ไม่พบผลการค้นหา
World Trend - กูเกิลพัฒนารถไร้คนขับให้ลุยหิมะได้ - Short Clip
World Trend - จีนทดสอบ AI ตรวจการบ้านในโรงเรียน - Short Clip
World Trend - ‘เทย์เลอร์ สวิฟต์​’ ย้ายค่าย-ผลักดันสัญญาเท่าเทียม - Short Clip
World Trend - ผลสำรวจชี้ คนรุ่นใหม่มองชีวิตในแง่ร้าย - Short Clip
World Trend - ยูทูบ เตรียมเพิ่มฟีเจอร์ไม่ระบุตัวตนเข้าใช้งาน - Short Clip
World Trend - ชายอังกฤษ 1 ใน 3 ซ่อนในห้องน้ำหนีหน้าครอบครัว - Short Clip
World Trend - สหรัฐฯ พัฒนาเอไอตรวจจับเนื้องอก - Short Clip
World Trend - เจ้านาย 1 ใน 3 เลี่ยงจ้างผู้หญิงที่กำลังสร้างครอบครัว - Short Clip
World Trend - กูเกิล 'ล่ม' ทั่วโลก กระทบจีเมลและบริการอื่น - Short Clip
World Trend - สิงคโปร์เตรียมเก็บภาษีคาร์บอน รักษาสิ่งแวดล้อม - FULL EP.
World Trend - ไบก์แชริงกับผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม - Short Clip
World Trend - กูเกิลแมปส์อินเดียแจ้งส่วนลดร้านอาหาร - Short Clip
World Trend - 'อาหารห่อกลับ' ปัจจัยเร่งโรคอ้วนในเด็กอังกฤษ - Short Clip
World Trend - iOS12 เพิ่มฟีเจอร์แชร์โลเคชันให้ตำรวจกรณีฉุกเฉิน - Short Clip
World Trend - เทสลาปิดโชว์รูมลดต้นทุน เดินหน้าขายออนไลน์ - Short Clip
World Trend - iOS12.1.2 อาจทำสัญญาณโทรศัพท์หาย - Short Clip
World Trend - Samsung เผยคอนเซ็ปต์ผลิตโดรนควบคุมด้วยตา - Short Clip
World Trend - เมื่อ 'โรคอ้วน' ไม่ได้เกิดจากตัวบุคคลเสมอไป - Short Clip
World Trend - Google มองว่าช่องเสียบหูฟังยังจำเป็น - Short Clip
World Trend - ในอีก 2 ปี 83% ของงานองค์กรจะอยู่ใน 'คลาวด์' - Short Clip
World Trend - คลิปแนะนำของยูทูบเป็น 70% ของการวิวทั่วไป - Short Clip
Jan 15, 2018 08:08

คุณผู้ชมอาจไม่รู้ตัว แต่คลิปส่วนใหญ่ที่เราเลือกชมกันในยูทูบนั้นเป็นการคลิกดูจากสิ่งที่ยูทูบเลือกให้เราดู ซึ่งล่าสุดก็มีข้อมูลออกมาว่าคลิปแนะนำของยูทูบคิดเป็น 70 เปอร์เซ็นต์ ของสิ่งที่เราดูทั้งหมดทีเดียว

เว็บไซต์ข่าวเทคโนโลยี CNET รายงานว่า 'ยูทูบ' เผยว่าในแต่ละวัน ผู้ชมทั่วโลกดูคลิปยูทูบเฉลี่ยมากถึงวันละ 1,000 ล้านชั่วโมง และ 70 เปอร์เซ็นต์ของคอนเทนต์ทั้งหมดที่เลือกดู เป็นคลิปที่แนะนำโดยอัลกอริทึมของยูทูบ และอัลกอริทึมที่ว่าก็ทำให้ผู้ชมผ่านโมบายล์ดีไวซ์เลือกดูคลิปต่อเนื่องโดยเฉลี่ยนานเกิน 60 นาทีต่อครั้งด้วย

สำหรับคลิปที่แนะนำมาจากสิ่งที่โปรแกรมเลือกให้เหมาะกับผู้ใช้แต่ละคน โดยการประมวลผลคำค้นหรือประวัติการดูคลิป เพื่อเลือกคลิปและแสดงผลในหน้าแรกเมื่อผู้ใช้ล็อกอินหรือเข้าใช้ ทั้งในเว็บไซต์และในแอปพลิเคชัน ซึ่งเมื่อผู้ใช้ดูผ่านโมบายล์ดีไวซ์ คลิปที่แนะนำก็จะเป็นคลิปสั้น ๆ แต่ถ้าผู้ใช้ดูผ่านแอปพลิเคชันทางทีวี คลิปแนะนำก็จะเป็นคลิปยาว เหมาะสมกับตัวดีไวซ์ที่ดู

กลไกการเลือกคลิปที่แนะนำเกิดจากโปรแกรม AI ของ Google Brain ภายใต้บริษัทแม่ของยูทูบ ที่จะเลือกจากคลิปวีดีโอที่คล้ายกับสิ่งที่ผู้ชมสนใจ แต่ไม่ใช่คลิปจากแชนเนลหรือผู้ผลิตเดียวกัน เช่น ถ้าคุณกำลังดูมิวสิกวีดีโอของ Taylor Swift คุณก็คงไม่ได้อยากดูทุกคลิปจาก Taylor Swift เพราะฉะนั้น คลิปแนะนำก็จะเป็นเพลงสไตล์คล้ายกันจากศิลปินอื่นแทน 

ในแต่ละวัน ยูทูบแนะนำคลิปให้ยูสเซอร์ชมกว่า 200 ล้านคลิป ใน 76 ภาษา และอัลกอริทึมของยูทูบก็พัฒนาตัวเองอยู่ตลอด ทำให้สามารถประมวลผลคลิปต่าง ๆ รวมความกว่า 400 ชั่วโมงที่ถูกอัปโหลดขึ้นยูทูบในแต่ละนาทีได้อย่างแม่นยำ