เรามาถึงจุดนี้ได้อย่างไร? ทั้งมอเตอร์เวย์ รถไฟรางคู่ และรถไฟความเร็วสูง เกรงว่าจะกลายเป็น ”บทเรียนราคาแพง” เพราะขาดการบูรณาการแผนงาน
เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติโครงการความร่วมมือด้านการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางรถไฟไทย-จีน เส้นทางกรุงเทพฯ-หนองคาย ระยะทาง 647 กิโลเมตร วงเงินลงทุน 179,413 ล้านบาท เริ่มลงมือตุลาคม 2560 นี้
ทางด้าน ผศ.ดร.สุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ นักวิชาการด้านวิศวกรรมขนส่ง ประจำสถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเซีย ได้แสดงความคิดเห็นต่อโครงการนี้ว่า
“ผมไม่เคยขวางการพัฒนาเส้นทางระหว่างกรุงเทพ-โคราช แต่อะไรคือตรรกะว่าจะต้องทำทั้ง 3 อย่างพร้อมกันให้มันแข่งขันแย่งลูกค้ากันเอง ประเทศไทยของเรา ร่ำรวยขนาดนั้นแบ่งเงินไปทำเส้นทางอื่นหรืออย่างอื่นเลยจะดีกว่ามาก ปัญหาด้านอื่นไม่สำคัญหรือไม่ต้องใช้เงินหรือ? อยากจะให้รัฐฯพัฒนาปรับปรุงระบบถนนที่มีอยู่แล้วแทนที่จะไปสร้างใหม่”