ไม่พบผลการค้นหา
ความต่างการอุดหนุนภาคเกษตรไทยและต่างประเทศ
นิรโทษกรรมไทยดังลั่นทั่วโลก
'ยิ่งลักษณ์' ติดอันดับ 30 หญิงทรงอานุภาพที่สุดของโลก
สุลต่านบรูไนเข้มกฏหมายชะรีอะฮ์ ใช้อิสลามกำหนดจริยธรรมสังคม
อินโดนีเซียยอมลงนามสนธิสัญญาหมอกควันอาเซียน
ยิ่งลักษณ์ทัวร์เอเชียใต้ จีนแกล้งลืมเหตุการณ์เทียนอันเหมิน
เปรียบเทียบระบบราชการไทยและญี่ปุ่น
สหรัฐฯ แต่งตั้ง 'สตรีเหล็ก' ขึ้นดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาด้านความมั่นคง
การปฏิรูปครั้งสำคัญของวาติกัน
วิเคราะห์นโยบายต่างประเทศสหรัฐอเมริกา
ประสบการณ์และบทเรียนค้าปลีกสมัยใหม่ของญี่ปุ่น
สัมภาษณ์พิเศษ ดร.เดวิด เสตร็คฟัส อดีตนักวิจัย มหาวิทยาลัยเกียวโต
ปัญหาในเกาหลีใต้ ที่ผู้นำหญิงคนแรกจะต้องเผชิญ
ฮีโร่ในสายตาจีนและเกาหลี ผู้ก่อการร้ายในสายตาญี่ปุ่น
สำรวจเกาะซัคคาลิน กระชับสัมพันธ์ญี่ปุ่น-รัสเซีย
โครเอเชียเข้าร่วมอียู ฮ่องกงประท้วงจีน
อนาคตศาสตร์ บริหารความเสี่ยงระยะสั้น
สำนักพระราชวังญี่ปุ่นตำหนิ สส. ดึงจักรพรรดิสู่การเมือง
ทูตจีนประจำไทยสนใจโครงการรถไฟความเร็วสูง
สิ่งท้าทายของนโยบายต่างประเทศไทยในปี 2556 ตอนที่ 2
บอกลานายเนลสัน แมนเดล่า.....
Dec 7, 2013 11:30
Go Global ประจำวันที่ 7 ธันวาคม 2556
 
นายเนลสัน แมนเดล่า อดีตผู้นำแอฟริกาใต้ ได้ถึงแก่อสัญกรรมแล้วเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา โดยโรคปอดติดเชื้อ รวมอายุ 95 ปี นับเป็นประธานาธิบดีผิวดำคนแรกของแอฟริกาและเป็นสัญลักษณ์ของการต่อสู้ นโยบายเหยียดผิวอย่างต่อเนื่อง ทางการแอฟริกาประกาศจะจัดพิธีศพอย่างเป็นทางการและสมเกียรติ นายแมนเดล่าแทบไม่ปรากฏตัวต่อสาธารณชนนับตั้งแต่ปี 2547 หลังจากเกษียรอายุ แต่ยังเป็นที่รักและนับถือจากชฃาวแอฟริกาใต้อย่างมาก นายบันกีมูน เลขาธิการสหประชาชาติ พร้อมด้วยผู้นำระดับโลก เช่น ประธานาธิบดีบารัก โอบาม่าปห่งสหรัฐฯ และนายเดวิด คาเมรอน ของสหราชอาณาจักร ร่วมส่งสารแสดงความเสียใจต่อนายแมนเดล่า ผู้ที่ต่อสู้เพื่อความเท่าเทียมกันทางการเมือง และได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพในปี 2536  
 
เกิดเหตุการประท้วงและจราจลที่เมืองหลวงเคียฟ ประเทศยูเครน เมื่อกลุ่มที่ต่อต้านรัฐบาลได้รวมตัวกัน เข้ายึดอาคารที่ทำการของรัฐ เพื่อขับไล่ประธานาธิบดีวิคเตอร์ ยานูโควิช ที่มีนโยบาย "เมิน" ความร่วมมือกับสหภาพยุโรป เพราะยังเกรงใจความสัมพันธ์ที่มีต่อรัสเซีย ขณะที่ประชาชนส่วนใหญ่ต้องการความร่วมมือกับสหภาพยุโรปมากขึ้น และร้องขอให้ผู้นำประเทศลดความสัมพันธ์และถอนตัวออกมาจาก "วงโคจร" ของรัสเซีย ด้านฝ่ายค้านได้ยื่นญัตติไม่ไว้วางใจรัฐบาลแต่เนื่องจากมีเสียงสนับสนุนใน รัฐสภาไม่เพียงพอจริงทำให้ล้มเหลวในการสร้างความกดดันให้รัฐบาล ประธานาธิบดียานูโควิชนั้น ได้รับการเลือกตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้นำเมื่อ 5 ปีที่ผ่านมา เป็นที่จับตามองว่า การประท้วงครั้งนี้จะส่งผลให้นำไปสู่การโค่นล้มรัฐบาลได้หรือไม่
 
นายโจ ไบเดน รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ กำลังอยู่ระหว่างการเยือน 3 ประเทศในเอเชียตะวันออก ไดแก่ จีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ โดยมีจุดมุ่งหมายสำคัญอยู่ที่การให้ความเชื่อมั่นต่อประเทศในภูมิภาคถึงการ คงอยู่ของสหรัฐฯ ทั้งในแง่ของหุ้นส่วนความสัมพันธ์และการสร้างความมีเสถียรภาพให้กับประเทศ พันธมิตร โดยเน้นในสองประเด็น คือ การหารือกับจีนเกี่ยวกับโครงการกำหนดอธิปไตยน่านฟ้าที่จีนได้ประกาศใช้ไป แล้ว ซึ่งครอบคลุมเหนือหมุ่เกาะที่เป็นข้อพิพาทกับญี่ปุ่น ซึ่งสหรัฐฯ มองว่า ความพยายามของจีนจะนำไปสู่ความไร้เสถียรภาพในภูมิภาค อีกประเด็นหนึ่งคือเรื่องกรอบหุ้นส่วนข้ามทวีปแปซิฟิค หรือ Trans-Pacific Partnership (TPP) ซึ่งสหรัฐฯ หวังว่าจะมีข้อตกลงกับประเทศสมาชิกอื่นๆ ได้ แม้จะเผชิญหน้ากับงบประมาณที่ถูกตัดอย่างมากจากสภาคองเกรส
Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog