ไม่พบผลการค้นหา
ประมูลข้าวผ่านเอเฟทเงียบเหงา
กองทุนช่วยชาวนา กับ ธ.ก.ส.
ชาวนากลายเป็นตัวประกันทางการเมือง
กกต.คาดได้รัฐบาลใหม่กลางปี
ธ.ก.ส.เปิดตัวกองทุนช่วยชาวนาวันแรก
การเมืองลากยาว ลากท่องเที่ยวซึมยาว
ธ.ออมสิน ยืนยันยินดีปล่อยกู้จ่ายจำนำข้าวให้ ธ.ก.ส.
กกต.ส่งศาลรธน.ตีความเลือกตั้งใหม่ 28 เขต
กกต.กำหนดวันเลือกตั้ง ส.ว.ชุดใหม่มี.ค.นี้
พบแล้ว 24 ศพผู้เสียชีวิต เหตุเครื่องบินลาวตกกลางแม่น้ำโขง
กกต.ถก 27 ก.พ.ชงศาลรธน.ชี้ 28 เขต
บก.ลายจุด เสนอ 'ใบประทวนร่วม' ช่วยชาวนา
ปอกเปลือกแคนดิเดตนายกฯ คนกลาง
ปชป.ยื่นศาล รธน.สั่งเลือกตั้งเป็นโมฆะ
กลุ่มชาวนาบุกกรุงเรียกร้องเงินจำนำที่สุวรรณภูมิ
ธนาคารโลก ชี้ รับจำนำข้าวดี แต่ต้องมีปัจจัยเสริมช่วยชาวนา
กกต.มีมติเปิดลงคะแนนเลือกตั้งทดแทน 11 จังหวัด
'เพื่อไทย'จี้ กกต.เร่งจัดเลือกตั้ง ส.ส.ให้ครบ
กฤษฎีกาย้ำเลื่อนการเลือกตั้งไม่ได้
เปิดพื้นที่ราชการเพิ่ม ย่านแจ้งวัฒนะ
สัปดาห์หน้า เงินจำนำข้าวจะถึงมือชาวนา
Mar 4, 2014 11:46
ตั้งแต่สัปดาห์หน้าเป็นต้นไป ชาวนาที่ยังไม่ได้รับเงินจากโครงการรับจำนำข้าว ฤดูกาลผลิตปี 2556/2557 จะทยอยได้รับเงิน หลังรัฐบาล และ กกต. เร่งหาทางออกโดยจัดหาเงิน ทั้งงบประมาณกลาง การระบายข้าว และตั้งกองทุนช่วยเหลือ รับบริจาคเงินจากประชาชน      
 
 
ปัญหาการค้างจ่ายเงินจำนำข้าว อาจคลี่คลาย หลังคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. อนุมัติให้คณะรัฐมนตรี ยืมงบกลางฉุกเฉิน จำนวน 2 หมื่นล้านบาท เพื่อนำไปชำระหนี้คงค้างแก่ชาวนาในโครงการรับจำนำข้าว แต่มีเงื่อนไขต้องชำระคืน ภายในวันที่ 31 พฤษภาคมนี้ เพื่อไม่ให้เป็นภาระผูกพันรัฐบาลชุดต่อไป โดย กกต. เชื่อว่า การจัดการเลือกตั้ง จะดำเนินการแล้วเสร็จในเดือนพฤษภาคมนี้เช่นกัน      
 
 
ขณะที่นายยรรยง พวงราช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เห็นว่า การอนุมัติงบกลางครั้งนี้ จะทำให้รัฐมีเงินจ่ายชาวนามากขึ้น นอกเหนือจากเงินระบายข้าว เดือนละ 8 พันถึง 1 หมื่นล้านบาท คาดว่า งบกลางจะสามารถทยอยจ่ายให้ชาวนาได้ในสัปดาห์หน้า       
 
นอกจากนี้ ยังเตรียมเสนอให้คณะอนุกรรมการระบายข้าว ที่มีนายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานพิจารณา 2 แนวทาง ในการระบายสต๊อกข้าวรัฐบาลในระดับจังหวัด 
 
 
แนวทางแรก อาจมอบหมายให้คณะกรรมการนโยบายข้าวระดับจังหวัด ที่มีผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นประธานพิจารณาขายข้าวให้ผู้ประกอบการในจังหวัดของตนเอง โดยเฉพาะโรงสี ส่วนแนวทางที่สอง คือ ให้กรมการค้าต่างประเทศระบายข้าวในจังหวัดให้กับโรงสีและผู้ประกอบการอื่นๆ ที่สนใจ เพื่อเร่งนำเงินมาจ่ายให้ชาวนา อีกทาง    
 
 
เงินอีกส่วน ยังมาจากการตั้งกองทุนช่วยเหลือชาวนา ของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส. โดยตั้งแต่วันที่ 3-4 มีนาคมนี้ มียอดเงินสมทบเข้ากองทุนรวมประมาณ 150 ล้านบาท เบื้องต้น ธ.ก.ส.ประเมินว่า หากมีเงินบริจาคเข้ากองทุนดังกล่าวถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้ 1 พันล้านบาท จะเริ่มทยอยจ่ายเงินให้ชาวนาได้ภายในสัปดาห์หน้าเช่นกัน ซึ่งตั้งหมายกองทุน จะระดมเงินให้ได้ 2 หมื่นล้านบาท  
 
 
ส่วนแนวทางการออกพันธบัตรของรัฐบาล วงเงิน 2 หมื่นล้านบาท ขณะนี้ อยู่ระหว่างการดำเนินการของสำนักบริหารหนี้สาธารณะ หรือ สบน. ซึ่งวิธีการนี้ จะใช้เวลาประมาณ 1-2 เดือน          
 
 
ทั้งนี้ ธ.ก.ส. จ่ายเงินจำนำข้าวให้ชาวนา จนถึงวันที่ 3 มีนาคมนี้ แล้ว 6 หมื่น 8 พันล้านบาท คิดเป็นจำนวนชาวนา 5 แสน 5 หมื่น 1 พันราย โดยยังมียอดค้างจ่ายอีกกว่า 1 แสน 1 หมื่นล้านบาท ปริมาณข้าวประมาณ 6 ล้าน 7 แสนตัน ชาวนาประมาณ 9 แสนราย   
Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog