ไม่พบผลการค้นหา
ทำไมบางคนเป็นต่างด้าวบางคนเป็น Expat
กฎหมายห้ามมีกิ๊กมีจริงหรือ?
เพราะโง่และไม่ระวังตัวจึงถูกข่มขืน?
เมื่อนักเขียนพูดถึงหูและปู
ขนส่งมวลชนคือสวัสดิการ
ความเหนือกว่าของคนผิวขาวคืออะไร?
เพราะโกงจึงมีกรรม
จะหาคนฉลาดได้ที่ไหน?
ชีวิตหลังความเกลียดชัง กับการหาแพะรองรับทางอารมณ์
กฎหมายควบคุมสื่อ บทเรียนจากเพื่อนบ้าน
เขียนลายมือ จำเป็นไหมในยุคดิจิทัล?
ยิ่งลักษณ์หนี จิตใจของประชาธิปไตยยังอยู่?
ญี่ปุ่นปรับนโยบายรับแรงงานต่างด้าวเพิ่ม
โลกหมุนรอบคนผิวขาว อัตลักษณ์อาหารใน IG
เด็กไทยอ่านออกเขียนได้น้อยลง
ความรักใช้สมองหรือหัวใจ?
เลือกตั้งครั้งใหม่ไร้ทรราชย์เสียงข้างมาก?
ยุโรปเอือมนักท่องเที่ยว
นายทุนไทยหนุน ปชต. อย่างมีเงื่อนไข
เว็บข่าวคนพิการลบภาพวงเวียนชีวิต
คนเอเชียสนับสนุนลัทธิคนขาวเป็นใหญ่?
Aug 22, 2017 13:13

บทความโดย Matthew Salesses คนเกาหลีอเมริกัน

เขาเปิดประเด็นว่า : คนเอเชียในอเมริกาไม่ออกมาประท้วงอะไรเลย  และ ความเงียบของคนเอเชียในอเมริกานี่เองที่ไปสนับสนุนและสร้างความชอธรรมให้กับลัทธิบูชาคนขาว

เขาบอกว่า เราเอเชีย ไม่หนาว ไม่ร้อน เวลาคนดำถูกตำรวจยิงตาย เราไม่เดือนร้อนกับประเด็นเหยียดเชื้อชาติ สีผิว ตราบเท่าที่มันไม่ส่งผลกระทบต่อเรา ต่อความมั่งคั่งของเรา  เผลอๆ เราเองนั่นแปละ ที่ เหยียดคนดำ เหยียดคนลาติน หรือ เหยียดเอเชียด้วยกัน เช่น ญี่ปุ่น เกาหลีก็เหยียด ฟิลิปปินส์

คนเอเชียในอเมริกา มักถูกสอนว่า หากอยากประสบความสำเร็จ อย่าไปยุ่งกับการเมือง หากอยากประสบความสำเร็จ ให้ก้มหัว ยอมๆๆๆ เข้าไว้ อย่าไปท้าทายอำนาจรัฐหรืออะไร อยู่แบบเชื่องๆ เรียนให้เก่ง เดี๋ยวก็ได้ทำงานดีๆ สร้างเนื้อสร้างตัว ร่ำรวยได้ อย่าเที่ยวออกไปเรียกร้องความเป็นธรรมหรืออะไร 

ที่เกาหลีใต้ บ้านเกิดของเขา ก็มีการประท้วงกันทุกวัน แต่นี่คือลักษณะเฉพาะของเอเชี่ยนในอเมริกาต่างหาก ที่ต้องสมยอมกับลัทธิคลั่งคนขาว เพื่อแลกกับความสำเร็จ

เอเชี่ยนอเมริกัน ได้รับการสั่งสอนมาอย่างไร?

เราถูกสอนว่า ห้ามประท้วง ห้ามก่อจราจล

แล้วก็มีคนตั้งข้อสังเกตว่า –  ในปวศ. อเมริกัน แทบไม่มีเรื่องราวของการประท้วง หรือลุกขึ้นมาเรียกร้องอะไรของคนเอเชี่ยนเลย – และดูเหมือน เอเชี่ยนอเมริกัน มีความอยากมีชีวิตแบบอภิสิทธิ์ชนแบบคนขาวด้วย 

สิ่งที่เอเชี่ยนอเมริกันทำคือ แสดงให้คนขาวเห็นว่า ตัวเองไม่ใช่ภัยคุกคาม แต่เป็น “ทรัพยากร” ที่ช่วยทำเงิน สร้างศก. ให้ได้ 

ในแง่นี้ การเงียบ การก้มหัว การทำงานหนัก ตั้งใจเรียน ไม่ยุ่งกับกิจกรรมการเมือง ต่อให้ใครจะมาดูถูกเป็นไอเจ๊ก ไอ้จีน ก็ไม่สนใจ พุ่งเป้าที่ความสำเร็จของตัวเองก็พอ 

วิธีที่ รบ. ใช้ในการปกครองคนกลุ่มน้อยคือ

ถ้าคนจีน เกาหลี ญี่ปุ่น เอเชียอื่นๆ ทำตัวเงียบๆ เชื่องๆ ไม่ประท้วง เรียนเก่งๆ ทำงานหนักๆ  ไม่ทำตัวมีปัญหา จะรับประกันว่าประสบความสำเร็จ  เพื่อเอาไว้เป็นตัวเปรียบเทียบกับคนดำว่า พวกนี้ดีแต่เรียกร้องทางการเมือง  แต่ขี้เกียจ ลำมะเลเทเมา ยากจน แล้วก็มาดทษ รบ. โทษว่า  จนเพราะความไม่เป็นธรรม ได้รับโอกาสไม่เท่าคนอื่น 

ผลประโยชน์ของ เอเชี่ยนอเมริกันจึงผูกพันอยู่กับลัทธิคนขาวเป็นใหญ่ ที่ล้อหลอกเราให้เพิกเฉยต่อปัญหาความไม่เป็นธรรมที่เกิดขึ้นกับ “ชนกลุ่มน้อย” อื่นๆ  มันเป็นผลประโยชน์ที่อยู่บนความไม่เท่าเทียม

สิ่งที่เอเชี่ยนอเมริกันควรลุกขึ้นมาทำคือ ไม่เป็นแขนเป็นขาให้  white supremacy  และในฐานะที่เราไม่ใช่ “คนขาว” เราไม่ควรเอาวาทกรรมคนขาวมาเป็น  racist เสียเอง

Source:
https://medium.com/@eunjiji/dear-asians-you-are-not-white-87e4d9635130
 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog