การบินไทย และไทยแอร์เอเชีย ไม่หวั่นภาวะเศรษฐกิจจีน เดินหน้าเพิ่มเส้นทางบินต่อเนื่อง โดยรุกเจาะกลุ่มนักท่องเที่ยวจีนที่มีกำลังซื้อสูง
เวปไซต์ประชาชาติธุรกิจ รายงานว่า นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) เปิดเผยว่า การบินไทยมีแผนเพิ่มเที่ยวบินไปจีนในตารางบินฤดูหนาวนี้ เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวจีนที่มีความต้องการมาเที่ยวเมืองไทยต่อเนื่อง ซึ่งจีนเป็นตลาดที่สายการบินแข่งขันค่อนข้างสูง โดยเฉพาะการบินไทยที่ต้องแข่งขันกับสายการบินพรีเมี่ยม เช่น คาเธ่ย์แปซิฟิค , สิงคโปร์แอร์ไลน์ส และสายการบินต้นทุนต่ำ หรือ โลว์คอสต์ ต่างๆ ดังนั้น กลยุทธ์ของการบินไทยจะเน้นเจาะกลุ่มคุณภาพ เป็นนักท่องเที่ยวเดินทางซ้ำ ซึ่งกล้าใช้จ่ายสูง
ด้านนายธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินไทยแอร์เอเชีย กล่าวว่า ไทยแอร์เอเชียมีแผนเปิดเส้นทางใหม่ๆ ต่อเนื่อง โดยตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคมนี้ จะทยอยเปิดเส้นทางในมณฑลต่างๆ ของจีน อาทิ หนานหนิง ฉางซา อู่ฮั่น หางโจว มาเก๊า และสิงคโปร์ และวันที่ 16 กรกฎาคมนี้ จะเปิดเส้นทางอู่ตะเภา-กัวลาลัมเปอร์
นอกจากนี้ ยังนำเครื่องบินที่ว่างจากการยกเลิกเส้นทางบินกรุงเทพฯ-ซัปโปโร ของไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ มาให้บริการแบบให้เช่าเหมาลำ หรือ ชาร์เตอร์ไฟลต์สู่ประเทศจีนด้วย ซึ่งจะเป็นเมืองใหม่ที่ไม่ทับซ้อนกับที่ไทยแอร์เอเชียให้บริการอยู่เดิม
มั่นใจผลประกอบการไตรมาส 2 ปีนี้จะดีกว่าปีที่ผ่านมา และดีต่อเนื่องถึงช่วงครึ่งปีหลัง คาดว่าตั้งแต่เดือนตุลาคมเป็นต้นไป นักท่องเที่ยวจะเริ่มกลับเข้าไทยมากขึ้น โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจีน ทำให้ยอดผู้โดยสารปีนี้จะเป็นไปตามเป้าหมายที่ 14 ล้าน 5 แสนคน