บริษัทวิเคราะห์ตลาดเกมโลกชี้ รายได้จาก 'อีสปอร์ต' จะเติบโตจากปีที่แล้ว 38 เปอร์เซ็นต์ และจะทำรายได้รวมทั้งปี 2018 มากถึงกว่า 900 ล้านดอลลาร์
'นิวซู' บริษัทวิเคราะห์ข้อมูลการตลาดเกมและอีสปอร์ตที่มีสำนักงานใหญ่ในเนเธอร์แลนด์ คาดการณ์ว่ารายได้ในอุตสาหกรรมอีสปอร์ตปีนี้จะเติบโตกว่าปีที่แล้ว 38 เปอร์เซ็นต์ ทำรายได้รวม 906 ล้านดอลลาร์ หรือ 29,000 ล้านบาท และอาจเติบโตไปจนมีมูลค่า 1,650 ล้านดอลลาร์ หรือ 53,000 ล้านบาท ภายในปี 2021
บริษัทคาดว่ารายได้รวมในปีนี้จะมาจากอเมริกาเหนือ 345 ล้านดอลลาร์ หรือ 11,000 ล้านบาท และเป็นรายได้ในจีน 164 ล้านดอลลาร์ หรือ 5,000 ล้านบาท ซึ่งแม้จะเป็นเม็ดเงินที่น้อยเมื่อเทียบกับการแข่งขันกีฬาทั่วไป แต่อัตรารายได้และผู้เข้าชมถือว่าเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว และผู้ชมก็เริ่มที่จะใช้จ่ายเงินในลักษณะเดียวกับการชมเกมกีฬาทั่วไปแล้วด้วย ทำให้บริษัทโฆษณาเริ่มหันไปจับตลาดอีสปอร์ตกันมากขึ้น
ปีที่แล้ว มีการจัดแข่งขันอีสปอร์ตทั่วโลกไป 588 อีเวนต์ ขายบัตรเข้าชมได้รวม 59 ล้านดอลลาร์ หรือ 1,900 ล้านบาท ขณะที่ ปี 2016 มูลค่าอยู่ที่ 32 ล้านดอลลาร์ หรือราว 1,000 ล้านบาท ส่วนมูลค่าเงินรางวัลรวมปีที่แล้ว อยู่ที่ 112 ล้านดอลลาร์ หรือ 3,600 ล้านบาท เกินหลัก 100 ล้านดอลลาร์เป็นปีแรก
อีกสถิติที่น่าสนใจคือสัดส่วน 'ความรับรู้' ของประชากรโลกต่อการมีอยู่ของการแข่งขันกีฬาประเภทนี้ โดยปีที่แล้วมีคนรู้จักอีสปอร์ต 1,300 ล้านคนทั่วโลก และน่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 1,600 ล้านคนได้ภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งปัจจุบัน จีนเป็นประเทศที่มีคนรู้จักอีสปอร์ตมากที่สุดถึง 468 ล้านคน แม้จะไม่มากนักหากเทียบกับจำนวนประชากรทั้งประเทศที่มีกว่า 1,400 ล้านคน แต่ก็มากพอจะทำให้อีสปอร์ตกลายเป็นอุตสาหกรรมบันเทิง 'เมนสตรีม' ได้ และทำให้ภูมิภาคอื่นเริ่มหันมาจับตลาดนี้กันมากขึ้น