ไม่พบผลการค้นหา
เก็บเห็ดป่าเสี่ยงถูกจับ
โพสต์รูปเหล้าแบบไหนผิด?
บริจาคเงินเข้าประชารัฐได้ลดหย่อนภาษี
ไม่มีใครอยากให้ลูกโตไปแล้วจน
ความหวังใช้กระท่อมและกัญชาในทางการแพทย์
ทำไมสเปนคัดค้านอุตสาหกรรมท่องเที่ยว
ไม่มีตำแหน่งสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งฝรั่งเศส
จำอะไรได้บ้างกับรัฐประหาร 19 กันยายน
ภาคประชาชนกังวล กฎหมายบัตรทอง
เอชไอวีระบาดเพราะสื่อ?
แจกคนจน รถเมล์ น้ำ ไฟ ฟรี!
เด็กมือบวมทำเลขหมื่นหกพันข้อ
ระวังอย่าโพสต์รูปลั้ลลา บนเฟซบุ๊ก (?)
ทำเงินหายแล้วได้คืน ควรให้รางวัลเท่าไร?
ทำไมต้องได้ค่าแรงขั้นต่ำ 700 บาท
สัตว์ป่าควรได้อยู่ในป่า
รอยสักกับการบวช
ฝันที่ควรเป็นจริง รถเมล์จังหวัด
สภานิสิตฯ ไม่ยอมรับปลดเนติวิทย์
รถติด เสียเงิน เสียเวลา เสียอนาคต
สังคมรับน้อง สังคมซาดิสม์
Sep 18, 2017 13:44

ถึงเวลาที่มหาวิทยาลัยไทยควรยกเลิกการรับน้องในทุกกรณี เพราะทุกปีต้องมีข่าวการรับน้องโหด การรับน้องที่ละเมิดศักด์ศรีความเป็นมนุษย์ เพราะมหาวิทยาลัยคือพื้นที่ทางปัญญาและเสรีภาพไม่ใช่พื้นที่สร้างสังคมอุปถัมภ์ในอุดมคติอำนาจนิยม


กรณีที่เฟซบุ๊กเพจ ANTI SOTUS นำข้อมูลจากนักศึกษาปี 1 ในคณะแห่งหนึ่ง ในมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงด้านศิลปะ ที่ออกมาเปิดเผยว่า แม่ตนเองเพิ่งเสียชีวิต จึงไปรับน้องไม่ได้ เมื่อบอกรุ่นพี่ในคณะ ปรากฏว่ารุ่นพี่ในคณะกล่าวหาว่าตนเอาแม่มาอ้างจะไม่รับน้อง นอกจากนี้นักศึกษาจากคณะนี้หลายรุ่นได้ส่งเรื่องเข้ามา แฉการรับน้องของคณะนี้ที่ผิดปกติ เช่น รุ่นพี่ปลุกรุ่นน้องให้ตื่นแล้วให้แก้ผ้านอนทับกัน รุ่นน้องเอาหน้าซุกก้นของคนถัดไป ตอนอาบน้ำรวมถูกสั่งให้ช่วยเพื่อนสำเร็จความใคร่ เอายาสีฟันมาทาอวัยวะเพศ บางครั้งรุ่นพี่ชายเอาอวัยวะเพศมาถูก้นรุ่นน้องชาย

นายวันชัย สุทธะนันท์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยศิลปากร (มศก.) กล่าวว่า ตนได้รับรายงานเรื่องดังกล่าวแล้ว เบื้องต้นมอบให้คณบดีคณะจิตรกรรมไปตรวจสอบและเตรียมที่จะตั้งคณะกรรมการสอบสวนต่อไป ส่วนภาพรวมการรับน้องของ มศก.ปีนี้ไม่มีเรื่องไม่ดีงาม และเรื่องที่เป็นข่าวก็มีทั้งส่วนจริงและไม่จริง มีทั้งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในอดีตและปัจจุบัน ซึ่งการตรวจสอบก็ต้องแยกให้ชัดเจน ยอมรับว่าในการรับน้อง นักศึกษามีการใช้คำพูดที่เกินเลยไปบ้างแต่ยืนยันว่าไม่มีการล่วงละเมิดทางเพศอย่างเด็ดขาด เพราะมหาวิทยาลัยมีมาตรการควบคุมอย่างเข้มงวด

จากข่าวดังกล่าวจะเห็นได้ว่ากิจกรรมการรับน้องของเด็กไทยยังมีค่านิยมผิดๆ เช่น ค่านิยมรุ่นน้องต้องเชื่อฟังคำสั่งรุ่นพี่ รุ่นพี่สั่งให้ทำอะไรต้องทำ และยังมองว่า รุ่นน้องที่ไม่เข้าร่วมกิจกรรมรับน้องจะไม่ได้รับการยอมรับจากรุ่นพี่ เป็นต้น ซึ่งเป็นความคิดที่ผิดอย่างมาก แต่ในทางกลับกันก็ยังมีรุ่นพี่จำนวนไม่น้อยได้จัดกิจกรรมรับน้องรับสร้างสรรค์ เช่น พารุ่นน้องไปปลูกป่า ทำความสะอาดวัด เก็บขยะริมหาด และกิจกรรมรับน้องสร้างสรรค์อื่นๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมและส่วนรวม ซึ่งถือเป็นแบบอย่างที่ดีที่นักศึกษารุ่นพี่ควรนำไปเป็นตัวอย่างและนำไปปฏิบัติต่อไป


อ่านข่าวต่อได้ที่
Source:

https://www.matichon.co.th/news/667261 
https://www.thairath.co.th/content/1073485 
https://www.matichon.co.th/news/667547
 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog