ผู้ผลิตกะทิชาวเกาะ เตรียมใช้งบ 300 ล้านบาทขยายกำลังการผลิต พร้อมบุกตลาดกำลังซื้อสูงทั้งตะวันออกกลาง จีน และญี่ปุ่น เต็มที่ ตั้งเป้ายอดขายปีนี้ จะเติบโต 3-5%
นายอภิศักดิ์ เทพผดุงพร กรรมการผู้จัดการ บริษัท เทพผดุงพรมะพร้าว จำกัด ผู้ผลิตและส่งออกผลิตภัณฑ์มะพร้าวสำเร็จรูป แบรนด์ชาวเกาะ แม่พลอย และยอดดอย เปิดเผยว่า จะใช้งบ 300 ล้านบาท ลงทุนซื้อเครื่องจักรทั้งโรงงานชาวเกาะและแม่พลอย รองรับการขยายกำลังผลิตที่จะเพิ่มขึ้นเป็น 1 แสน 4 หมื่นตันต่อปีในปีนี้ โดยยังคงการผลิตแบรนด์ชาวเกาะและแม่พลอยที่ 97% อีก 3% เป็นแบรนด์ยอดดอยและอื่นๆ
ส่วนยอดขายปีนี้ ตั้งเป้าจะเติบโต 3-5 % คิดเป็นมูลค่ากว่า 6 พัน 3 ร้อยล้านบาท จากปี 2557 ที่มียอดขาย 6 พันล้านบาท ซึ่งสูงสุดนับตั้งแต่ดำเนินธุรกิจ เนื่องจากตลาดหลักอย่างสหรัฐฯ เศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว โดยจะเพิ่มส่วนแบ่งตลาดอีก 5% ในปีนี้ เน้นสินค้าน้ำมันมะพร้าวและมะพร้าวอบกรอบ
ขณะเดียวกัน จะบุกตลาดกำลังซื้อสูง ทั้งตะวันออกกลาง จีน และญี่ปุ่น มากขึ้นหลังมีคำสั่งซื้อเข้ามาต่อเนื่อง โดยเฉพาะญี่ปุ่น ตั้งเป้ายอดขายเติบโต 1-2 % เพราะน้ำมันมะพร้าวบริสุทธิ์ได้รับความนิยมสูง ส่วนผลกระทบค่าเงินบาทแข็งค่า มีแผนรับมือไว้แล้ว และกำลังฟ้องร้องบริษัทในจีนที่ผลิตสินค้าเลียนแบบ
ปัจจุบัน สัดส่วนการส่งออกเฉพาะแบรนด์ชาวเกาะไปตลาดสหรัฐฯ และแคนาดา สูงถึง 55% ตามด้วยกลุ่มโอเชียเนีย ได้แก่ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และหมู่เกาะ 16% ส่วนเอเชียแปซิฟิก รวมจีนและญี่ปุ่น 15% และยุโรป 13%