นีล เส็น รายงานงบโฆษณา 7 เดือนแรกของปีนี้ เติบโต 24.02% หรือ 80,781 ล้านบาท แต่สมาคมมีเดียเอเยนซีและธุรกิจสื่อแห่งประเทศไทย คาดธุรกิจโฆษณาปีนี้จะติดลบ หลังค่าโฆษณาทีวีดิจิตอลไม่สะท้อนความจริง
บริษัท นีลเส็น (ประเทศไทย) จำกัด รายงานการใช้งบโฆษณา 7 เดือนแรกปีนี้ มีมูลค่ารวม 80,781 ล้านบาท เติบโต 24.02% จากช่วงเวลาเดียวกันปีก่อน โดยสื่ออินเตอร์เน็ต เติบโตสูงสุด 29.22% ที่628 ล้านบาท ส่วนทีวีดิจิตอลมีงบโฆษณาสูงถึง 21,678 ล้านบาท เติบโตจากช่วงเวลาเดียวกันปีก่อนที่ 1,920 ล้านบาท ส่วนสื่อที่มีการใช้งบโฆษณาลดลงสูงสุด คือ สื่อ ณ จุดขาย ลดลง 50.37% หลังไม่รวมข้อมูลจากเทสโก้ โลตัส และบิ๊กซี ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2558 ส่วนทีวีอนาล็อก และ เคเบิลทีวีและ ทีวีดาวเทียม มีอัตราการโฆษณาลดลงเช่นกัน
ด้าน นางวรรณี รัตนพล นายกสมาคมมีเดียเอเยนซีและธุรกิจสื่อแห่งประเทศไทย ระบุว่า ค่าโฆษณาทีวีดจิตอล มีการเสนอส่วนลดสูงถึง 20-30% รวมทั้งภาวะเศรษฐกิจครึ่งปีหลัง ทำให้อุตสาหกรรมโฆษณาปีนี้ อาจไม่เติบโต หรือติดลบ จากปี 2557 มีมูลค่า 1 แสน 3 หมื่น 2 พันล้านบาท ติดลบ 2%
และ ภายในเดือนสิงหาคมนี้ สมาคมจะว่าจ้างบริษัทกันตาร์ มีเดีย จากอังกฤษ จัดทำเรทติ้งโทรทัศน์ใหม่ 6 ปี มูลค่าสัญญา 1,500 ล้านบาท เพื่อเริ่มสำรวจในเดือนกันยายนนี้ 30,000 ครัวเรือนทั่วประเทศ และคัดเลือกกลุ่มตัวอย่างเหลือ 3,000 ครัวเรือน เพื่อเริ่มทดลองวัดเรทติ้งทางจอทีวีและมัลติ สกรีน และจะ เริ่มใช้ข้อมูลเรทติ้งทีวีใหม่เดือน กันยายน 2559 ส่งผลให้ช่องที่ไม่เข้าร่วมจัดทำเรทติ้งใหม่ จะทำให้มีเดีย เอเยนซี ไม่สามารถวิเคราะห์ข้อมูลตัวเลขผู้ชมและความคุ้มค่าในการลงทุนโฆษณา จึงไม่สามารถซื้อโฆษณาช่องที่ไม่ร่วมจัดทำเรทติ้งใหม่ได้