ไม่พบผลการค้นหา
แลนด์แอนด์เฮ้าส์เปิด 14 โครงการใหม่ ตั้งเป้ายอดขาย 28,000 ล้านบาท
เด็กไทยจ่ายเงินซื้อขนมมากสุดในเอเชียแปซิฟิก
แสนสิริ ทำยอดขาย 9 เดือนแรก 2 หมื่นล้านบาท
Tech Feed: Microsoft ซื้อกิจการผู้ผลิตเกม Minecraft
ไต้หวันตั้งเป้าขยายความร่วมมือในเอเชีย รวมถึงไทย
LPN เปิดโครงการใหม่ปีนี้ 10-15 โครงการ
Biz insight  : ธุรกิจส่งสินค้าในจีนโตต่อเนื่อง แต่มีปัญหาขยะล้น.
อินโดนีเซียพัฒนาเส้นทางบินเล็งสู้ไทยดึงดูดชาวจีน
Biz Feed - เงินสะพัดธุรกิจสัตว์เลี้ยงเกือบ 3 หมื่นล้านบาท - Short Clip
โรบินสัน ปักธงเวียดนาม ลุยเปิดอีก 1-2 สาขาในปีหน้า
สตาร์บัคส์ เพิ่มสาขาในเอเชีย 1 หมื่นแห่ง
'ชัชชาติ สิทธิพันธุ์' เป็น CEO ควอลิตี้เฮ้าส์ 1 ม.ค. 58
กำลังซื้อหดทำอีโคคาร์ เฟส 2 เงียบเหงาหรือไม่
 เงินบาทแข็งไม่เป็นอุปสรรคต่อการท่องเที่ยวไทย
กองทุนรวมบรอดแบนด์อินเตอร์เน็ตรายแรกในไทย
ตั้งเป้าดันราคายางที่ 66 บาทต่อ กก.
นักท่องเที่ยวต่างชาติต้องทำประกันก่อนเข้าไทย
ไทยเบฟเวอเรจ ลงทุนปี 59 8 พันล้าน ขยายธุรกิจอาเซียน
ไทยเล็งแข่งธุรกิจซ่อมบำรุงเครื่องบินกับสิงคโปร์
'ชัชชาติ สิทธิพันธุ์'เตรียมรับตำแหน่ง CEO ควอลิตี้ เฮ้าส์
ชาวจีนเที่ยวเชิงแพทย์เพิ่ม-ช่วย รพ.เอกชนไทยเติบโต
Oct 10, 2017 13:16

กลุ่มนักท่องเที่ยวจีนเริ่มเปลี่ยนพฤติกรรมในการจับจ่ายใช้สอยระหว่างท่องเที่ยว โดยเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ชาวจีนเดินทางมายังไทยเพิ่มขึ้น โดยรวมถึงการเข้ารับบริการทางการแพทย์ ช่วยให้ธุรกิจโรงพยาบาลเอกชนของไทยกระเตื้องขึ้นด้วย

เว็บไซต์บลูมเบิร์ก สื่อวิเคราะห์ด้านเศรษฐกิจของอังกฤษ เผยแพร่บทความเกี่ยวกับภาพรวมด้านการท่องเที่ยวเชิงแพทย์ในประเทศไทยช่วงต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา พบว่าสถิตินักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางมาเข้ารับการรักษาพยาบาลในระหว่างพำนักอยู่ในไทยช่วงเดือนสิงหาคม มีจำนวนมากกว่า 9 แสน 8 หมื่นคน ซึ่งเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 10.30 เมื่อเทียบกับสถิตินักท่องเที่ยวจีนกว่า 8 แสน 9 หมื่นคนที่เดินทางมายังไทยในช่วงเดียวกันนี้เมื่อปีที่แล้ว ทำให้รายได้รวมที่ไทยได้รับจากนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้เพิ่มขึ้นร้อยละ 14.71 หรือคิดเป็นเงินกว่า 5 หมื่น 2 พัน 6 ร้อยล้านบาท
บลูมเบิร์กระบุว่าสถิตินักท่องเที่ยวจีนที่เพิ่มขึ้นช่วยให้ผลประกอบการสนามบินและโรงแรมกระเตื้องขึ้น แต่สิ่งที่น่าจับตามองก็คือรายได้ของธุรกิจโรงพยาบาลเอกชนในไทยก็กระเตื้องขึ้นเช่นกัน โดยเฉพาะโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ซึ่งมีรายได้เพิ่มขึ้นร้อยละ 16 เมื่อเทียบกับผลประกอบการที่สำรวจได้เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา 

