ไม่พบผลการค้นหา
ธ.ก.ส.เปิดตัวกองทุนช่วยชาวนาวันแรก
ธ.ออมสิน ยืนยันยินดีปล่อยกู้จ่ายจำนำข้าวให้ ธ.ก.ส.
ธ.ก.ส.จ่ายเงินชดเชยชาวสวนยางภาคใต้แล้ว
ประมูลข้าวผ่านเอเฟทเงียบเหงา
ธ.ก.ส.จ่ายเงิน 1,000 ช่วยชาวนา ไร้ปัญหา
สัปดาห์หน้า เงินจำนำข้าวจะถึงมือชาวนา
ธ.โลกรายงานไทยน่าลงทุนอันดับที่ 18 ของโลก
ธ.ก.ส.แก้หนี้นอกระบบหมื่นล้าน
ครม.อนุมัติงบกลางจ่ายเงินค่าข้าว
ปูนบำเหน็จ 7 ชั้นยศ ด.ต.ณรงค์ เสียชีวิตขณะปกป้อง ปชต.
บก.ลายจุด เสนอ 'ใบประทวนร่วม' ช่วยชาวนา
ชาวนายโสธร - อุตรดิตถ์รับเงินจำนำข้าว
เจรจาสำเร็จ! ก.ยุติธรรม พร้อมเปิดให้บริการ ปชช.พรุ่งนี้
พงศพัศ เสนอเพิ่มเบี้ยยังชีพคนชราไม่ต่ำกว่า 1,000 บาท
ททท.-การบิน หวังรัฐเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ฟื้นท่องเที่ยว
ปธ.ศาลรธน.ลาออกมีผล 1 ส.ค.นี้
พท.แนะช่องทางสมัคร ส.ส.เขต กรณีถูกขัดขวาง
1 ก.ย.นี้ ขึ้นราคา LPG ภาคครัวเรือน
ใบเหลืองใบเดียว สร้างความเป็นกลางทันที ?
2 ก.พ. เลือกตั้งหรือเทือกตั้ง
กองทุนช่วยชาวนา กับ ธ.ก.ส.
Mar 5, 2014 10:25
เปิดตัวอย่างเป็นทางการสำหรับกองทุนช่วยเหลือชาวนาของ ธ.ก.ส. เพื่อรับเงินบริจาคและเงินสมทบจากประชาชน นำไปช่วยเหลือชาวนาที่ยังไม่ได้รับเงินในโครงการรับจำนำข้าว โดยยอดบริจาครวม 3 วันทะลุ  217  ล้านบาท
 
นาวาตรีวรวิทย์ เตชะสุภากูร อดีตข้าราชการทหารเรือ บริจาคเงิน 2,500 บาท เข้ากองทุนช่วยเหลือชาวนาในกองทุนที่ 1 ซึ่งเป็นการบริจาคแบบให้เปล่า แม้เป็นเงินเพียงเล็กน้อย ไม่มากมายนัก แต่เชื่อว่า ความร่วมมือเล็กๆ จะช่วยคลายทุกข์ให้ชาวนาได้      
 
เช่นเดียวกับนางภาวิณี ตรีรานุวัฒน์กุล ถอนเงินสดออกจากธนาคารออมสิน 20,000 บาท มาใส่กองทุนที่ 2 ซึ่งไม่มีผลตอบแทน และเตรียมถอนเงินที่อยู่ระหว่างการครบระยะเวลาไถ่ถอนอีกก้อน มาสมทบเพิ่มเติม   
 
ผู้จัดการ ธ.ก.ส. ยังนำเงินในบัญชีส่วนตัว 1 ล้านบาทร่วมบริจาค รวมถึงหน่วยงานอื่นๆ สมทบเข้ากองทุนแบบคืนต้น ไม่มีผลตอบแทน เช่น สำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย กระทรวงอุตสาหกรรม จำนวน 3.5 ล้านบาท  โรงงานยาสูบ 1 ล้านบาท  และสหกรณ์โคนมวังน้ำเย็น อีก 1 ล้านบาท ไม่รวมหน่วยงานอื่นๆ ที่สนใจเช่นกัน       
 
วิธีช่วยเหลือชาวนา มีให้เลือก 3 กองทุน ได้แก่ กองทุนที่ 1 เป็นเงินบริจาค ไม่คืนเงินต้นทุน ไม่มีผลตอบแทน ผ่านบัญชีเลขที่ 0200-3-3477-582  ธ.ก.ส. สาขาบางเขน หรือ โอนเงินผ่านตู้เอทีเอ็ม และโอนผ่านระบบอินเทอร์เน็ต 
 
กองทุนที่ 2 สมทบเข้ากองทุน โดยคืนต้น แต่ไม่มีผลตอบแทน ตั้งแต่ 1,000 บาทขึ้นไป และกองทุนที่ 3 ชนิดคืนต้น และมีผลตอบแทนบริจาคตั้งแต่ 1,000 บาทขึ้นไป อัตราดอกเบี้ย ร้อยละ 0.63 ต่อปี รับบริจาคและเงินสมทบ จนถึง 30 มิถุนายนนี้  
 
การสมทบเงินเข้ากองทุนที่ 2 และ 3 ต้องผ่าน ธ.ก.ส. ทุกสาขาทั่วประเทศ โดย ธ.ก.ส.จะออกหลักฐานการบริจาคเป็น "ใบสมทบกองทุน" เพื่อเป็นหลักฐานในการขอรับเงินคืน เมื่อสิ้นสุดโครงการในวันที่ 31 ธันวาคม 2557 
 
ทั้งนี้ การสมทบเงินทั้ง 3 กองทุน ไม่สามารถนำไปหักลดหย่อนภาษีได้ เพราะเป็นโครงการเร่งด่วนระยะสั้น 
 
กองทุนช่วยเหลือชาวนา ได้เปิดรับเงินบริจาค ตั้งแต่วันที่ 3 มีนาคมที่ผ่านมา จนถึงวันนี้ มียอดบริจาคและสมทบแล้ว  217 ล้านบาท โดยประชาชนร้อยละ 80 นิยมบริจาคแบบประสงค์รับคืนเงินต้น แต่ไม่รับผลตอบแทน ที่เหลือร้อยละ 20 เป็นการบริจาคแบบให้เปล่าและ สมทบแบบรับผลตอบแทน    
 
ธ.ก.ส. คาดว่าภายในวันที่ 10 มีนาคมนี้ จะได้รับเงินบริจาคและเงินสมทบ 1 พันล้านบาท ซึ่งเป็นเงินก้อนแรกที่ ธ.ก.ส. จะนำไปจ่ายให้แก่ชาวนา ตามลำดับใบประทวนที่ขึ้นทะเบียนไว้ โดยกองทุนมีเป้าหมายระดมเงินช่วยเหลือให้ได้ 2 หมื่นล้านบาท คาดว่าจะช่วยเหลือชาวนาได้ไม่น้อยกว่า 2 แสนราย เมื่อเทียบกับมูลค่าข้าวในสต็อกของรัฐบาลกว่า 1.2 แสนล้านบาท   
Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog