ไทยใช้จ่ายผ่านสมาร์ตโฟนอันดับ 1 ของโลก
ปัจจุบัน ธุรกิจอีคอมเมิร์ซเติบโตอย่างรวดเร็ว ทำให้พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไป จากการจับจ่ายซื้อของตามร้านค้าทั่วไปหรือในห้างสรรพสินค้า มาเป็นการชอปปิงผ่านสมาร์ตโฟนมากขึ้น และไทยก็ติดอันดับ 1 ของโลกในการจัดอันดับประเทศที่มีสัดส่วนประชากรที่จับจ่ายซื้อของผ่านสมาร์ตโฟน โดยข้อมูลนี้ถูกเปิดเผยภายในงานประชุม Asia Pacific Visa Security Summit ซึ่งจัดขึ้นที่นครเซี่ยงไฮ้ของจีน ระหว่างวันที่ 19-20 มิถุนายน
งานประชุมครั้งนี้ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการพัฒนาระบบรักษาความปลอดภัยของการทำธุรกรรมการเงินผ่านสมาร์ตโฟน ได้เปิดเผยสถิติการเติบโตของการทำธุรกรรมการเงินผ่านสมาร์ตโฟนหลากหลายประเภท ซึ่งส่วนใหญ่เป็นประเทศจีนได้อันดับ 1 เพราะประชาชนส่วนใหญ่แทบไม่ใช้เงินสดในการซื้อของหรือชำระค่าบริการกันแล้ว แต่ในส่วนของสถิติสัดส่วนประชากรที่ใช้สมาร์ตโฟนเพื่อจับจ่ายซื้อของในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา พบว่าประเทศไทยได้อันดับ 1 ของโลก สูงกว่าจีนในอันดับ 2 และสหรัฐฯ อันดับ 3
การที่ไทยได้อันดับ 1 ในการเก็บสถิติครั้งนี้ สอดคล้องกับการเติบโตของการทำธุรกรรมการเงินผ่านสมาร์ตโฟนหรือ Mobile Banking ในประเทศไทย ซึ่งเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ผลสำรวจชี้ว่าไทยมีสัดส่วนผู้ใช้บริการ Mobile Banking มากถึง 74 เปอร์เซ็นต์ ต่อจำนวนประชากรผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ต แซงหน้าสวีเดนที่มีสัดส่วน 71 เปอร์เซ็นต์ และเกาหลีใต้ที่มีสัดส่วน 66 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งสาเหตุที่การใช้ Mobile Banking ในประเทศไทยได้รับความนิยมมากขึ้น เป็นเพราะคนไทยมีอัตราส่วนการครอบครองบัตรเครดิตที่ค่อนข้างน้อย เมื่อเทียบกับประเทศอื่น ๆ Mobile Banking จึงกลายเป็นทางเลือกหลักสำหรับผู้ที่ไม่ต้องการใช้เงินสด
พวงมาลัย-คันเร่ง 'เทสลา' ใช้เล่นเกมได้
เทสลา ผู้ผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในสหรัฐฯ ได้เปิดตัวแอปพลิเคชัน Arcade สำหรับใช้เล่นเกมผ่านหน้าจอดิจิทัล ที่ติดตั้งอยู่ภายในรถยนต์ของเทสลา โมเดล 3 ซึ่งขณะนี้เปิดให้ใช้งานได้แล้ว โดยเกมแรกที่เปิดให้ดาวน์โหลด คือเกม Beach Buggy Racing 2 ซึ่งเป็นเกมรถแข่งแนวน่ารัก คล้ายกับเกม Mario Kart แต่จุดเด่นของการเล่นเกมผ่านแอปพลิเคชัน Arcade ของเทสลา คือการที่ผู้เล่นสามารถใช้พวงมาลัยและคันเร่งภายในรถยนต์ควบคุมการขับรถในเกมเหมือนกับการขับรถของจริง แทนการใช้นิ้วควบคุมผ่านหน้าจอ
เทสลาได้เปิดให้สื่อมวลชนและผู้ที่สนใจ เข้ามาทดลองเล่นเกม Beach Buggy Racing 2 ด้วยการใช้พวงมาลัยและคันเร่งของรถยนต์ ที่โชว์รูมเทสลาทั่วสหรัฐฯ จนถึงวันที่ 30 มิถุนายนนี้ ซึ่งเสียงตอบรับจากผู้ที่ได้ทดลองเล่นแล้ว บอกว่าสนุกกว่าการเล่นด้วยสมาร์ตโฟน เพราะแม้จะเป็นแค่การเล่นเกม แต่พวงมาลัยและคันเร่งของเทสลาก็มีน้ำหนักและปฏิกิริยาตอบสนองเหมือนตอนขับรถจริง ๆ
ตัวแทนของเทสลาเปิดเผยว่าเป้าหมายของการพัฒนาแอปพลิเคชัน Arcade ที่ใช้เล่นเกมภายในรถยนต์ของเทสลา เพื่อให้ผู้ขับขี่รู้สึกสนุก และไม่เบื่อหน่าย ในกรณีที่ต้องอยู่ในรถและต้องรออะไรนาน ๆ ไม่ว่าจะเป็นการจอดรอรับใครสักคน หรือจอดรอขณะชาร์จแบตเตอรี่ ซึ่งในอนาคต เทสลาจะเพิ่มเกมใหม่ ๆ เข้ามาในแอปพลิเคชันให้มากขึ้น
Note 10 อาจเปิดตัว 7 ส.ค.
Cnet เว็บไซต์ข่าวเทคโนโลยีจากสหรัฐฯ รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับซัมซุง ว่า สมาร์ตโฟนระดับแฟล็กชิปรุ่นใหม่ล่าสุดของซัมซุง 'กาแลคซี่ โน้ต 10' อาจจะเปิดตัวภายในงานอีเวนต์ที่มีชื่อว่า Unpacked ซึ่งจะจัดขึ้นที่นครนิวยอร์กของสหรัฐฯ ในวันที่ 7 สิงหาคมนี้ ส่วนสถานที่จัดงานยังคงเป็นที่ บาร์เคลย์ เซนเตอร์ ในย่านบรุกลิน ซึ่งเป็นสถานที่เดียวที่ใช้เปิดตัว กาแลคซี่ โน้ต 9 เมื่อปีที่แล้ว และอาจจะเปิดตัวพร้อมกันถึง 2 รุ่น ประกอบด้วย กาแลคซี่ โน้ต 10 รุ่นธรรมดา ที่มีหน้าจอ 6.3 นิ้ว และ กาแลคซี่ โน้ต 10 โปร ที่มีหน้าจอใหญ่พิเศษ 6.7 นิ้ว
สเปกอื่น ๆ ของ กาแลคซี่ โน้ต 10 ที่ได้รับการเปิดเผยก่อนหน้านี้ ประกอบด้วย ชิปเซ็ต Snapdragon 855, หน้าจอ Dynamic AMOLED แบบเดียวกับที่ใช้ในรุ่น กาแลคซี่ เอส 10 พลัส, ระบบกล้องหลัง 3 ตัว ที่วางเรียงเป็นแนวตั้งบริเวนด้านบนฝั่งซ้ายของตัวเครื่อง, แบตเตอรี่ความจุ 4,170 มิลลิแอมป์, ปากกา เอส เพน ที่อัปเกรดความสามารถมากกว่าเดิม ซึ่งแม้ทางซัมซุงจะยังไม่ได้ระบุวันเปิดตัว กาแลคซี่ โน้ต 10 อย่างเป็นทางการ แต่ กาแลคซี่ โน้ต รุ่นที่ผ่านมา มักเปิดตัวในช่วงต้นของไตรมาสที่ 3 ในแต่ละปี จึงมีความเป็นไปได้สูงที่ กาแลคซี่ โน้ต 10 จะเปิดตัวในช่วงต้นเดือนสิงหาคม ตามที่เป็นข่าว