เทสล่ามอเตอร์พยายามเปลี่ยนแปลงภาพลักษณ์ของแบรนด์ให้มีความเป็นสินค้าไลฟ์สไตล์มากขึ้น แทนที่จะพุ่งเป้าไปที่ นิช มาร์เก็ต เพียงอย่างเดียว
เป็นที่ทราบกันดีว่า เทสล่ามอเตอร์คือบริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่ให้ความสำคัญกับตลาดนิช ที่มุ่งเจาะลูกค้าระดับบนมาโดยตลอด และแม้มีการคาดการณ์ว่ายอดจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าในปี 2558 จะอยู่ที่ 123,000 คัน แต่กระแสเงินสดส่วนใหญ่ในงบการเงินของบริษัทกลับถูกนำมาใช้ในการวิจัยและพัฒนาอยู่เสมอ ซึ่งทำให้เทสล่าสามารถพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าราคาถูกสำหรับครอบครัวได้ในที่สุด
การพยายามทำให้เทสล่าเป็นไลฟ์สไตล์แบรนด์จากเดิมที่มุ่งตลาดนิชอย่างเดียวนั้นน่าสนใจ ดังนั้นการลงมาเล่นตลาดล่าง ด้วยรถยนต์เทสล่าโมเดล 3 นั้น เป็นอีกการตัดสินใจที่น่าจับตามอง เพราะได้ประโยชน์จากเทคโนโลยีที่เคยผลิตรถไฮเอนด์มาก่อนนั่นเอง
น่าสังเกตว่า ราคาน้ำมันที่ลดลงน่าจะส่งผลกระทบเชิงลบต่อปริมาณความต้องการใช้รถไฟฟ้าที่มีราคาแพง แต่น่าแปลกที่ยอดจำหน่ายรถยนต์ของบริษัทกลับเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยไตรมาส 3 ที่ผ่านมามีการส่งมอบรถยนต์ถึง 11,600 คัน แสดงให้เห็นว่า ลูกค้าของเทสล่าไม่ได้ให้ความสำคัญกับราคาที่ผันผวนของน้ำมันแต่เพียงอย่างเดียว แต่กลับให้ความสำคัญกับไลฟ์สไตล์แบบพรีเมี่ยมที่เทสล่ามอบให้ด้วย รวมถึงชื่อเสียงด้านสมรรถนะหรือความเร็วของรถยนต์ยี่ห้อนี้
Source :
- Businessinsider
- https://www.youtube.com/watch?v=hOXaBto7giY
- https://www.youtube.com/watch?v=WBbRtjiKKIo