวจสอบข้อมูลโดยละเอียดทั้งประวัติของนักบิน และการตรวจค้นบ้านพัก ไม่พบสิ่งผิดปกติใดๆ แต่กรณีที่เคยเกิดขึ้นเมื่อนักบินจงใจฆ่าตัวตาย ก็เคยมีมาแล้ว เช่น สายการบิน Egypt Air เที่ยวบิน 990 ในปี 1999 และ Silk Air เที่ยวบิน 185 ในปี 1997

ข้อที่ 7 อาจมีความเป็นไปได้ที่จะเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันจนทำให้เครื่องบินตกหรือไม่ ทฤษฎีนี้เป็นอีกหนึ่งตัวอย่าง ที่จะชี้ให้เห็นว่า อะไรทำให้ MH370 ขาดการติดต่อกับศูนย์ควบคุมการบินไปแบบกะทันหัน นั่นคือ อาจเกิดเหตุไม่คาดฝัน เช่น ไฟไหม้จนทำให้ความกดอากาศในเครื่องแปรปรวน และออกซิเจนลดลงเรื่อยๆ ก่อนที่เครื่องจะตก

ข้อที่ 8 ผู้โดยสารจะรู้ตัวหรือไม่ ว่าเกิดอะไรกับ MH370 ก่อนที่เครื่องจะตก เหตุการณ์ดังกล่าวตอบได้ยาก เพราะช่วงเวลาที่เครื่องหายไปนั้น เป็นช่วงกลางคืน ผู้โดยสารหลายคนอาจจะกำลังหลับอยู่  จึงทำให้ไม่ได้สนใจความเป็นไปของเครื่องบินเท่าใดนัก

และข้อสุดท้าย เครื่องบินลำนี้แล่นลงจอดหรือไม่ ผู้เชี่ยวชาญจำนวนหนึ่งมองว่า เครื่องบินยังมีเชื้อเพลิงเพียงพอกับการบินไปได้ไกลถึง 2,200 ไมล์ นับจากจุดที่พบเครื่องครั้งสุดท้าย ซึ่งในบริเวณนั้น มีสนามบินที่มีรันเวย์ขนาดใหญ่ เหมาะสำหรับการลงจอดมากถึง 634 รันเวย์ จึงทำให้มีการสันนิษฐานกันไปว่า เครื่องบินอาจจะแล่นลงจอดที่ใดสักแห่ง ซึ่งทฤษฎีนี้จะสอดคล้องกับกลุ่มที่เชื่อว่า เครื่องบินถูกจี้ จากฝีมือของผู้ก่อการร้าย

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog