ไม่พบผลการค้นหา
คลี่ปัญหาความเหลื่อมล้ำ- ไม่เป็นธรรมในกระบวนการยุติธรรม
3 จีในไทยไปไม่ถึงไหน
INTELLIGENCE VOTE 2011
"ท่องเที่ยวไทยครึ่งปีหลัง"
“ด้วยสองมือพ่อ”
สิงคโปร์ยังมั่นใจลงทุนในไทย
นโยบายพรรคเพื่อไทยกับอนาคตชายแดนใต้...ฝันที่เป็นจริง?
เศรษฐกิจไทยปี 2553 เติบโตร้อนแรง
“จ่ายครบ จบแน่” ธุรกิจผลิตปัญญาชน ?
"กระเหรี่ยงรุกป่าหรือถูกละเมิดสิทธิ”…เสียงสะท้อนจากผืนป่าแก่งกระจาน
แนวโน้มตลาดหุ้นไทยปี 2554
3 ปี 10 เมษา เสื้อแดงได้อะไร
"พลังงานเพื่อความยั่งยืนของประเทศ"
1 ปี สลายการชุมนุม พฤษภา 53 กับการค้นหาความจริงของ คอป.
เปิดแผนปรองดอง เพื่อไทย VS ภูมิใจไทย
ความท้าทายเอสเอ็มอีไทยในปี 2554
35 ปี 6 ตุลา ในสายตา 'คนรุ่นใหม่'
วิกฤติหนี้โลกสู่บทเรียนประเทศไทย
เสี่ยงหรือไม่ลงทุนทองคำ
“7 คนไทยถูกจับเข้าเมืองผิดกฎหมาย” สัมพันธ์ไทย-กัมพูชาร้าว!
“อุทยานฯแก่งกระจาน” กับภารกิจปกป้องผืนป่า
Aug 29, 2011 13:19

รายการ Intelligence ประจำวันที่ 29 สิงหาคม 2554

 

เหตุการณ์เฮลิคอปเตอร์ของกองทัพบก 3 ลำตกภายในเวลา 9 วันในพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี ผ่านไปกว่า 1 เดือนแล้ว    หากมองย้อนกลับไปที่จุดเริ่มต้น โศกนาฏกรรมครั้งนี้เกิดขึ้นเพราะภารกิจในการปกป้องผืนป่าตะวันตกปัญหาการรุกป่าแก่งกระจานคือปัญหาใหญ่  แต่ในช่วงแรกถูกโศกนาฎกรรมเฮลิคอปเตอร์ตก 3 ลำกลบไป   อีกแง่มุมหนึ่งยังมีปัญหาที่นักวิชาการศูนย์ศึกษากระเหรี่ยง และประชาคมกะเหรี่ยงสะท้อนออกมา ก็คือ หน่วยงานของรัฐขาดความเข้าใจเรื่องปัญหาชาติพันธ์ จึงนำไปสู่การปฎิบัติที่ไม่ถูกต้อง ล่าสุดชาวกระเหรี่ยงดั้งเดิมในพื้นที่ป่าต้นน้ำ ร้องเรียนสภาทนายความให้ตรวจสอบปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่อุทยานฯ มีการเผาบ้าน ยุ้งฉางของชนกลุ่มน้อยอาจเข้าข่ายกระทำผิดกฎหมายอาญา และละเมิดสิทธิตามรัฐธรรมนูญ

 

 

ชัยวัฒน์  ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ยอมรับว่าเจ้าหน้าที่รัฐมีปัญหาในการจัดการกับชนกลุ่มน้อยโดยเฉพาะช่วงหลังปี 2541  หลังผลักดันชนกลุ่มน้อยกระหร่างออกจากพื้นที่ป่าต้นมา มาอยู่รวมกันที่บริเวณบ้านโป่งลึก- บางกลอย โดยมีการจัดสรรที่ทำกินให้  แต่เจ้าหน้าที่รัฐขาดการดูแลในช่วงกว่า 10 ปี เพราะเปลี่ยนหัวหน้าอุทยานฯบ่อย  ทำให้ชาวกระหร่างบางส่วนย้ายไปอยู่ที่ป่าต้นน้ำเดิม และมีชนกลุ่มน้อยจากพม่าข้ามฝั่งมาอยู่ทำให้เกิดปัญหาการบุกรุกป่า

 

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เริ่มสำรวจผืนป่าเมื่อต้นปี 2552  และเริ่มเปิดปฏิบัติการตั้งแต่เดือน เมษายน  สิงหาคม 2553  2 ครั้งแรกมีการเจรจาโดยนำผู้นำชุมชนกระหร่างเข้าพื้นที่ด้วย   ปฏิบัติการครั้งที่สี่  พฤษภา มิถุนายน 54  มีการเผาบ้านร้าง เพราะไม่ต้องการให้ชนกลุ่มน้อยกลับเข้ามาอยู่อาศัยอีก และง่ายต่อการตรวจการณ์ทางอากาศ  พร้อมกับยืนยันว่าไม่ได้มีการเผาทำลายยุ้งฉาง  ในการเข้าพื้นที่เจ้าหน้าที่อุทยานยืนยันว่า พบการปลูกกัญชา และการสะสมอาวุธ

 

ระหว่างปฏิบัติการครั้งที่ 6  ในเดือนกรกฎาคมเกิดอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ฮิวอี้ตก จนนำมาสู่โศกนาฎกรรมเฮลิคอปเตอร์ตก 3 ลำซ้อนในเขตอุทยาน   หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานยืนยันจะปฏิบัติภารกิจปกป้องผืนป่าต่อไป โดยปฎิบัติการครั้งที่ 7 จะดำเนินการต่อช่วงเดือนพฤศจิกายน 2554   พร้อม ๆกับการดูแลบ้านโป่งลึก –บางกลอย ที่ชาวกระหร่างที่ถูกผลักดันจากป่าต้นน้ำ  และพร้อมพิสูจน์ข้อกล่าวหาการละเมิดสิทธิชนกลุ่มน้อย

 

Produced by VoiceTV

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog