เฟซบุ๊กเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัล 'ลิบรา'
เฟซบุ๊ก โซเชียลมีเดียที่มีผู้ใช้งานมากที่สุดในโลก เปิดตัวลิบรา (Libra) คริปโตเคอเรนซี หรือสกุลเงินดิจิทัลของตัวเอง ที่ได้รับการสนับสนุนจากองค์กรและบริษัทชั้นนำ 27 แห่ง ทั้งองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร บริษัทการเงิน บริษัทอีคอมเมิร์ซ และเครือข่ายสัญญาณโทรศัพท์ ทำให้ลิบรา นอกจากจะสามารถใช้จ่ายผ่านเฟซบุ๊ก เมสเซนเจอร์ และวอตส์แอป ยังสามารถใช้จ่ายชำระค่าบริการของบริษัทชื่อดังอย่าง อูเบอร์ อีเบย์ และสปอติฟาย ได้ด้วย
เน้นช่วงพิมพ์หน้าจอเฟซบุ๊กอธิบายว่า แม้โลกในยุคปัจจุบันจะเข้าสู่สังคมไร้เงินสด และคนหันมาทำธุรกรรมการเงินและชำระค่าบริการทางออนไลน์มากขึ้น แต่ยังมีขั้นตอนยุ่งยาก ซึ่งสกุลเงินลิบราตั้งใจลดขั้นตอนในการทำธุรกรรมการเงินเหล่านั้น เพื่อให้ผู้ใช้งานรับส่งเงินได้ทั่วโลกอย่างง่ายดายแบบไม่ต้องมีค่าธรรมเนียม และเอื้อให้ผู้ที่ไม่สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนอย่างธนาคารหรือสถาบันการเงิน สามารถเข้าถึงบริการที่ต้องการได้
ลิบราเป็นสกุลเงินดิจิทัลแบบโอเพนซอร์สที่เปิดให้นักพัฒนาทั่วโลกสามารถสร้างแพลตฟอร์มหรือบริการอื่น ๆ มาเชื่อมต่อได้ ทำให้สามารถขยายขอบเขตการให้บริการได้อีกมาก และผู้ใช้งานสามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน 'คาลิบรา' ซึ่งเป็นเหมือนกระเป๋าเงินสำหรับใช้จ่ายเงินสกุลลิบรา ด้านความปลอดภัย เฟซบุ๊กยืนยันว่าจะไม่มีการแชร์ข้อมูลส่วนตัวและข้อมูลทางการเงินให้กับผู้อื่นเพื่อผลประโยชน์ทางการตลาดแน่นอน เว้นแต่จะได้รับการยินยอมจากลูกค้าเสียก่อน ซึ่งเฟซบุ๊กคาดว่าจะสามารถเริ่มใช้สกุลเงินลิบราได้ ภายในปี 2020
หัวเว่ยยอดขายตก 40% หลังถูกแบน
หลังจากที่หัวเว่ย ถูกรัฐบาลสหรัฐฯ ประกาศแบนและกล่าวหาว่าการใช้สมาร์ตโฟนของหัวเว่ยมีความเสี่ยงที่จะถูกรัฐบาลจีนจารกรรมข้อมูล จนบริษัทเอกชนหลายแห่งในสหรัฐฯ ออกมาประกาศระงับการทำธุรกิจกับหัวเว่ย ทำให้ผู้บริโภค โดยเฉพาะในทวีปอเมริกาเหนือและยุโรปขาดความเชื่อมั่น ไม่กล้าใช้สมาร์ตโฟนของหัวเว่ย ล่าสุด นายเหรินเจิ้งเฟย ซีอีโอของหัวเว่ย ให้สัมภาษณ์กับ วอชิงตัน โพสต์ เปิดเผยว่า ยอดขายสมาร์ตโฟนของหัวเว่ยทั่วโลกลดลง 40 เปอร์เซ็นต์ นับตั้งแต่เกิดวิกฤตครั้งนี้ ขณะที่ บลูมเบิร์กคาดการณ์ว่ายอดขายของหัวเว่ยอาจจะตกมากถึง 60 เปอร์เซ็นต์ ในปีนี้
