แก้ปัญหารถติดด้วยการทำให้ประชาชนใช้รถยนต์ส่วนตัวน้อยลง เพิ่มการเดินและการปั่นจักรยาน ออกแบบผังเมืองที่ส่งเสริมให้คนสามารถสัมผัสสิ่งแวดล้อมที่ดีระหว่างการเดินทางได้ ซึ่งเป็นการพัฒนาคนจากภายในจิตใจ
ผศ. ดร.นิรมล กุลศรีสมบัติ ผู้อำนวยการศูนย์ออกแบบและพัฒนาเมือง UddC ได้ให้สัมภาษณ์ไว้ในเว็บไทยพับลิก้า เกี่ยวกับการวางผังเมืองของประเทศไทย ควรแก้ปัญหารถติดอย่างไร?
เมืองที่เดินได้จะต้องเปลี่ยนทั้งพฤติกรรมของคนและกายภาพของพื้นที่ไปพร้อมๆ กัน รวมถึงต้องมีมาตรการทั้งเชิงบวกและเชิงลบ เช่น เพิ่มขนส่งมวลชนสาธารณะและกดดันให้คนไม่ใช้รถ
“การออกแบบและวางผังเมือง มีผลต่อสำนึกของคนในเมือง ในสังคมสมัยใหม่ คนต้องมีความเท่าเทียมกันมากขึ้น คนต้องมีเวลาคิดหรือไตร่ตรองมากขึ้น ดังนั้น กายภาพของเมืองก็ควรออกแบบที่ส่งเสริมให้คนในเมืองมีความสัมพันธ์กันแนวราบมากขึ้น มีความสุนทรียะที่เกิดจากการเดิน แต่ความเป็นจริง ในปัจจุบันการเดินบนทางเท้ากรุงเทพฯ นั้น เหมือนไปออกรบ ต้องเตรียมพร้อมจะต่อสู้กับสิ่งกีดขวางต่างๆ บนทางเท้าตลอดเวลา โครงการของเราแยกให้เห็นชัดระหว่างการเดินได้กับการเดินดี การเดินได้ คือเดินถึง เช่น ไปธนาคาร ไปตลาด ไปสวนสาธารณะ ไปโรงเรียน ฯลฯ นั้นเป็นพื้นฐานของเมืองที่ต้องทำให้คนในเมืองสามารถเดินไปถึง แต่เดินดีนั้นคือน่าเดิน คนต้องสามารถเดินทอดน่องไปดูอะไรเพลินๆสบายๆ ซึ่งเป็นการพัฒนาคนจากภายในจิตใจ”