Big Story ชุด เนรมิตเชียงใหม่สู่ Smart City ตอนที่ 2 เชียงใหม่สมาร์ทซิตี้ ..เริ่มที่ "สมาร์ท นิมมาน"
เพราะเป็นศูนย์กลางของคนท้องถิ่นและนักท่องเที่ยว สำนักงานเศรษฐกิจดิจิทัลภาคเหนือตอนบน จึงได้ริเริ่มโครงการ "สมาร์ท นิมมานฯ" เปิดให้บริการในเดือนธันวาคม - มกราคมนี้ ปีที่ผ่านมา (59) ชาวต่างชาติมาเชียงใหม่ 2.8 ล้านคน ในจำนวนนี้มีดิจิทัล โนแมดที่อาศัยอยู่ในเชียงใหม่ชั่วคราวอยู่ไม่น้อย พวกเขาเปลี่ยนสถานที่ทำงานไปเรื่อยๆ ตามไลฟ์สไตล์ของโนแมด
ปัจจัยที่ทำให้เชียงใหม่ดึงดูดดิจิทัล โนแมดทั่วโลก เป็นเพราะอินเตอร์เน็ตเข้าถึงง่าย ทุกคนซื้อซิมเติมเงินได้โดยไม่ต้องลงทะเบียน เลือกใช้เครือข่ายทรูมูฟ ซึ่งมีจุด WIFIสูงสุดในเชียงใหม่ ,มีร้านกาแฟที่เข้าถึง WIFI ง่าย เมื่อเทียบค่าครองชีพระหว่างกรุงเทพกับเชียงใหม่ พบว่าถูกกว่า 2 เท่า ในกรุงเทพมีค่าใช้จ่ายเดือนละ 21,350 บาท ส่วนเชียงใหม่ 13,300 บาท ค่าอาหารไม่เกินมื้อละ 175 บาท ราคากาแฟต่อแก้วอยู่ที่ 90-200 บาท
โครงการสมาร์ท นิมมานฯ จึงเกิดขึ้น เพื่ออำนวยความสะดวกดิจิทัล โนแมด และยังทำให้เกิดโครงการที่เอื้อต่อธุรกิจท้องถิ่นด้วย
"สมาร์ท นิมมานฯ" เป็นส่วนหนึ่งของเชียงใหม่ สมาร์ทซิตี้ มียุทธศาสตร์ 5 ด้าน ภายใต้แนวคิด "กินดี อยู่ดี มีสุข" ได้แก่ Smart People พัฒนาคนในจังหวัด, Smart Economy ส่งเสริมการท่องเที่ยว ด้วยการทำเวบไซต์ เชียงใหม่ I Love You, Smart Living ให้คนเชียงใหม่เข้าถึงการรักษาพยาบาลผ่านโรงพยาบาลขนาดใหญ่ , Smart Security ความปลอดภัยเมือง และ Smart E- governance ระบบ IT ต้องช่วยประชาชนอำนวยความสะดวก นี่เป็นการเตรียมเมืองเชียงใหม่เข้าสู่การเป็นสมาร์ทซิตี้ เมืองในฝันของคนทั่วโลก