ยอดขายที่ตกลงมาอย่างมาก ทำให้แผนการก้าวขึ้นมาเป็นสมาร์ตโฟนที่มียอดขายอันดับ 1 แทนที่ซัมซุง ของหัวเว่ยต้องล่าช้าออกไป อย่างไรก็ตาม เหริน เปิดเผยว่า แม้ยอดขายทั่วโลกจะได้รับผลกระทบอย่างมาก แต่ยอดขายของหัวเว่ยในจีน ยังคงเติบโตอย่างน่าพอใจ ซึ่งเขาเชื่อมั่นว่าเมื่อสถานการณ์เริ่มคลี่คลาย และบริษัทกลับมาทำธุรกิจกับสหรัฐฯ ได้ตามปกติ ยอดขายของหัวเว่ยจะกลับมาเติบโตอีกครั้งในปี 2021 และวิกฤติที่เกิดขึ้นจะทำให้แบรนด์หัวเว่ยแข็งแกร่งขึ้นกว่าเดิม
นักวิเคราะห์มองว่าสิ่งที่หัวเว่ยทำได้ในขณะนี้ คือการเร่งทำความเข้าใจกับสหรัฐฯ อย่างน้อยที่สุด เพื่อไม่ให้สถานการณ์ย่ำแย่ไปมากกว่านี้ รวมทั้งกระตุ้นยอดขายในจีนให้ได้มากที่สุด เพื่อชดเชยยอดขายที่สูญเสียไปในประเทศอื่น ๆ
Dr. Mario World ลงสมาร์ตโฟน 10 ก.ค.
Dr. Mario เกมพัซเซิลดังจากค่ายนินเทนโด จะกลับมาสร้างความสนุกสนานอีกครั้งบนสมาร์ตโฟน ทั้งระบบปฏิบัติการไอโอเอสและแอนดรอยด์ ในชื่อ Dr. Mario World ซึ่งค่ายนินเทนโดจะเปิดให้ดาวน์โหลดในวันที่ 10 กรกฎาคมนี้ ซึ่งล่าสุดได้ปล่อยตัวอย่างเกม พร้อมวิดีโอแนะนำวิธีการเล่นออกมาให้ชมกันแล้ว
วิธีการเล่นเบื้องต้น ไม่แตกต่างจากเกม Dr. Mario ก่อนหน้านี้ ที่ผู้เล่นจะต้องกำจัดเชื้อไวรัส 3 สี คือ สีแดง สีเหลือง และสีฟ้า ด้วยการเรียงแคปซูลยาให้มีสีที่ตรงกับเชื้อไวรัสติดกัน 3 ชิ้น และในแต่ละด่าน ผู้เล่นจะมีแคปซูลจำกัด และต้องกำจัดไวรัสให้ได้ทุกตัวก่อนที่แคปซูลจะหมด ทำให้ต้องวางแผนอย่างรัดกุม ยิ่งผู้เล่นใช้แคปซูลน้อยเท่าไร ก็จะยิ่งได้คะแนนสะสมในแต่ละด่านมากขึ้นเท่านั้น โดยแต่ละด่าน จะค่อย ๆ เพิ่มความยากและความท้าทาย ผู้เล่นอาจต้องใช้ไอเทมลับ ทั้งแบบแจกฟรีและแบบใช้เงินซื้อ เป็นตัวช่วยในการเคลียร์แต่ละด่าน
Dr. Mario World มีฉากให้เล่นทั้งหมด 5 ฉาก แต่ละฉากประกอบด้วยหลายสิบด่าน ซึ่งค่ายนินเทนโดจะเพิ่มฉากใหม่เข้ามาในอนาคต ใครที่เป็นแฟนเกมมาริโอ อย่าลืมดาวน์โหลดพร้อมกันในวันที่ 10 กรกฎาคมนี้