นักท่องเที่ยวชาวจีนเป็นกลุ่มลูกค้าโรงพยาบาลที่เริ่มจะขยายตัวเป็นกลุ่มใหญ่ขึ้น ซึ่งกระแสดังกล่าวไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะในประเทศไทย แต่ยังรวมถึงประเทศอื่นๆ ในกลุ่มเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ด้วย เช่น เวียดนาม อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ ซึ่งทั้งสามประเทศพยายามส่งเสริมกระแสการท่องเที่ยวเชิงแพทย์เพิ่มขึ้น โดยตั้งเป้าว่าจะดึงดูดกลุ่มลูกค้าจากประเทศแถบตะวันออกกลางและจีน

ลอรา เนลสัน คาร์นีย์ นักวิเคราะห์จากบริษัทเบิร์นสตีน เปิดเผยกับบลูมเบิร์กว่าญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ยังเป็น 2 ประเทศหลักที่มีจุดขายที่แข็งแกร่งด้านการท่องเที่ยวเชิงแพทย์ในเอเชีย โดยบริการที่ได้รับความนิยมมากที่สุดเกี่ยวข้องกับเวชสำอางและการเสริมความงาม โดยเฉพาะบริการชะลอวัยที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีสเต็มเซลล์ แต่นักท่องเที่ยวชาวจีนจำนวนมากมองว่าประเทศไทยเป็นทางเลือกใหม่ที่น่าสนใจเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เพราะมีการส่งเสริมธุรกิจในด้านนี้อย่างเป็นระบบจากทั้งภาครัฐและเอกชน

อย่างไรก็ตาม ธุรกิจการท่องเที่ยวเชิงแพทย์มีแนวโน้มว่าจะเผชิญกับการแข่งขันที่เพิ่มขึ้นในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพราะรัฐบาลอินโดนีเซียได้ประกาศว่าจะสนับสนุนการเติบโตของธุรกิจด้านนี้เช่นกัน โดยหนังสือพิมพ์จาการ์ตาโพสต์ สื่อของอินโดนีเซีย รายงานว่านับตั้งแต่ปี 2006 เป็นต้นมา ชาวอินโดนีเซียประมาณ 3 แสน 5 หมื่นคนเดินทางออกนอกประเทศเพื่อไปรับการรักษาพยาบาล และใช้จ่ายเงินทั้งหมดกว่า 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 1 หมื่น 7 พันล้านบาท จึงจำเป็นต้องพัฒนาระบบการแพทย์และบริการเหล่านี้ให้รองรับได้ทั้งชาวอินโดนีเซียและชาวต่างชาติ

รัฐบาลอินโดนีเซียเตรียมพิจารณาผลักดันให้เกาะบาหลีเป็นพื้นที่นำร่องด้านการวางระบบและพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ของประเทศ เพราะเป็นแหล่งดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติอยู่ก่อนแล้ว แต่ที่ผ่านมีเฉพาะบริการด้านสปาเท่านั้นที่ได้รับความนิยม ส่วนการพัฒนาธุรกิจท่องเที่ยวเชิงแพทย์ในอินโดนีเซียอื่นๆ อาจต้องเริ่มต้นตั้งแต่การวางหลักสูตรเพื่อผลิตและพัฒนาบุคลากรผู้เชี่ยวชาญ รวมถึงการประสานงานกับหน่วยงานท้องถิ่นและเอกชนที่จะเป็นแรงขับเคลื่อนที่สำคัญของธุรกิจนี้ในอนาคต

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog