ไม่พบผลการค้นหา
GEN Y โอกาสใหม่ขยายฐานลูกค้าบัตรเครดิต
ความแตกต่าง Gen X - Gen Y
Gen Y โอกาสหรืออุปสรรคทางการตลาด?
'เงินติดล้อ' คว้าสุดยอดบริการการเงินเพื่อรากหญ้า
3 ยักษ์ค้าปลีก ผนึก 'พลังสยาม' เทียบชั้นมหานครใหญ่
ดิเอ็มดิสทริค เปิดตัวร้านอาหารใหม่ 200 ร้านทั่วโลก
สตาร์บัคส์เปิดตัว '1912 Pike' เอาใจคนรักกาแฟ
เอสแอนด์พี เปิด 1 พันสาขา - ขยายทั่วอาเซียนใน 3 ปี
CMO เปิดตัว 4 ธุรกิจใหม่ เจาะกลุ่ม Gen Y
ร้านนายอินทร์ ทุ่ม 30 ล้านปรับโฉมใหม่
แอกซ่า เปิดตัวกรมธรรม์ 'สมาร์ท คอนโด'
Day Break - 'มารีนา อบราโมวิช' เผยมุมมองการเป็น 'ศิลปิน' - Short Clip
Day Break - หวัดใหญ่-หัด-เลือดออก 3 โรคระวังปี 62 - Short Clip
แมคโดนัลด์ไทย เตรียมขึ้นอันดับ 3 อาเซียนในปี 2563
Mazda CX-3 เตรียมเปิดตัวในสหรัฐ-ไทยรอไปก่อน
'แฮปปี้แลนด์' หวนปักธงบ้านเดี่ยว-โฮมออฟฟิศ ในรอบ40ปี
World Trend - ‘มารีนา อบราโมวิช’ บรรยายพิเศษครั้งแรกในไทย - Short Clip
ลีวายส์ ชวนตี๋หมวยใส่ยีนส์ตรุษจีนนี้
สปอร์ตมาร์เก็ตติ้ง กลยุทธ์ชิงตลาดน้ำอัดลม
Line TV จับมือ 6 พันธมิตรเอาจริง TV Online
เจาะเข้าถึงใจผู้บริโภค 3 Gen
Oct 5, 2015 00:01

ผู้บริโภคแต่ละกลุ่มมีความต้องการที่แตกต่างกัน จะดีสักแค่ไหนหากเรารู้ความต้องการของคนทั้ง 3 ช่วงอายุ  เพื่อให้ผู้ประกอบการ   ผลิตสินค้าได้ตรงใจมากขึ้น

ภาควิชาการตลาด คณะพาณิชย์ศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ออกผลวิจัย  "ต่าง Gen ต่างใจ เจาะ Insight ผู้บริโภคไทย 2015"   โดยสำรวจจากความคิดเห็นของผู้บริโภค 3 กลุ่ม  3 ช่วงอายุ คือ 20-29 ปี 30-39 ปี และ 40-55 ปี  เพื่อเป็นแนวทางให้ผู้ประกอบการ  ใช้เป็นข้อมูลวางแผนผลิตสินค้าหรือบริการ ให้ตรงใจผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมาย

โดยพฤติกรรมผู้บริโภคหญิงวัย 20-29 ปี  เป็นกลุ่มวัยเรียนหรือทำงานตอนต้น  มีประสบการณ์การบริโภคยังน้อย ยังไม่มีความเป็นตัวของตัวเอง ใช้สินค้าตามกลุ่มเพื่อนหรือกระแสสังคม ปัจจัยที่ทำให้คนกลุ่มนี้ตัดสินใจซื้อสินค้า มาจากการชอบแสวงหาสิ่งแปลกใหม่เสมอ โดยได้รับอิทธิพลจากสื่อสูง โดยเฉพาะโซเชียลมีเดีย  อีกทั้งชอบของดีมีคุณภาพ  แต่ยังไม่ยึดติดกับแบรนด์ใหม่แบรนด์หนึ่ง เริ่มใส่ใจสุขภาพตามเทรนด์ ซื้อสินค้าโดยดูที่ราคาและความคุ้มค่า  และยังมักบริโภคตามความเคยชิน ดังนั้นสินค้าที่จะจูงใจผู้บริโภคกลุ่มนี้  ต้องเป็นสินค้าที่หลากหลาย  มีความสนุกสนาน สร้างสังคมกับเพื่อนๆ ในโลกโซเชียลมีเดียได้

พฤติกรรมผู้บริโภคชายวัย 20-29 ปี เป็นกลุ่มวัยเรียนหรือทำงานตอนต้น มักไม่สนใจค้นหาสินค้าอะไรมากเป็นพิเศษ โดยสินค้าที่ใช้อยู่ ส่วนใหญ่คนรอบข้างจะเป็นผู้จัดหาให้ พฤติกรรมเด่นของคนกลุ่มนี้ ซื้อสินค้าตามความเคยชิน เน้นความสะดวกซื้อง่ายๆ ใส่ใจสุขภาพบ้าง แต่ก็ยังตามใจตัวเองเป็นหลัก การทำตลาดหรือสินค้าเพื่อคนกลุ่มนี้ ควรเป็นสินคาที่หาซื้อง่าย   เน้นความสะดวก และความมุ่งทำตลาดกับคนที่อยู่รอบๆ คนกลุ่มนี้ เช่น แม่ พี่สาว น้องสาว ซึ่งเป็นคนซื้อสินค้าให้หนุ่มวัย 20-29 ปีใช้ ส่วนพฤติกรรมผู้บริโภคหญิงวัย 30-39 ปี จะเริ่มรู้แล้วว่าตัวเองต้องการสินค้าอะไร มีความเป็นตัวของตัวเอง รักแบรนด์ไหน ก็จะเปลี่ยนใจยาก แต่ละรักหลายแบรนด์พร้อมกัน โดยเฉพาะสินค้าที่เกี่ยวข้องกับร่างกาย จะใส่ใจมากเป็นพิเศษ สินค้าหรือการตลาดที่จะโดนใจนั้น ต้องเป็นสินค้าที่มีคุณประโยชน์ดีจริง  ให้ข้อมูลน่าเชื่อถือ เข้าใจง่าย เห็นภาพ โดยซื้อสินค้าจากคุณภาพนำหน้า แต่ถ้ามีโปรโมชั่นจะยิ่งสนใจ โดยโปรโมชั่นต่างๆ มีผลมากในสินค้ากลุ่มที่ตัวเองไม่เชี่ยวชาญ

พฤติกรรมผู้บริโภคชาย วัย 30-39 ปี คนกลุ่มนี้  ไม่สามารถแยกความแตกต่างของแบรนด์ได้  แต่จะใช้จากความเคยชิน ได้ยินชื่อแต่เด็ก แต่จุดเด่นคือคนกลุ่มนี้ จะมีความชอบบางสิ่งบางอย่างเฉพาะเรื่อง แบบเจาะลึก รวมถึง ซื้อสินค้าโดยคำนึงถึงความคุ้มค่าและราคา สินค้าหรือการตลาดที่จะโดนใจต้องเป็นสินค้าที่ท้าทาย ให้คนกลุ่มนี้รู้สึกสนุกต่อการเรียนรู้ และมีลูกเล่นใหม่ๆ เสมอ เช่น กลุ่มไอที เครื่องมือต่างๆ ที่มีรุ่นใหม่ ออกมาให้ศึกษา และพัฒนาตลอด

ส่วนพฤติกรรมผู้บริโภคกลุ่มผู้หญิง วัย 40-55 ปี นั้น มีการงานที่มั่นคงแล้ว ความสนใจส่วนใหญ่ มุ่งไปที่การดูแลสมาชิกในครอบครัว ขณะที่ความสนใจสินค้า โดยเฉพาะกลุ่มอาหารต้องเป็นสินค้าที่ดีต่อสุขภาพเท่านั้น ไตร่ตรองอย่างรอบคอบก่อนซื้อ นอกจากนั้น จะแสวงหาสินค้าดีต่อเนื่อง สินค้าที่จะถูกใจต้องไม่ซับซ้อนด้านการใช้งาน โดยเฉพาะเกี่ยวกับเทคโนโลยี  เพราะคนกลุ่มนี้ไม่ได้เกิดมาในยุคไอที นอกจากนั้น มักจะชื่นชอบสินค้าที่มีภาพลักษณ์ดีต่อสังคม เพราะอยากมีส่วนช่วยส่วนรวม

พฤติกรรมผู้บริโภคชาย วัย 40-55 ปี คนกลุ่มนี้ จะให้ความสำคัญต่อการทำงานหนัก   เพราะต้องการสร้างความมั่นคงให้แก่ครอบครัว ด้านสินค้าที่คนกลุ่มนี้จะใช้ ส่วนใหญ่เป็นสินค้าที่คุ้นเคยใช้มาตั้งแต่เด็ก เป็นสินค้าที่ง่ายๆ เพราะไม่อยากเสียเวลาจากการทำงานไป เลือกสินค้าคุณภาพในราคาแสนคุ้ม อย่างไรก็ตาม ยังยอมใช้จ่ายกับการให้รางวัลคืนแก่ชีวิตบ้างเป็นครั้งคราว

 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog