วงการโฮมช็อปปิ้งของไทย มีคู่แข่งรายใหม่แล้ว เมื่อกลุ่มอินทัช และฮุนได เปิดตัว“ไฮ ช็อปปิ้ง” ออกอากาศตั้งแต่ 6 มกราคมที่ผ่านมา ตั้งเป้า 3 ปี รายได้ไม่ต่ำกว่า 3 พันล้านบาท และขึ้นเป็น 1 ใน 3 ของตลาดภายใน 5 ปี
อินทัช มีเดีย ในเครือกลุ่มบริษัทอินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) และ ฮุนได โฮมช็อปปิ้ง เน็ตเวิร์ค คอร์ปอเรชั่น จากเกาหลีใต้ เปิดตัช่องทีวีดาวเทียม “ไฮ ช็อปปิ้ง” อย่างเป็นทางการ ซึ่งออกอากาศผ่านระบบซี-แบนด์ และเคยูแบนด์ รวมทั้ง เอไอเอส เพลย์บ็อกซ์ ตลอด 24 ชั่วโมง ตั้งแต่ 6 มกราคมที่ผ่านมา เน้นกลุ่มแม่บ้านเป็นหลัก และกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่เข้าถึงเทคโนโลยี โดย45% เป็นสินค้านำเข้าจากเกาหลีใต้ และ 55% เป็นสินค้าในไทย
ทั้งนี้ ไฮ ช็อปปิ้ง มีทุนจดทะเบียน 500 ล้านบาท โดยกลุ่มอินทัชถือหุ้น 51% และฮุนได โฮมช็อปปิ้ง 49% นายลี แฮซึง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไฮ ช็อปปิ้ง จำกัด ตั้งเป้าใน 3 ปีจะมีรายได้ 3 พันล้านบาท และเพิ่มเป็น 4 พัน 5 ร้อยล้านบาทใน 5 ปี พร้อมติด 1 ใน 3 ของตลาดโฮมช็อปปิ้งในไทยที่มีมูลค่า 1 หมื่นล้านบาท เติบโตต่อเนื่อง 20% ทุกปี โดยคาดว่าปี 2565 มูลค่าตลาดจะเพิ่มเป็น 2 หมื่นล้านบาท หรือ เท่าตัว
โดย“ฮุนได โฮมช็อปปิ้ง” เข้ามาทำตลาดโฮมช็อปปิ้งในไทย เป็นประเทศที่ 2 ในเอเชีย รองจากจีน และจะเปิดตัวในเวียดนามโดยร่วมทุนกับพาร์ตเนอร์ท้องถิ่นคือ DTV เวียดนาม ในไตรมาสสองของปีนี้
สำหรับโฮมช็อปปิ้งจากเกาหลีใต้ เข้ามาลงทุนในไทยแล้ว 3 ราย คือ ช่อง “ทรู ซีเล็คท์” และ ช่อง “โอ ช็อปปิ้ง” โดยฮุนได โฮมช็อปปิ้ง มีธุรกิจห้างสรรพสินค้าฮุนได ส่วนกลุ่มอินทัช เคยทำธุรกิจสื่อโทรทัศน์ คือ สถานีโทรทัศน์ไอทีวี ดาวเทียม DTV และผลิตซีรีย์ "GOSSIP GIRL THAILAND" ร่วมกับกลุ่มกันตนา เมื่อปี 2557
Source :
- https://www.facebook.com/highshopping/videos/498834270296367/?video_source=pages_finch_main_video&theater
- https://www.facebook.com/highshopping
- https://www.facebook.com/highshopping/photos_stream