ไม่พบผลการค้นหา
World Trend - เฟซบุ๊ก ให้เชื่อมต่อรายชื่อบัญชีอินสตาแกรม - Short Clip
World Trend - เฟซบุ๊ก วางแผนสร้างดาวเทียมอินเทอร์เน็ต - Short Clip
World Trend - 'เฟซบุ๊ก' เผยปัญญาประดิษฐ์ช่วยให้ธุรกิจรุ่ง - FULL EP.
World Trend - Arkki ให้เด็กไทยเรียนรู้แบบฟินแลนด์ - Short Clip
World Trend - เฟซบุ๊ก จับมือสำนักข่าวดังทำรายการข่าว ‘วอตช์’ - Short Clip
World Trend - วิจัยชี้ ‘มิลเลนเนียล’ โพสต์รูปเที่ยวได้ ‘หลอกลวง’ ที่สุด - Short Clip
World Trend - ‘เฟซบุ๊ก’ ออกแบบชิปช่วยกรอง ‘ไลฟ์’ ไม่เหมาะสม - Short Clip
World Trend - แคนนอนขยายเวลาประกันกล้องเป็น 2 ปี - Short Clip
World Trend - 'เฟซบุ๊ก เมสเซนเจอร์' ทดสอบดาร์กโหมดในบางประเทศ - Short Clip
World Trend - ย้อนดู 5 วีรกรรมที่ 'เฟซบุ๊ก' ตั้งใจป่วน 'อินสตาแกรม' - Short Clip
World Trend - Adobe ใช้เอไอตรวจจับภาพที่ตัดต่อจากโฟโตชอป - Short Clip
World Trend - iflix ปรับดีไซน์-เพิ่มคอนเทนต์ฟรี - Short Clip
World Trend - ม.แอริโซนา สำรวจการใช้บัตรนักศึกษา หวังลดจำนวนเด็กลาออก - Short Clip
World Trend - หลายบริษัทในจีนห้ามพนักงานซื้อผลิตภัณฑ์ 'แอปเปิล' - Short Clip
World Trend - นักวิจัยคิดวิธีชาร์จมือถือด้วยการยิงเลเซอร์ - Short Clip
World Trend - ไมโครซอฟท์เตรียมป้องกันการแทรกแซงเลือกตั้งสหรัฐฯ - Short Clip
World Trend - นักวิจัยแนะใช้โซเชียลมีเดียวันละ 30 นาที - Short Clip
World Trend - อดีตพนักงานฟ้องร้อง 'เฟซบุ๊ก' ฐานไม่ดูแลสภาพจิตใจ - Short Clip
World Trend - เฟซบุ๊กเพิ่มฟิลเตอร์บอลโลกใน 'Messenger' - Short Clip
World Trend - 'กูเกิล' เน้นพัฒนาปัญญาประดิษฐ์สำหรับทุกคน - Short Clip
World Trend - 'เฟซบุ๊ก' เผยปัญญาประดิษฐ์ช่วยให้ธุรกิจรุ่ง - Short Clip
Aug 13, 2018 16:31

เฟซบุ๊ก ประเทศไทย ออกมาเผยถึงเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ที่จะเข้ามาช่วยให้การโฆษณาในภาคธุรกิจทุกขนาด สามารถเติบโตได้อย่างรวดเร็ว และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างตรงจุด ภายในงบประมาณที่จำกัด

ปัจจุบัน น้อยคนนักที่จะไม่มีบัญชีเฟซบุ๊กส่วนตัวเป็นของตนเอง ซึ่งเฟซบุ๊กได้กลายมาเป็นอีกหนึ่งแพลตฟอร์มที่เชื่อมต่อคนทั่วโลกเข้าไว้ด้วยกัน ทำให้ในทุก ๆ วัน มีข้อมูลจำนวนมาก ถูกสร้างขึ้นและส่งต่อ จนแพร่กระจายไปบนแพลตฟอร์มนี้อย่างรวดเร็ว โดยสิ่งหนึ่งที่ผู้ใช้งานเฟซบุ๊กหลายคนอาจจะไม่ทันสังเกตเห็นคือ โฆษณา ที่แฝงมาอยู่บนหน้านิวส์ฟีด หรือบนไทม์ไลน์ของผู้ใช้งานได้ตรงตามความสนใจแบบเนียน ๆ จนบางครั้งเหมือนรู้ใจสิ่งที่ผู้ใช้งานกำลังต้องการ ซึ่งในปัจจุบัน ช่องทางโฆษณาออนไลน์นี้ เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ธุรกิจและแบรนด์ต่าง ๆ ทั้งขนาดเล็ก ขนาดกลาง และขนาดใหญ่ ใช้ในการประชาสัมพันธ์ และส่งข้อมูลของสินค้าไปยังผู้บริโภคได้ตรงกลุ่มเป้าหมายอย่างรวดเร็ว โดยที่ผู้ใช้งานอาจจะรู้ตัวหรือไม่รู้ตัวก็ได้

ล่าสุด เฟซบุ๊ก ประเทศไทย ได้ร่วมขึ้นเวทีเสวนา บล็อกนันทูมอร์โรว (Blognone Tomorrow) เล่าถึงประสิทธิภาพของเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ที่จะเข้ามาเปลี่ยนแปลงวงการโฆษณาบนแพลตฟอร์มออนไลน์ เพื่อช่วยให้ผู้ประกอบการทุกระดับ สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้อย่างตรงเป้าหมายและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น โดยไม่ต้องเสียเวลาและงบประมาณมากเท่าโฆษณาบนแพลตฟอร์มออฟไลน์อย่างป้ายบิลบอร์ด แต่จะช่วยเพิ่มยอดขายได้อย่างน่าทึ่ง

ทางเฟซบุ๊ก ยังเผยอีกว่า ไทยเป็นประเทศที่ผู้ใช้งานเฟซบุ๊กสูงที่สุดถึง 51 ล้านรายต่อเดือน โดยกรุงเทพเป็นเมืองที่มีคนใช้งานเฟซบุ๊กมากที่สุด และเป็นประเทศแรก ๆ ที่มีการซื้อขายสินค้าผ่านทางเฟซบุ๊ก หรือที่เรียกว่า Social Commerce ทำให้ไทยกลายเป็นตลาดที่น่าจับตามอง และเฟซบุ๊กเองก็ได้ไอเดียในการพัฒนาฟีเจอร์ใหม่ ๆ มาจากประเทศไทยเช่นกัน

นอกจากนี้ เฟซบุ๊ก ยังเผยว่า มีฟีเจอร์ Campaign Optimization ที่จะส่งข้อมูลไปยังกลุ่มผู้ใช้งาน ที่มีแนวโน้มจะจดจำโฆษณานั้น ๆ ได้ ซึ่งระบบปัญญาประดิษฐ์ของเฟซบุ๊ก จะเรียนรู้ผ่านการทดลองกับผู้ใช้งานแต่ละราย ว่าใครมีโอกาสจดจำโฆษณาได้มากที่สุด หลังจากนั้นระบบจะส่งโฆษณาไปยังผู้ใช้กลุ่มดังกล่าวให้เห็นโฆษณาโดยตรง

และเฟซบุ๊กยังมีขั้นตอนที่เรียกว่า Dynamic Creative คือการหาค้นหารูปโฆษณาเวอร์ชันต่าง ๆ ที่เหมาะสมกับผู้ใช้แต่ละกลุ่มมากที่สุด โดยระบบปัญญาประดิษฐ์จะเป็นผู้เลือกให้เองอัตโนมัติ หลังจากที่เจ้าของสินค้าป้อนรูปภาพบางส่วนลงไป โดยระบบจะศึกษาจากรสนิยมของผู้ใช้งานในกลุ่มที่แตกต่างกัน และผลลัพธ์ที่ได้ออกมาคือใบปิดโฆษณาในเวอร์ชันที่เหมาะสมที่สุดกับผู้ใช้งานในแต่ละช่วงวัย

รวมทั้งฟีเจอร์ Dynamic Ads ที่เป็นเหมือนมาตรวัดว่าผู้ที่เข้ามาคลิกเยี่ยมชมเพจนั้น นิยมดูสินค้าชนิดใดบ่อยที่สุด ก่อนที่เฟซบุ๊กจะสร้างโฆษณาสินค้านั้น ๆ ออกมาโดยอัตโนมัติ ผ่านเทมเพลตโฆษณาในรูปแบบคล้ายเดิม ซึ่งช่วยทำให้ยอดขายสินค้าชนิดนั้นเพิ่มขึ้น โดยไม่จำเป็นต้องสร้างโฆษณาแบบใหม่อยู่เรื่อย ๆ เฟซบุ๊ก ประเทศไทย ยังได้ย้ำอีกว่า เป้าหมายต่อไปของบริษัท คือการสร้างประสบการณ์ของผู้ใช้งานให้ดีมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะด้านเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์และความเป็นจริงเสมือน หรือวีอาร์ ที่เพิ่งจะเปิดตัวแว่นโอคูลัสให้ผู้ใช้งานเข้าถึงประสบการณ์วีอาร์ได้ง่ายขึ้น รวมถึงการสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ ๆ ออกมาตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้อย่างไม่รู้จบ

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog